Sức khỏe

Muốn có con, đừng chờ đến lúc trứng rụng rồi mới "quan hệ"

Nếu bạn đang lên kế hoạch có thai, mà "nhịn" cho đến lúc trứng rụng rồi mới "yêu" là một mẹo sai lầm, vì sẽ bỏ sót cơ hội.

Thưa bác sĩ, vợ chồng em kết hôn được 6 tháng và rất mong có con nhưng chưa được. Bắt đầu từ 4 tháng trước, vợ chồng em canh trứng bằng que thử rụng trứng. Sau khi hết kinh khoảng 6 ngày, em dùng que vào mỗi buổi sáng. Em xem trên hướng dẫn thì 2 vạch đậm mới là thời điểm trứng chuẩn bị rụng. 
Vì vậy, để yên tâm, vợ chồng em kiêng "quan hệ" cho đến khi trứng rụng rồi. Em để ý lúc que lên 2 vạch đậm và hôm sau vạch thứ 2 mờ hơn thì yên tâm là trứng đã rụng và mới bắt đầu "quan hệ". Tuy nhiên, 4 tháng liên tục như vậy mà em vẫn chưa đậu thai. Em đã đi khám sức khỏe trước khi kết hôn và kết quả là bình thường. Em lo lắng không biết có phải nguyên nhân là do chồng em hay không? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn! (Hoàng Liên)
Trả lời:
Bạn Hoàng Liên thân mến!
Xin được cảm ơn bạn đã tin cậy và muốn chia sẻ những thắc mắc của mình với chúng tôi. Trước hết, phải nói với bạn rằng, bạn đã đi khám sức khỏe, kết quả bình thường và bạn kết hôn được 6 tháng mà chưa có con thì cũng không phải là trường hợp lo lắng quá. Bạn nên thư giãn và giữ tinh thần trong thời gian chờ đợi con đến với mình.
đừng chờ trứng rụng rồi mới quan hệ
Ảnh minh họa
Qua mô tả của bạn thì thấy rõ một điều là bạn đang hiểu lầm trầm trọng trong việc sử dụng que thử rụng trứng. Que thử rụng trứng là một trong những công cụ giúp chị em xác định khoảng thời gian rụng trứng của mình. Hầu hết các sản phẩm que thử rụng trứng bán trên thị trường đều có hướng dẫn cụ thể và có đặc điểm chung là khi que xuất hiện 2 vạch đậm như nhau thì tức là bạn sẽ rụng trứng trong khoảng 12-36 giờ tiếp theo. Đáng lẽ, khi thấy que thử có 2 vạch đậm, vợ chồng bạn nên "quan hệ" luôn hoặc "quan hệ" từ trước đó, khi vạch thứ 2 gần đậm bằng vạch thứ nhất.
Tại sao vậy? Đó là bởi vì trứng sau khi rụng chỉ sống được khoảng 12-24 giờ, trong khi đó, tinh trùng có thể sống đến vài ngày nếu khỏe mạnh. Do vậy, khi vạch thứ 2 trên que thử của bạn trở lại nhạt màu thì tức là trứng đã rụng và bạn sẽ không thể chắc chắn trứng còn khả năng thụ thai hay không. Nếu "quan hệ" từ trước đó 1-2 ngày hoặc chính trong thời điểm dự báo sắp rụng trứng, bạn sẽ có nhiều cơ hội thụ thai hơn vì lúc đó tinh trùng vẫn sống để thụ tinh với trứng.
Thực tế cơ hội tốt nhất để thụ thai là làm “chuyện ấy” vào những ngày gần ngày rụng trứng.
Bạn nên thử lại một vài tháng nữa theo đúng hướng dẫn và nếu vẫn chưa thụ thai thì cả hai nên tới cơ sở y tế chuyên sản phụ khoa để được thăm khám. Bạn cần nhớ một điều nữa là, tâm trạng tốt, thoải mái cũng là một trong những yếu tố góp phần giúp bạn dễ thụ thai hơn.
Chúc vợ chồng bạn sớm có em bé!

Nếu có thắc mắc muốn được giải đáp liên quan đến các vấn đề sức khỏe sinh sản, sức khỏe giới tính, tình dục... bạn có thể gửi câu hỏi về cho chúng tôi tại email:suckhoe@afamily.vn.

aFamily

tư vấn sức khỏe sinh sản, thời điểm rụng trứng, que thử ngày rụng trứng, sức khỏe sinh sản, sức khỏe phụ nữ, trứng rụng


      © 2021 FAP
        2,326,023       45