Sức khỏe

Nhỏ thiếu vitamin D, lớn dễ bị đột quỵ

PN - Việc cung cấp đủ nguồn dinh dưỡng và vitamin cho cơ thể khi còn nhỏ đóng vai trò rất quan trọng cho giai đoạn sau này. Vì tình trạng thiếu hụt vitamin D lúc bé có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tim mạch ở một người khi trưởng thành.

 

Đó là kết quả một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Phần Lan, vừa được công bố trên tạp chí y học Endocrinology & Metabolism (của Hiệp hội Nội tiết Mỹ).

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học Trường Đại học Turku (Phần Lan) đã tiến hành kiểm tra và phân tích tình trạng sức khỏe của 2.148 người tham gia, có độ tuổi từ 3 - 18. Sau đó, các nhà nghiên cứu tiếp tục kiểm tra lại tình trạng sức khỏe của số người tham gia ở thời điểm họ được 30 - 45 tuổi.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, tình trạng thiếu hụt vitamin D khi còn nhỏ có nhiều khả năng gây nên các vấn đề về tim mạch ở một người vào thời điểm 25 năm sau đó. Các nhà nghiên cứu cho biết, sở dĩ xảy ra tình trạng này vì vitamin D đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe tim mạch.

Bác sĩ Mark Juonala - thành viên nhóm nghiên cứu Trường Đại học Turku - phát biểu: "Nghiên cứu của chúng tôi phát hiện có mối liên quan mật thiết giữa mức độ thấp vitamin D trong thời thơ ấu với nguy cơ tăng chứng xơ vữa động mạch và đột quỵ ở tuổi trưởng thành”.

Kết quả vẫn không thay đổi, ngay cả sau khi các nhà nghiên cứu đã xem xét đến các yếu tố gây nên các vấn đề về tim mạch khác, như chứng tăng huyết áp, chế độ ăn uống, thói quen hút thuốc lá, mức độ hoạt động thể chất, béo phì, tình trạng kinh tế xã hội…

Các nhà nghiên cứu cho biết, cần tiến hành thêm các cuộc nghiên cứu sâu hơn để xác định cụ thể mối liên quan này. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, các bậc phụ huynh cần quan tâm hơn đến nhu cầu vitamin D của con em mình ngay từ bé nhằm bảo vệ và duy trì sức khỏe tim mạch khi chúng trưởng thành.

NGUYỄN NIỆM

(Theo Medicmagic)

www.phunuonline.com.vn

Vitamin D, thiếu khoáng chất, bị đột quỵ


      © 2021 FAP
        2,326,053       39