Giáo dục

Tương lai mờ mịt của cậu học trò nghèo ở Mỏ Cày Bắc

Gia đình thuộc diện cận nghèo của xã, nghề nghiệp của ba mẹ lại bấp bênh, nên việc học của em Hữu Tình lại trở thành gánh nặng với biết bao nỗi lo.

Mỗi người được sinh ra không có quyền chọn lựa mẹ cha hay hoàn cảnh. Khi lớn lên cũng không ai muốn mình chịu thiệt thòi, sống trong nghèo khó. Có nhiều người sống trong cảnh sung túc, nhưng xã hội vẫn còn đâu đó những mảnh đời bất hạnh. Đó chính là hoàn cảnh gia đình em Đào Hữu Tình học sinh lớp 3/1 Trường Tiểu học Tân Thành Bình I, xã Tân Thành Bình, huyện Mõ Cày Bắc, tỉnh Bến Tre.

tuong-lai-mo-mit-cua-cau-hoc-tro-ngheo-o-mo-cay-bac

Em Đào Hữu Tình hiện sống cùng cha mẹ và đứa em trai (sinh năm 2013) tại ấp Thành Hóa I, xã Tân Thành Bình, huyện Mõ Cày Bắc. Gia đình em hiện có hơn một công đất vườn trồng dừa, mà chỉ có chừng 13, 14 cây cho trái. Do bị ảnh hưởng đợt hạn mặn khốc liệt vừa qua nên mỗi cây chỉ có lèo tèo vài trái, thậm chí có cây không quả. Chính vì vậy thu hoạch của gia đình mỗi tháng chừng hai chục đến ba chục dừa (mỗi chục 12 trái), bán được hơn 150.000 đồng. Gia đình em hiện thuộc diện cận nghèo của xã.

Ba em là anh Đào Văn Chung làm nghề thợ sơn nhà, nghề mà ở chốn nông thôn hẻo lánh có “ít đất để dụng võ”. Chính vì vậy, mỗi tháng anh chỉ làm được chừng 10 đến 15 ngày với tiền công hơn 150.000 đồng một ngày. Những tháng nắng công việc còn khá, chứ đến lúc mưa dầm thì anh chỉ biết nhìn trời mà kêu than.

Mẹ em là chị Trần Thị Thúy, trước đây làm công việc gói kẹo dừa ở Bến Tre với tiền công 70.000 đồng một ngày, nên hoàn cảnh gia đình đỡ khó khăn hơn. Từ khi thành viên thứ 4 chào đời, em của em Tình (Đào Hữu Hiền) thì chị Thúy phải lo cho hai đứa con và không còn đi làm được. Chị lại trở thành gánh nặng gia đình với bao nỗi âu lo.

tuong-lai-mo-mit-cua-cau-hoc-tro-ngheo-o-mo-cay-bac-1

Hoàn cảnh gia đình là như thế, nhưng tháng 4 vừa qua, thêm một điều không may xảy ra là căn nhà của anh Chung và chị Thúy đã bất ngờ đổ sập. Không tiền, không cây, lá, ba mẹ em Tình phải gom góp những cây cột còn xài được với tấm vách dừa cũ, mục dựng một căn chòi che nắng che mưa. Căn chòi có chiều ngang khoảng 3 mét, chiều dài 4 mét. Những ngày nắng còn đỡ khổ, chứ lúc mưa thì dột trên tạt dưới, không nỗi khổ nào hơn.

Căn chòi nhỏ bé như thế không khỏi cám cảnh cho 4 thành viên của gia đình của em Tình trong những đêm mưa. Thấy tình cảnh như thế, một vị cán bộ xã hứa sẽ tìm mạnh thường quân để giúp đỡ ba mẹ em làm nhà, nhưng gia đình phải góp vốn vào khoảng trên 10 triệu đồng. Niềm vui vừa chợt đến thì nỗi lo càng lớn hơn. Họ phải tìm đâu ra 10 triệu đồng trong khi không thể vay mượn được hai bên nội ngoại bởi ai cũng khó khăn?

Sống trong hoàn cảnh như thế, em Đào Hữu Tình tuy còn nhỏ nhưng đã ý thức được mọi thứ. Em không đua đòi theo các bạn. Năm học mới đến, em không đòi mẹ sắm quần áo mới, mà chỉ mặc bộ đồ năm trước chưa bị chật. Tình chỉ nói với mẹ thay phù hiệu lớp mới cho em. Em rất ham học và học giỏi. Thành tích học tập của em là 4 tờ giấy khen, trong đó có 2 giấy khen của lớp mẫu giáo, một giấy khen của năm lớp 1 và 1 giấy khen của lớp 2. Và khi tôi hỏi năm lớp 3 này em sẽ học như thế nào? Em tươi cười bảo: "Em sẽ tiếp tục học để có giấy khen. Lớn lên em sẽ đi làm như ba".

tuong-lai-mo-mit-cua-cau-hoc-tro-ngheo-o-mo-cay-bac-2

Nhìn nụ cười tươi tắn, hồn nhiên, ngây thơ của em, tôi không khỏi chạnh lòng. Với hoàn cảnh gia đình như thế liệu em có thể vượt qua những khó khăn, thử thách? Gia đình sẽ trở thành bệ đỡ để nâng bước em tiến đến vinh quang trong tương lai? Hay  hoàn cảnh sẽ khiến em sớm bỏ học? Và rồi em sẽ trở thành bản sao của ba - một một thợ sơn với gánh nặng gia đình trong cuộc sống nghèo khó? Tương lai nào cho em? Tôi nghĩ hoàn cảnh của em Đào Hữu Tình rất cần lắm những tấm lòng chia sẻ!

Bùi Văn Miên

Từ ngày 8/8 đến 16/10, Báo VnExpress phối hợp cùng nhãn hàng Dutch Lady tổ chức cuộc thi "Học bổng Đèn Đom Đóm". Độc giả có thể chia sẻ những câu chuyện về chân dung vượt khó học giỏi của các em học sinh bậc tiểu học (cấp 1), trung học cơ sở (cấp 2) đã nỗ lực vượt qua mọi trở ngại để tiếp tục đến trường. Chương trình kéo dài 10 tuần, hàng tuần, ban tổ chức sẽ chọn ra 10 câu chuyện ý nghĩa, xúc động nhất (tương ứng 10 nhân vật) để trao học bổng (mỗi suất trị giá 3 triệu đồng). Độc giả có bài viết giới thiệu nhận vật được chọn trao giải học bổng sẽ nhận nhuận bút 500.000 đồng mỗi bài. Gửi bài dự thi tại đây.

VNExpress

VnExpress, Học bổng Đèn Đom Đóm, nhãn hàng Dutch Lady, học bổng


      © 2021 FAP
        759,169       389