Sức khỏe

Cần tuân thủ lối sống lành mạnh sau ung thư

PN - Tuân thủ lối sống lành mạnh có thể giúp những người sau khi điều trị dứt ung thư giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như huyết áp, tiểu đường…

Các nhà nghiên cứu cho biết, những người lớn điều trị khỏi bệnh ung thư từ khi còn nhỏ thường đối diện với nguy cơ cao mắc phải hội chứng chuyển hóa, bao gồm cao huyết áp, cholesterol bất thường, cao đường huyết và tăng mỡ trong cơ thể - một nhóm các yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng phát triển bệnh tim mạch, tiểu đường, đột quỵ cũng như các vấn đề sức khỏe khác.

Nhóm các nhà khoa học dẫn đầu bởi tiến sĩ Kirsten Ness, thuộc Bệnh viện Nghiên cứu St Jude, đã phân tích hồ sơ y tế của gần 1.600 người lớn, có khoảng 10 năm không bị tái phát bệnh sau khi điều trị dứt ung thư.

Trong quá trình nghiên cứu, những người tham gia được yêu cầu trả lời các câu hỏi khảo sát và thực hiện các cuộc kiểm tra nhằm xác định xem liệu họ có thực hiện theo 5 lối sống lành mạnh do Quỹ Nghiên cứu ung thư thế giới và Viện Nghiên cứu ung thư Mỹ đề ra hay không. Cụ thể: không hút thuốc; duy trì thể trọng khỏe mạnh; thường xuyên rèn luyện thể chất; ăn nhiều trái cây và rau quả; hạn chế tiêu thụ đường, rượu, thịt đỏ và muối.

Kết quả, những người (cả đàn ông và phụ nữ) không thực hiện theo các lối sống lành mạnh đã được hướng dẫn, tăng hơn hai lần nguy cơ bị hội chứng chuyển hóa so với những người thực hiện đầy đủ các lối sống lành mạnh.

 NGUYỄN NIỆM

(Theo Medicinenet)

www.phunuonline.com.vn

sống lành mạnh, sống lâu, hậu ung thư, sau ung thư


      © 2021 FAP
        2,327,355       40