Giáo dục

Đại học trực tuyến đầu tiên của Việt Nam có 1.000 sinh viên

Sinh viên của trường đến từ 12 quốc gia, người lớn tuổi nhất đã 76 còn nhỏ nhất chỉ mới 14.

Chuyên đào tạo về lĩnh vực Công nghệ thông tin, sau gần một năm thành lập, Đại học trực tuyến FUNiX đã có 1.000 sinh viên ở nhiều lứa tuổi, ngành nghề tại 12 quốc gia theo học. Trong đó, có không ít học viên có việc làm chỉ sau vài tháng tham gia chương trình.

Là đại học trực tuyến đầu tiên của Việt Nam, trường giảng dạy theo hình thức online và không giới hạn độ tuổi cũng như trình độ của người học nên sinh viên ở FUNiX rất đa dạng về tuổi tác, ngành nghề cũng như kinh nghiệm. Ở tuổi 76, ông Nguyễn Phương Quế (quận Gò Vấp, TP HCM) là sinh viên lớn tuổi nhất của trường.

Từng tốt nghiệp cử nhân ngành Xây dựng của Đại học Bách khoa Hà Nội, thích Toán từ nhỏ, sau khi ra trường, ông tiếp tục học thêm ngành Toán ở Đại học Tổng hợp. Sau 36 năm cống hiến cho Tổng Công ty điện lực miền Nam, ông nhận quyết định nghỉ hưu. Không muốn mình thua thiệt kiến thức so với giới trẻ, ông liên tục cập nhật thông tin trên mạng và đi học thêm công nghệ để không bị tụt hậu.

Dù ở tuổi U80, ông Quế vẫn duy trì lịch học thường xuyên, tham gia các hoạt động khác của trường và không ngại chia sẻ, kiến thức kinh nghiệm của mình với những sinh viên trẻ tuổi.

dai-hoc-truc-tuyen-dau-tien-cua-viet-nam-co-1000-sinh-vien

Ngoài những giờ học online, FUNiX còn thường xuyên tổ chức các hoạt động offline để sinh viên và mentors có thể gặp gỡ, giao lưu trao đổi bài vở và kinh nghiệm nghề.

Tương tự, đã có hơn 30 năm làm việc trong lĩnh vực lập trình cho nhiều công ty công nghệ lớn ở nước ngoài nhưng ông Nguyễn Dư Đức (quận 2, TP HCM) cũng quyết tâm đi học khi đã ở tuổi 63.

Từng là thế hệ sinh viên đầu tiên học ngành khoa học máy tính ở nước ngoài cách đây hàng chục năm, ông Đức cho biết lý do đi học không phải để lấy bằng, mà chủ yếu là bổ sung, cập nhật kiến thức mới trong lĩnh vực công nghệ.

Ông tự nhận, với kinh nghiệm làm việc trong ngành hơn 30 năm, nhiều kiến thức ông nắm rất chắc. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực rất rộng, mỗi người chuyên sâu một khía cạnh, nên ông vẫn muốn đi học đại học. Bản thân có thể tự rèn luyện, nhưng để đưa mình vào khuôn khổ, đồng thời có tương tác tốt hơn trong việc học, ông đã chọn học ở FUNiX để tiếp nhận thêm kiến thức. Đây cũng là cách để ông chủ động thời gian, tiết kiệm công sức đi lại.

Có nhiều sinh viên của trường đang làm nghiên cứu sinh, thậm chí đã bảo vệ thành công luận án tiến sĩ nhưng vẫn tiếp tục chương trình đại học để cập nhật kiến thức công nghệ, phục vụ cho công việc và nghiên cứu.

Từng tốt nghiệp cử nhân chính quy Đại học Ngoại thương TP HCM, anh Quang Hà hoàn tất 3 bằng thạc sĩ loại giỏi chuyên ngành Quản trị Kinh doanh, Marketing quốc tế và thạc sĩ nghiên cứu khoa học Marketing. Nhờ thành tích học xuất sắc, anh Hà sau đó được một trường đại học lớn ở Pháp cấp học bổng toàn phần để làm nghiên cứu sinh chuyên ngành Marketing - Quản trị kinh doanh.

Không chỉ sở hữu thành tích học tập khủng, anh Hà còn từng trải qua những vị trí cao ở các tập đoàn lớn như trưởng phòng marketing, trợ lý nhãn hiệu dầu ăn, giám đốc marketing sản phẩm. Thành tích học tập lẫn sự nghiệp ấn tượng của anh là niềm mơ ước của nhiều người nhưng trong khi đang làm nghiên cứu sinh tại Pháp, anh lại có quyết định chẳng ai ngờ là học thêm đại học ở Việt Nam.

"Không chỉ là sở thích, đam mê, công nghệ thông tin còn là cánh tay trái đắc lực trong công việc. Nắm vững công nghệ sẽ giúp tôi có ưu thế trong việc cạnh tranh trên thị trường lao động, nhất là ở thời đại công nghệ hiện nay", anh Hà giải thích lý do tiếp tục theo đuổi việc học khi đã có rất nhiều bằng cấp và kinh nghiệm thực tế.

Trường cũng có hàng trăm sinh viên đang là học sinh bậc THPT đến từ nhiều nước khác nhau như Việt Nam, Mỹ, Autralia, Anh... Trong đó, có nhiều học sinh Việt Nam dù đang du học ở nước ngoài nhưng vẫn quyết định theo học chương trình online ở quê nhà để tiết kiệm chi phí và có thể học trực tiếp với hệ thống mentors - là các nhà quản lý, sếp lớn trong các công ty công nghệ hàng đầu trong nước.

Nhiều học sinh trong nước cũng tham gia học chương trình công nghệ thông tin để nâng cao kiến thức công nghệ tại FUNiX, và có thể đi làm ngay sau khi tốt nghiệp phổ thông.

Ngọc Anh

VNExpress

Đại học trực tuyến FUNiX, Công nghệ thông tin, học online


      © 2021 FAP
        759,085       123