Sức khỏe

Mùa hè, nhiều loại bệnh truyền nhiễm tiếp tục diễn biến phức tạp

Theo Cục Y tế dự phòng, sự biến đổi của các loại virus, vi khuẩn, khí hậu nóng ẩm mưa nhiều, kiểm soát vùng dịch còn hạn chế... là nguyên nhân phát sinh nhiều loại bệnh, đặc biệt vào mỗi dịp hè.

Đây là nội dung chính ở hội thảo “Tăng cường phòng chống dịch bệnh trước sự biến đổi phức tạp của các tác nhân gây bệnh do virus, vi khuẩn” do Cục Y tế Dự phòng phối hợp với Quỹ Unilever Việt Nam và nhãn hàng Lifebuoy tổ chức vừa qua (15/5).

Ông Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho biết, bên cạnh những dịch bệnh được thanh toán như đậu mùa, bại liệt, uốn ván sơ sinh… thì có những loại bệnh mới xuất hiện. Yếu tố môi trường, biến đổi khí hậu, điều kiện vệ sinh kém... là những tác nhân gây dịch bệnh. Hiện một số bệnh dịch có nguy cơ bùng phát mạnh, nếu không phòng kịp thời sẽ có thể sẽ lan nhanh.

Theo ông Nguyễn Đức Khoa, Phó trưởng Phòng Kiểm soát bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế dự phòng thì trong 10 loại bệnh thường gặp vào mùa hè. Bệnh thông thường và dễ mắc phải nhất là cúm kế đến tiêu chảy, tay chân miệng, sốt xuất huyết, ly trực trùng, sốt rét, Adenovirut, lỵ amip, viêm não virus, thương hàn (Theo số liệu thống kê, số các ca bệnh 4 tháng của một số bệnh từ tháng 5 – tháng 8, trung bình giai đoạn 2010 – 2014). Các căn bệnh này rất dễ lây lan thông qua đường hô hấp, ăn uống và tiếp xúc bằng tay.

ảnh 1 
Biểu đồ thể hiện số ca mắc bệnh cúm và bệnh tay – chân – miệng giai đoạn 2010 – 2014 theo tháng.

Nguy cơ bùng phát dịch bệnh mùa hè cao là do điều kiện khí hậu, nhiệt độ thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus; nóng ẩm mưa nhiều, muỗi truyền bệnh phát sinh và phát triển mạnh; sự tập trung đông người tại các điểm vui chơi, giải trí, du lịch tăng cao đột biến hơn.

Theo khuyến cáo của Đại diện Cục Y tế dự phòng, người dân cần diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy để phòng bệnh sốt xuất huyết. Phụ huynh nên đưa trẻ đi tiêm phòng vắcxin đầy đủ, không chờ đợi vắcxin dịch vụ. Tại các điểm tiêm vắcxin dịch vụ có tiêm cả vắcxin trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Các thành viên trong gia đình cần tăng cường vệ sinh cá nhân, rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn thường xuyên, vệ sinh đồ dùng, đồ chơi cho con.

Lãnh đạo Cục y tế dự phòng tham gia rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn để tuyên truyền về lợi ích của việc rửa tay và vệ sinh cá nhân.

Là một trong những đơn vị có những đóng góp tích cực cho các phong trào của Bộ Y tế, từ năm 2008, nhãn hàng Lifebuoy và Quỹ Unilever Việt Nam đã phát động dự án “Vì một Việt Nam khỏe mạnh” với nhiều hoạt động có ý nghĩa thiết thực, nổi bật nhất là chương trình hưởng ứng ngày Thế giới rửa tay với xà phòng, thu hút đông đảo các tổ chức đoàn thể và người dân tham gia.

aFamily

      © 2021 FAP
        2,327,431       15