Mẹ & bé

Các bước kích thích trí thông minh của bé "từ trong trứng" mẹ nào cũng nên biết

Để nuôi dưỡng một đứa trẻ thông minh, có nhiều việc các mẹ nên bắt đầu ngay từ khi đang mang thai và duy trì đều đặn mỗi ngày.

Bạn có biết rằng bé yêu của bạn đã hình thành trí thông minh ngay cả trước khi sinh ra không? Năm đầu đời chính là thời gian quyết định trong việc phát triển trí não bởi vì lúc đó tất cả các tế bào não được hình thành và phần lớn các kết nối thần kinh sẽ được thiết lập. Chăm chỉ kích thích não bộ của bé trước khi sinh sẽ tác dụng tích cực giúp các tế bào này hình thành nhanh hơn và giúp các kết nối được thực hiện một cách mạnh mẽ và hiệu quả, để rồi bé sẽ làm bạn ngạc nhiên dù chỉ vài ngày sau khi sinh. Hãy làm theo các bước sau để xem điều kì diệu xảy ra nhé.

4 tháng đầu thai kỳ

1. Đặt tên cho bé ngay sau khi biết giới tính của bé: Một tên gọi thân thương sẽ giúp bạn giao tiếp với cục cưng yêu dấu của bạn thân mật hơn.

2. Luôn vận động: Theo cùng với sự tiến triển của thai kỳ, bào thai cũng sẽ thu nạp được nhiều kỹ năng mới. Cô bé hay cậu bé sẽ tập đá, cựa quậy, nhìn ngó, nghe ngóng, mút ngón tay, bắt đầu có gu nghe nhạc và thưởng thức món ăn.

Các bước kích thích trí thông minh của bé từ trong trứng mẹ nào cũng nên biết - Ảnh 1.

Khoa học đã được chứng minh rằng âm nhạc cổ điển giúp phát triển não bộ của thai nhi (Ảnh minh họa)..

4 tháng sau

1. Nhẹ nhàng gọi tên con nhiều lần trong ngày: Vào khoảng tháng thứ năm của thai kỳ, em bé đã có thể nhận ra giọng nói của mẹ giữa những giọng nói khác. Hãy bắt đầu trò chuyện với con thường xuyên nhất có thể. Lặp lại tên con nhiều lần, nói mẹ yêu con và mẹ đang chờ ngày gặp con. Đừng quên lấy tay mân mê âu yếm bụng nữa bạn nhé!

2. Cho bé nghe nhạc cổ điển: Khoa học đã được chứng minh rằng âm nhạc cổ điển giúp phát triển não bộ của thai nhi.

3. Nếu bố bận rộn đi làm suốt ngày, mẹ hãy thu âm giọng nói của bố rồi cho con nghe bằng áp tai nghe vào bụng của mẹ. Giọng nói ấm áp của bố giúp con cảm thấy an toàn, gắn kết tình cảm cha con.

4. Bố mẹ phải tiếp xúc với con thật nhiều lần trong ngày: Bạn có thể hát hay kể cho con nghe những câu chuyện chẳng hạn.

Lúc sinh nở

1. Nhờ bác sĩ đặt em bé trên ngực mẹ ngay sau khi bé chào đời (phương pháp da tiếp da): Đây chính là sự tiếp xúc thiêng liêng đầu tiên được thực hiện giữa mẹ và bé.

2. Đặt quần áo của mẹ trong giường cũi em bé khi ngày trọng đại đến: Không dùng quần áo rộng vì có thể gây vướng víu và nghẹt thở. Một chiếc khăn quàng cổ mang mùi hương của mẹ sẽ vỗ về em bé những giây phút đầu đời.

Các bước kích thích trí thông minh của bé từ trong trứng mẹ nào cũng nên biết - Ảnh 2.

Đề nghị bác sĩ đặt em bé da tiếp da trên ngực mẹ ngay sau khi chào đời.

Những tháng đầu sau khi em bé chào đời

1. Những kích thích tích cực: Có lẽ chúng ta đều biết rằng mỗi âu yếm, mỗi nụ cười đều góp một phần trong việc kích thích não bộ phát triển. Nhưng những kích thích đó phải chính xác về thời gian, cấp độ và cường độ.

2. Hãy chú ý đến mong muốn và nhu cầu của bé: Đầu tiên, bé sẽ cho bạn biết khi nào sẵn sàng để nhận được sự kích thích đó. Nên lựa lúc bé đã ăn xong vì lúc đó bé đã no nê sẵn sàng và không còn quấy khóc nữa.

3. Đặt em bé lên đùi, mặt của em bé đối diện mặt của mẹ: Bé sẽ tập trung vào đôi mắt của bạn, đặc biệt là mống mắt, và sẽ giữ ánh mắt đó trong vài giây. Theo thời gian, ánh mắt bé sẽ sững hơn và cũng sẽ kéo dài hơn.

Các bước kích thích trí thông minh của bé từ trong trứng mẹ nào cũng nên biết - Ảnh 3.

Đặt những đồ chơi hoặc hình ảnh có hai màu đen và trắng trong nôi và ở chỗ thay tã.

4. Cho bé chơi những đồ chơi màu đen trắng: Em bé ở độ tuổi này chỉ có thể nhận ra những màu sắc đối lập như đen và trắng hoặc đen và đỏ. Đặt những đồ chơi hoặc hình ảnh có hai màu này trong nôi và ở chỗ thay tã. Vì sao ư? Bé sẽ được rèn luyện khả năng tập trung và còn giúp tăng cường sự phát triển trí não.

5. Đừng quên xen kẽ âm nhạc cổ điển vào các bài hát thiếu nhi khác nhé.

6. Chơi đùa và nói chuyện với con thường xuyên: Ngoài ra, những tiếp xúc da kề da giữa mẹ và con sẽ cho con một cảm giác ấm áp và tự tin.

7. Hãy âu yếm an ủi ngay mỗi khi bé khóc: Bạn sẽ thấy tiếng khóc của bé dần biến mất.

Các bước kích thích trí thông minh của bé từ trong trứng mẹ nào cũng nên biết - Ảnh 4.

Hãy âu yếm an ủi ngay mỗi khi bé khóc.

8. Hãy kiên nhẫn và đặc biệt đừng bắt bé phải học quá nhanh hay quá nhiều: Bé sẽ cho bạn những tín hiệu nhận biết khi nào nên dừng lại. Một gợi ý nhỏ: Nếu bạn để ý thấy rằng con đã nới lỏng ánh mắt, trở nên khó chịu và khóc, hãy ngừng lại. Bạn còn có nhiều thời gian khác suốt cả ngày mà.

9. Dạy bé mỗi ngày: 15 phút mỗi ngày có thể nuôi dưỡng không chỉ một em bé thông minh hơn, mà còn là một đứa trẻ đáng kinh ngạc sau này.

Nguồn: Wiki

aFamily

giúp trẻ thông minh, đứa trẻ thông minh, mang thai, em bé thông minh, mang thai sau sinh


      © 2021 FAP
        1,182,039       40