Sức khỏe

Cách bảo quản sữa mẹ

PN - Ngân hàng sữa mẹ tại Khoa Dinh dưỡng (Bệnh viện Hùng Vương) bắt đầu hoạt động từ tháng 8/1995. Hiện nay, mỗi ngày ngân hàng này nhận từ 30 đến 35 lượt bà mẹ gửi sữa,

Sữa mẹ cần bảo quản đúng cách để đảm bảo nguồn dưỡng chất cho bé. Ảnh internet

Bà mẹ sau khi lau sạch bầu vú sẽ dùng dụng cụ sạch hút sữa, sữa mẹ hút ra được cho vào chai thủy tinh hoặc chai nhựa có nắp đậy (đã được tiệt trùng ở nhiệt độ 1000C) hoặc túi plastic chuyên dùng đựng sữa.

Về điều kiện bảo quản sữa, nếu ở nhiệt độ thông thường từ 26 đến 280C thì sữa sẽ dùng an toàn trong vòng 4 - 6 giờ. Nếu ở nhiệt độ ngăn mát tủ lạnh, có thể sử dụng trong vòng 24 - 48 giờ. Nếu lưu trữ ngăn đá, có thể sử dụng dần trong khoảng hai tuần. Trường hợp lưu trữ trong tủ đông chuyên biệt có nhiệt độ âm 180C, sữa có thể an toàn đến sáu tháng.

Chú ý: khi để trong tủ lạnh, không nên để ở cửa tủ mà phải để phía trong để đảm bảo nhiệt độ ổn định.

Sữa sau khi rã đông chỉ dùng trong 24 giờ, không nên để đông lại phần sữa dư. Vì vậy, nên chia nhỏ sữa đủ cữ ăn và có dán thời gian trữ để sử dụng lần lượt. Lưu ý không nên để sữa chung với khu vực chứa thực phẩm sẽ làm sữa dễ lây nhiễm, không an toàn cũng như có mùi khó chịu.

BS CKII Nhi TRẦN NGUYỄN THỊ ANH ĐÀO 

(Khoa Dinh dưỡng - BV Hùng Vương)

www.phunuonline.com.vn

sữa mẹ, bảo quản sữa mẹ, mẹo hay, mẹo vặt, chăm sóc con, nuôi con bằng sữa mẹ


      © 2021 FAP
        2,326,017       43