Pháp luật

Công an Sơn La: Trùm ma túy bí mật tẩu tán tài sản, két sắt chỉ còn ít tiền

Trong hai tháng bị công an phong tỏa, các trùm ma túy và đám đệ tử sống bằng lương thực dự trữ song đã bí mật tẩu tán tiền qua ngân hàng cho gia đình.

Sáng nay, Công an tỉnh Sơn La tổ chức họp báo công bố kết quả triệt phá băng nhóm của hai trùm ma túy Nguyễn Thanh Tuân và Nguyễn Văn Thuận tại bản Tà Dê, Lóng Luông, huyện Vân Hồ.

Cùng thời điểm tại xã Lóng Luông, đã bốn ngày từ khi trùm ma túy bị tiêu diệt, người dân vẫn cẩn trọng mỗi khi thấy người lạ. Từ cách bản hơn 10km, người dân truyền tai nhau những câu chuyện kinh hãi về hai kẻ này.

Một lái xe taxi nói đã chở khách nhiều năm ở đây nhưng chưa một lần dám bén mảng tới gần đại bản doanh hai trùm ma túy. Anh được nghe kể cách đây vài năm có người giao thịt tới nhà Thuận và đã bị giữ lại tới bốn ngày; không người lạ nào lọt qua mắt của nhóm tội phạm mang lệnh truy nã.

Một công an xã Lóng Luông cho hay nơi sống của hai trùm ma túy này trước đó là nhà của một số tên trốn truy nã ở địa phương. Do còn một số tên đang chạy trốn, công an viên này khuyến cáo người lạ không nên đi vào trong bản.

Khởi tố vụ án với ba tội danh

Họp báo phá an ma túy ở Sơn La

Theo công bố tại cuộc họp báo, ngày 2/7, Công an tỉnh Sơn La đã khởi tố vụ án tàng trữ, sử dụng vũ khí quân dụng, phương tiện kỹ thuật quân sự và chống người thi hành công vụ xảy ra tại bản Tà Dê, xã Lóng luông. Vụ án đang được điều tra mở rộng

Trước đó, ngày 26-29/6, Công an tỉnh Sơn La và Bộ Công an huy động 300 chiến sĩ và nhiều xe bọc thép tiến vào Tà Dê. Cảnh sát công bố Tuân, Thuận và hai tên khác đã bị tiêu diệt, ba người bị bắt.

Nhà chức trách thu 49 khẩu súng các loại (AK, AR15, Sămplêch, K54, K59, Colt…; có một số khẩu bị cháy); 17 quả lựu đạn; hơn 7.000 viên đạn các loại (chủ yếu đạn AK), 31 hộp tiếp đạn (có đạn), 29 ống giảm thanh, ống ngắm súng; 3 ống nhòm; 11 căn xăng, dầu loại 20-30 lít; 23 bình gas loại 13kg, bộ máy ép thủy lực; hai ôtô, khoảng 25m3 gỗ sến, bách cùng nhiều tang vật khác...

Một phần vũ khí thu giữ.

Một phần vũ khí thu giữ.

Vì sao trùm ma túy ung dung sống ở Lóng Luông?

Bản Tà Dê, Lóng Luông nằm ở thung lũng, bao quanh là núi trùng điệp, cách quốc lộ 6 chừng 12 km, lối vào chỉ có đường độc đạo uốn lượn trên vách núi. Đây cũng là là điểm giáp ranh với các tụ điểm ma tuý ở Hang Kia, Pà Cò (tỉnh Hoà Bình).

Lóng Luông cách biên giới 15-20km, có 11 bản với trên 5.200 nhân khẩu, trong đó dân tộc Mông chiếm trên 87%. Nhiều người có mối quan hệ họ hàng, thân tộc bên kia biên giới.

Theo Công an tỉnh Sơn La, toàn xã có 31 người bị truy nã về tội ma túy; 134 người nghiện ma túy; 28 đối tượng sưu tra, hiềm nghi về ma túy; 72 người đang thi hành án tại các trại cải tạo, 65 trường hợp chấp hành xong án phạt.

"Lóng Luông vì thế trở thành địa bàn đặc biệt phức tạp về ma túy so với các địa bàn khác trong tỉnh, đươc ví như một trong những “bong ke” của tội phạm ma túy ở vùng Tây Bắc", thượng tá Bùi Thanh Sơn (Trưởng phòng tham mưu Công an tỉnh Sơn La) đánh giá.

Bàn Tà Dê nhìn từ trên cao. Ảnh: Bá Đô

Bàn Tà Dê nhìn từ trên cao. Ảnh: Bá Đô

Công an: Chính quyền cơ sở bị hai trùm ma túy vô hiệu

Theo công bố của Công an tỉnh Sơn La tại cuộc họp báo, Nguyễn Thanh Tuân, 35 tuổi, quê tại thôn Lặt, xã Yên Trung, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Tuân có 4 lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng. Cụ thể, hai lệnh của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C47), một lệnh truy nã của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh, một lệnh truy nã của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sơn La.

Nguyễn Văn Thuận, 34 tuổi, quê xã Liên Cầu, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam. Thuận có hai lệnh truy nã đặc biệt về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, trong đó có một lệnh truy nã của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh, một lệnh truy nã của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Sơn La.

Tuân và Thuận là các mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán, chuyển trái phép ma túy số lượng rất lớn (trên 2.700 bánh heroin) đã bị Bộ Công an, Công an tỉnh Quảng Ninh điều tra, xử lý hình sự năm 2012-2013.

Cơ quan công an cho rằng khi đường dây tội phạm ma túy bị phát hiện, cả hai bỏ trốn về bản Lũng Xá cát cứ, lôi kéo số người ở các nơi khác tụ tập về mua bán ma túy; vô hiệu hóa cấp ủy, chính quyền cơ sở.

Công an Sơn La cho hay từ tháng 7/2015 đã xác lập chuyên án mang các bí số 18TN (với Nguyễn Thanh Tuân), 19TN (với Nguyễn Văn Thuận).

Trinh sát phát hiện hai trùm ma túy này xây dựng nhà ở theo hệ thống liên hoàn với nhiều lớp tường rào bao bọc, có hầm ngầm, có lắp đặt hệ thống camera, tích trữ gas, xăng, sử dụng vũ khí quân dụng, nuôi nhiều chó... Chúng lôi kéo người trốn truy nã, người có tiền án, tiền sự; người nghiện ma túy đến trông coi, bảo vệ... Nhà Tuân thường xuyên có 14 người cảnh giới, nhà Thuận có ba.

Đại bản doanh của trùm ma túy tại Tà Dê. Ảnh: Phạm Dự

"Đại bản doanh" của trùm ma túy tại Tà Dê. Ảnh: Phạm Dự

Công an Sơn La từ ngày 2/4 đã huy động 120 cán bộ, chiến sĩ tham gia kết hoạc tấn công vào "thung lũng ma túy" tại Tà Dê, Lũng Xá.

Qua hai tháng kiểm soát trên ba tuyến đường vào bản Lũng Xã, Tà Dê (xã Lóng Luông), nhà chức trách bắt 19 vụ vận chuyển với 28 người, thu 29kg ma tuý đá, trên một kg heroin, thu giữ 400.000 USD (8 tỷ đồng) và trên 600 triệu đồng, ba súng quân dụng, 10 viên đạn, một lựu đạn.

Từ tháng 6, nhà chức trách tuần tra, kiểm soát công khai địa bàn giáp ranh và cắm địa bàn tại xã Pà Cò, Hang Kia, Cun Pheo (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) nhằm bao vây, cấm vận Tuân, Thuận.

Trùm ma túy tẩu tán tài sản 

Đại tá Phùng Tiến Triển (Phó giám đốc Công an tỉnh Sơn La, Phó ban chuyên án) cho rằng Tuân và Thuận lường trước việc bị bao vây nên đã chuẩn bị nhiều vũ khí, vật dụng để chống đối. Khám nhà chúng, cảnh sát thu gần 40 bình gas, khoảng 200 lít xăng, gom được nhiều lựu đạn găm rải rác khắp nhà, 49 khẩu súng và nhiều chiếc còn mới nguyên.

Theo ông Triển, công an còn ít khi lắp ống tele để bắn tỉa nhưng hai trùm ma túy đã chuẩn bị tới 31 ống ngắm. Trong thời gian bị phong tỏa, Tuân và Thuận đã chủ động không cho kẻ nào chuyển ma tuý cho mình để tránh bị phát hiện, thu giữ rồi mất trắng. Tuân cho đệ tử chuyển đồ đạc tài sản cho gia đình mình, bí mật chuyển tiền cho vợ và gia đình. Lực lượng chức năng đã phát hiện nhưng không can thiệp được vì liên quan đến ngân hàng.

Trong hai tháng vừa qua những kẻ này sống cầm cự bằng đồ ăn thức uống chuẩn bị trước." Hai két sắt thu được chỉ có bên trong vài nghìn USD. Tại hiện trường có vài tờ đô la cháy vì đó là tiền thắp hương", ông nói.

Két sắt tại hiện trường. ​Ảnh: Phạm Dự

Két sắt tại hiện trường. ​Ảnh: Phạm Dự

Nếu công an muốn tiêu diệt thì lúc nào cũng được

Công an tỉnh Sơn La cho hay Ban chuyên án đã gặp cả bố đẻ, mẹ đẻ của Tuân và Thuận, dùng xe bọc thép đưa họ vào Tà Dê để thuyết phục con. "Mẹ Tuân dùng lý lẽ, tình mẫu tử mà Tuân không ra thì chúng tôi không biết phải làm cách nào khác", đại tá Triển kể.

Theo Phó giám đốc Phùng Tiến Triển: Nếu công an muốn tiêu diệt hai trùm ma túy thì "thời điểm nào cũng được", song phải tính đến nhiều yếu tố khác.

Khi kế hoạch tác chiến được lãnh đạo chấp nhận, Ban chuyên án xuống làm việc tại Lóng Luông thì lại khó lấy được ý kiến đồng thuận cao do nhiều người có con em nghiện hút, có lợi ích liên quan đến ma tuý.

"Chúng tôi không muốn tiêu diệt như thế này, song từ hai năm nay đã kiên trì, vận động chúng ra đầu hàng để được 'nhẹ tội' mà bất thành", ông Triển nói và cho hay trong cuộc tấn công này trong hơn 300 cán bộ chiến sĩ tham gia không có ai bị thương.

Trước câu hỏi liên quan xe bọc thép được lực lượng công an sử dụng, đại diện Công an Sơn La cho hay chưa thể công bố "có bao nhiêu người chết từ đạn của các xe này" cũng như "việc bắn tiêu diệt như thế nào".

Đại tá Phùng Tiến Triển. Ảnh: Ngọc Thành

Đại tá Phùng Tiến Triển. Ảnh: Ngọc Thành

Công an kêu gọi hơn 30 người đang lẩn trốn ra đầu thú

Khép lại cuộc họp báo sáng nay, Công an Sơn La cung cấp thêm thông tin rằng 10 người sống cùng Tuân 3-4 năm nay, được đánh giá là thân cận, đã ra đầu thú sau lời kêu gọi của Ban chuyên án. "Nếu không thì không biết 10 tay súng này sẽ còn gây ra những gì", một phó giám đốc Công an tỉnh nói.

Để ngăn ngừa việc tái lập "thung lũng ma túy", nhà chức trách đang có kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự và xử lý 31 kẻ còn lại đang trốn ở đây. "Chúng tôi đã có thông tin về chúng, đang thuyết phục không cần phải trốn trên núi nữa mà về với gia đình. Họ sẽ được giao cho chính quyền quản lý, tuy nhiên phải chấm dứt vi phạm pháp luật", Phó ban chuyên án nói.

Họp báo phá an ma túy ở Sơn La (tiếp)

Sơn La cho hay đang cố gắng có các giải pháp đồng bộ qua việc đầu tư đường sá phục vụ phát triển kinh tế để bà con ổn định làm ăn. Mục tiêu lớn nhất hiện nay là trên địa bàn không còn người nghiện và tham gia vận chuyển ma tuý. Làm được những điều trên, xóa bỏ hình ảnh cố hữu về vùng đất ma túy thì vài năm nữa người dân có thể vào đây du lịch, thăm núi, thăm bản.

VNExpress

      © 2021 FAP
        1,793,664       43