Sống khỏe

Khám phá 6 lợi ích bất ngờ khi ngủ tắt đèn

PN - Tiếp xúc với ánh đèn vào ban đêm có thể tác động đến đồng hồ sinh học trong cơ thể và làm chúng ta khó ngủ. Theo các kết quả nghiên cứu mới nhất, những ảnh hưởng về hóc-môn khi mở đèn sáng trong lúc ngủ

 1. Béo phì

Kết quả nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí American Journal of Epidemilogy, các chuyên gia nghiên cứu tại trường ĐH Oxofrd, Anh cho thấy những phụ nữ để đèn sáng trong phòng khi ngủ hầu như có chỉ số khối cơ thể BMI và vòng eo lớn hơn so với những người luôn tắt đèn và ngủ trong phòng tối. Ngay cả ánh sáng mờ của đèn ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất hóc-môn melatonin, vốn có thể chi phối tới khả năng chuyển hóa và thói quen ăn uống.

Giải pháp: đeo bịt mắt để ngăn chặn ánh sáng từ đèn ngủ trong lúc ngủ và tránh bật đèn sáng nếu bạn thường thức giấc trong đêm.

2. Chứng trầm cảm

Những người mắc bệnh trầm cảm thường luôn để đèn sáng trong phòng ngủ vào ban đêm theo kết quả của một cuộc nghiên cứu được thực hiện vào năm 2013 đăng trên Tạp chí Journal of Affective Disorders. Hóc-môn melatonin còn giúp cải thiện tinh thần vì vậy, nếu để đèn quá sáng trong lúc ngủ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và khiến bệnh trầm cảm càng nặng nề hơn. Việc để đèn sáng suốt đêm được cho là nguyên nhân làm trầm trọng thêm tình trạng mất ngủ hoặc khó ngủ - vốn là một triệu chứng của chứng trầm cảm.

Giải pháp: người bị trầm cảm luôn được các chuyên gia về sức khỏe khuyến khích tiếp xúc thường xuyên với ánh nắng (càng nhiều càng tốt, thời gian ở ngoài nắng phải ở mức cân bằng để tránh những tác động xấu tới sức khỏe). Theo giáo sư Kenji Obayashi, nhà nghiên cứu và là người giảng dạy tại trường ĐH Y Nara, Nhật Bản thì việc tiếp xúc với ánh nắng vào ban ngày có thể làm tăng khả năng tiết hóc-môn melatonin vào ban đêm của cơ thể.

3. Ung thư vú

Tạp chí International Journal of Health Geographics đã đăng một kết quả nghiên cứu do trường ĐH Georgia, Hoa Kỳ thực hiện cho thấy tỷ lệ ung thư vú cao hơn xảy ra ở những phụ nữ sống trong các thành phố có mức phát triển cao, với những con đường, trung tâm mua sắm hay ngôi nhà có nhiều ánh đèn màu sặc sỡ. Sự tụt giảm của melatonin sẽ kéo theo sự suy sụp của mức estrogen, kích thích sự phát triển của các khối u.

Giải pháp: Nếu sống ở thành phố lớn, bạn nên thay đổi màu kính của hệ thống cửa sổ sang những màu tối hơn hoặc dùng màn cửa bằng vải dày để hạn chế nguy cơ tiếp xúc với ánh sáng chiếu từ bên ngoài vào khi đang ngủ.

4. Tiểu đường tuýp 2

Trong một kết quả nghiên cứu đăng trên Tạp chí Chronobiology International, giáo sư Obayashi cùng các cộng sự đã khẳng định người mắc bệnh tiểu đường có khuynh hướng tiếp xúc với ánh sáng trong hơn 4 tiếng trước khi đi ngủ. Khi thời gian tiếp xúc này được nâng lên gấp đôi thì tỷ lệ mắc tiểu đường vọt lên tới 51%. Sự suy giảm của melatonin gây xáo trộn tới nhiều loại hóc-môn khác giữ nhiệm vụ điều chỉnh cảm giác thàm ăn và lượng glucose trong cơ thể như glucose và leptin.

Giải pháp: sử dụng những loại bóng đèn ngủ có công suất thấp đồng thời hạn chế việc xem ti vi, tiếp xúc với máy tính vào ban đêm. Những thiết bị điện tử khác phát ra ánh sáng xanh dịu nhẹ như smartphone cũng đã được chứng minh về việc gây cản trở khả năng tiết melatonin so với những loại bước sóng ánh sáng khác.

5. Mất ngủ

Nhóm ánh sáng trắng hoặc sáng màu cũng được khuyến cáo là không tốt cho việc ngủ nghỉ của con người theo kết quả của một cuộc nghiên cứu khác. Các nhà nghiên cứu cho rằng việc tiếp xúc nhiều với ánh sáng trắng sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ cả về số lượng lẫn chất lượng. Sự tụt giảm của metalonin làm bạn khó có được một giấc ngủ thật ngon.

Giải pháp: nếu thức giấc vào lúc nửa đêm để sử dụng phòng tắm, bạn không nên bật đèn sáng mà nên để mắt quen dần với ánh sáng của đèn ngủ vì ánh sáng đỏ ít cản trở việc sản xuất metalonin trong cơ thể hơn so với các loại ánh sáng khác.

6. Huyết áp

Kết quả của một cuộc nghiên cứu công bố trên tạp chí Chronobiology International cho thấy những tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm nhiều sẽ có nguy cơ mắc chứng cao huyết áp cao hơn so với những người có thói quen ngủ trong phòng tối. Mặc dù các chuyên gia nghiên cứu vẫn chưa thể giải thích được lý do, nhưng những kết quả nghiên cứu trước đây cũng khẳng định rằng việc bật đèn sáng trong đêm sẽ gây kích thích hệ thần kinh, làm tăng huyết áp.

Giải pháp: Tắt hết các thiết bị công nghệ hoặc điện tử trước khi đi ngủ để ánh sáng phát ra từ chúng không quấy rầy giấc ngủ của bạn.
Lời khuyên từ các chuyên gia nghiên cứu đó là bạn nên tập thói quen ngủ trong bóng tối và chỉ nên bật đèn có ánh sáng dịu nhẹ vài tiếng trước khi lên giường.

XUÂN TRIỆU

(Theo Goodhousekeeping.com)

www.phunuonline.com.vn

tắt đèn khi ngủ, béo phì, trầm cảm, chất melatonin


      © 2021 FAP
        2,327,533       41