Tình yêu hôn nhân

Tác giả bài viết nóng MXH về chuyện gái một đời chồng cưới được Hoàng tử: "Phụ nữ biết trân trọng bản thân thì ít khi nào bất hạnh lắm!''

Sau bài viết gây sốt đình đám này, tác giả bài viết đã có những chia sẻ thêm xung quanh việc phụ nữ làm thế nào để hạnh phúc...

"Vậy là hôm nay, sẽ có một người phụ nữ 36 tuổi một đời chồng trở thành công nương của Vương quốc Anh, một người chẳng có chút dòng dõi quý tộc nào, lại còn là người Mỹ, gốc một nửa lai châu Phi - điều vốn được coi là khó chấp nhận ở một nơi như hoàng gia. Những điều tưởng như là bất thường ấy, vẫn diễn ra hàng ngày ở khắp nơi trên thế giới; còn một điều hết sức bình thường, đó là phụ nữ nào cũng có quyền hạnh phúc, kể cả cô ta đã từng li dị hay chưa, đã từng có bao nhiêu đời chồng rồi, thì lại được xem là bất thường ở quê tôi! Kì ghê!

33035549_10216704065779294_8575804587682824192_n

Trong số tất cả những lý do khiến phụ nữ Việt Nam không dám dứt khỏi một cuộc hôn nhân bất hạnh, nào là: sợ điều tiếng, sợ con khổ, sợ bố mẹ buồn, vân vân và mây mây, thì còn có 1 lý do nữa, ấy là họ sợ sẽ không thể tìm được ai khác nữa, vì họ biết rằng xã hội tàn nhẫn kia luôn gán cho họ cái danh cay nghiệt: gái một đời chồng.

Trên thực tế thì, bản thân tôi quen không dưới 10 chị/em (người Việt, sống ở Việt Nam luôn) đang rất hạnh phúc với cuộc hôn nhân thứ hai; và cũng đồng thời biết rất nhiều người đang loay hoay, tuyệt vọng sau đổ vỡ hôn nhân. Quan sát họ, tôi mới nhận ra rằng, điểm khác nhau lớn nhất giữa 2 kiểu phụ nữ này, đó là: những người đang hạnh phúc là những người luôn nghĩ họ xứng đáng được hạnh phúc, họ xem những gì họ đang có là điều bình thường, họ hiểu giá trị bản thân mình nằm ở đâu, chưa bao giờ vì một lần lầm lỡ mà hạ thấp mình xuống, xem đó là điểm yếu và quỵ luỵ người đàn ông đến sau.

Nghe thì lý thuyết, nhưng đó là sự thật. Bản năng của đàn ông là chinh phục. Và chẳng có tay thợ săn nào muốn "săn" một con rùa yếu ớt, chậm chạp cả; họ sẽ hưng phấn hơn nhiều khi theo đuổi một con báo đốm xinh đẹp, chạy nhanh và... chảnh.

Thế nên đừng thắc mắc vì sao có những cô còn trinh nhưng vẫn bị chà đạp, khổ đau vì tình; cũng có cô 1 đời chồng, vài đứa con riêng rồi vẫn hớp hồn đám trai tân.

Phụ nữ vốn vẫn luôn đánh giá thấp đàn ông, luôn nghĩ rằng họ chỉ thích gái đẹp, vòng 1 to, ba vòng nảy nở. Ừ thích thì thích đấy, nhưng để mà đắm đuối, say mê thì không, họ cần nhiều hơn thế. Tôi vẫn thường hay nói đùa: không có người đàn ông không biết yêu, chỉ có người đàn ông không yêu bạn mà thôi.

Hôm nay Meghan Markle sẽ mặc áo cưới, sẽ chính thức trở thành phu nhân hoàng tử Anh, bạn nghĩ cô ấy may mắn ư? Không hề, bởi vì cô ấy xứng đáng được hạnh phúc, mọi phụ nữ li hôn đều có quyền hạnh phúc, chỉ có điều họ có dám tin vào điều đó hay không mà thôi!".

Bài viết trên đã nhận được 12 ngàn lượt like, 5 ngàn lượt share trong ngày trọng đại đám cưới hoàng gia Anh giữa hoàng tử Harry và Meghan Markle diễn ra, bài viết cũng gây sốt mạng vì chị em thi nhau hưởng ứng tinh thần mạnh mẽ cần có ở mọi người phụ nữ này.

Tác giả bài viết là Kim Oanh (hiện đang sinh sống và làm việc tại Thụy Sĩ), Kim Oanh làm về lĩnh vực tài chính nhưng cũng là người ưa thích viết lách, hiện chị đã xuất bản cuốn sách Yêu đi đừng sợ. Sắp tới chị mới bước vào cuộc sống gia đình nhưng luôn biết tự tin với giá trị bản thân mình.

Dưới đây là cuộc trò chuyện với tác giả bài viết gây sốt này xung quanh cụm từ "gái một đời chồng'' mà bình thường ở Tây, định kiến ở ta. Meghan Markle lấy hoàng tử, thậm chí trong lễ cưới Harry vẫn thể hiện rõ tình yêu nồng nàn với hôn thê và sự xúc động tột cùng... Làm thế nào để "gái một đời chồng", "đàn bà đã cũ"... được hạnh phúc như điều nghiễm nhiên họ sẽ nhận được?

Tác giả bài viết gây sốt về chuyện gái một đời chồng Meghan Markle cưới hoàng tử: Phụ nữ biết trân trọng bản thân thì ít khi nào bất hạnh lắm! - Ảnh 3.

- Là tác giả của bài viết khiến nhiều chị em phải giật mình, điều quan trọng nhất là phụ nữ phải yêu và hiểu giá trị bản thân, chúng ta đã nói nhiều đến điều này nhưng tại sao phụ nữ ở ta dường như khả năng nhận thức vẫn chưa thực sự ngấm?

Phụ nữ ta chưa thấm nhuần được vì xã hội nói chung còn chứa đựng quá nhiều tư tưởng lạc hậu, nhất là ở những vùng nông thôn và ở những nơi mà mặt bằng dân trí thấp. Quan niệm trọng nam khinh nữ còn quá phổ biến. Phụ nữ Việt Nam vì không thể vượt qua được định kiến của xã hội, sợ bị phán xét, sợ bị điều tiếng nên không dám đấu tranh cho quyền hạnh phúc của bản thân. Sự giáo dục của các bậc cha mẹ thế hệ trước cũng là một vấn đề lớn, sự hi sinh, nhịn nhục được nâng lên thành phẩm chất quý báu của người phụ nữ, mặc dù điều đó hoàn toàn sai lầm. Xã hội phương Tây nhiều thập kỉ trước cũng đã từng có những vấn đề xã hội tương tự, phụ nữ cũng từng bị đặt ở vị trí thấp hơn đàn ông, nhưng rồi xã hội của họ đã trở nên văn minh hơn, nam nữ bình quyền. Thế nên tôi vẫn hi vọng mọi thứ cũng sẽ dần tốt lên.

Tác giả bài viết gây sốt về chuyện gái một đời chồng Meghan Markle cưới hoàng tử: Phụ nữ biết trân trọng bản thân thì ít khi nào bất hạnh lắm! - Ảnh 4.

- Những định kiến về phụ nữ đã ly hôn ở ta vẫn còn nặng nề liệu có phải trước tiên cần được "giải phóng" từ những người trong cuộc?

Đúng thế, phụ nữ hay đàn ông nói chung không nên mang tư tưởng cưới nhau là xong rồi, không cần phải cố gắng tôn trọng đối phương và vun đắp mối quan hệ vì vợ hay chồng mình sẽ vì bộ mặt mà không bao giờ dám bỏ mình. Chúng ta nên quan niệm đúng đắn hơn, sự bền vững của hôn nhân phụ thuộc vào thái độ của 2 người hôn phối, nếu người kia không nỗ lực, chúng ta sẽ ra đi.

- Như "gái một đời chồng" Meghan Markle có thể khiến bất cứ người phụ nữ độc thân xinh đẹp nào ghen tị. Bằng chứng này vẫn không khiến nhiều phụ nữ tỉnh ngộ và tiếp tục nghĩ rằng chỉ vì cô ấy may mắn...

Khi chúng ta chỉ nhìn vào kết quả, chúng ta sẽ nghĩ rằng cô ấy may mắn. Nhưng chẳng ai chịu hiểu rằng cuộc hành trình để đến được với kết quả ấy, cô ấy đã phải trải qua những gì, đã phải đấu tranh như thế nào. May mắn luôn là cái lý do người ta đưa ra khi không muốn thừa nhận một người nào đó xứng đáng được hưởng 1 thành quả tốt đẹp.

Tác giả bài viết gây sốt về chuyện gái một đời chồng Meghan Markle cưới hoàng tử: Phụ nữ biết trân trọng bản thân thì ít khi nào bất hạnh lắm! - Ảnh 5.
Tác giả bài viết gây sốt về chuyện gái một đời chồng Meghan Markle cưới hoàng tử: Phụ nữ biết trân trọng bản thân thì ít khi nào bất hạnh lắm! - Ảnh 6.

Tôi không chắc rằng có bao nhiêu cô gái có thể may mắn có được hạnh phúc; nhưng tôi tin rằng những người phụ nữ biết trân trọng bản thân và không ngừng nâng cao giá trị của chính mình thì ít khi nào bất hạnh lắm!

- Chị viết "đàn ông sẽ hưng phấn hơn nhiều khi theo đuổi một con báo đốm xinh đẹp, chạy nhanh và...chảnh", nhưng tất cả những điều này dường như không phải là phụ nữ có thể toàn quyền quyết định với sắc đẹp, trí thông minh... còn sự chảnh thì nếu không có 2 yếu tố kia thì dường như là không phù hợp...

Phụ nữ có thể không đẹp sắc nước hương trời nhưng nhất định phải có một bề ngoài chỉn chu và được chăm sóc cẩn thận. Phụ nữ không nhất thiết phải có học vị hay bằng cấp cao, sự thông minh đến từ sự tinh tế trong giao tiếp và vẻ đẹp trong tính cách, những điều này ai cũng có thể học và luyện tập được. Đó chính là giá trị mà tội muốn nói đến, khi bạn đã có được những giá trị này, hiển nhiên bạn có quyền tự tin, chảnh chỉ là cách nói bông đùa về sự tự tin mà thôi.

aFamily

Meghan Markle, gái một đời chồng, phụ nữ


      © 2021 FAP
        1,184,228       39