Sống khỏe

Nhai kẹo gôm có hại gì cho sức khỏe?

PN - Nhiều người có sở thích nhai kẹo gôm vì nghĩ rằng chúng có lợi cho sức khỏe như chứa ít calo, giúp hạn chế cảm giác thèm ăn, làm sạch răng và còn làm giảm căng thẳng thần kinh.

1. Khiến bạn thích ăn vặt nhiều hơn

Một kết quả nghiên cứu cho thấy kẹo gôm có hương vị bạc hà sẽ hạn chế lượng thức ăn lành mạnh mà bạn nạp vào cơ thể, khiến chúng ta có xu hướng tiêu thụ nhiều những món ăn vặt như kẹo hay khoai tây chiên… Các chuyên gia nghiên cứu kết luận: vị bạc hà trong kẹo gôm làm trái cây và rau củ có vị đắng hơn bình thường, dẫn đến việc người nhai gẹo buộc phải chọn những món không tốt cho sức khỏe để cân bằng vị giác.

2. Gây rắc rối cho các khớp xương

Nhai kẹo gôm liên tục trong thời gian dài sẽ dẫn đến tình trạng hoạt động quá tải của các cơ và khớp ở hàm. Về lâu dài, việc nhai kẹo gôm có thể dẫn đến một căn bệnh có tên gọi là rối loạn khớp (TMJ), gây ra các cơn đau ở các cơ và khớp kết nối giữa xương hàm và xương sọ.

3. Đầy hơi

Khi nhai kẹo gôm, bạn sẽ có xu hướng nuốt nhiều không khí. Đây là nguyên nhân của các cơn đau bụng và đầy hơi, dẫn đến các rắc rối liên quan đến ruột và dạ dày. Kẹo gôm còn chứa các chất tạo độ ngọt nhân tạo như sorbitol và mannitol có thể gây tiêu chảy. Các chất này còn liên quan đến bệnh dị ứng, đau đầu và tình trạng kích ứng trên da.

4. Sâu răng

Để tránh tác dụng gây nhuận tràng của các chất tạo ngọt nhân tạo có trong kẹo gôm, một số người lựa chọn những loại kẹo gôm được tạo ngọt bằng đường mà không biết rằng loại kẹo này sẽ khiến họ phải đối mặt với các rắc rối về sức khỏe răng miệng. Nhai kẹo gôm có chứa đường là một trong những nguyên nhân khiến răng nhanh bị ăn mòn lớp men bên ngoài, dẫn tới tình trạng sâu răng.

5. Ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của gương mặt

Thanh thiếu niên là lứa tuổi yêu thích kẹo gôm nhất nhưng nếu nhai kẹo quá nhiều ở giai đoạn dậy thì, họ sẽ phải gánh chịu nguy cơ gương mặt bị phát triển bất bình thường trong tương lai. Nguyên nhân là là hành động nhai kẹo kích thích các cơ ở xương hàm và mặt hoạt động liên tục. Hậu quả là gương mặt sẽ to hơn vì hệ cơ phát triển quá mạnh.

XUÂN TRIỆU

(Theo Healthmeup.com)

www.phunuonline.com.vn

nhai kẹo, kẹo sing gum


      © 2021 FAP
        2,327,517       14