Tình yêu hôn nhân

Một lần thẳng thắn của nàng dâu “Mẹ gây hiềm khích với con, mẹ được cái gì?” và thái độ của mẹ chồng sau đó

Cuối tuần, nàng "đuổi" chồng ra ngoài, chỉ còn mình và mẹ chồng ở nhà. Nàng lễ phép mời mẹ chồng ngồi xuống nàng có chuyện muốn thưa…

Nàng lấy chồng và làm dâu được 3 tháng nay. Từng ấy ngày nàng chịu sự săm soi, khắt khe, bắt bẻ từng li từng tí của mẹ chồng. Chịu đựng nhiều câu nói khó nghe, thậm chí có phần tổn thương lòng tự trọng người khác từ mẹ chồng, nàng đều nhịn cho qua, để cửa nhà êm ấm.

Nhưng yếu đuối, nhu mì quá không hẳn là tính cách của nàng. Chưa nói, chỉ nín nhịn đâu phải cách giải quyết tốt nhất cho vấn đề. Điều quan trọng là thay đổi được suy nghĩ của bà, từ đó bà tự mình biến đổi thái độ đối với con dâu. Nhờ chồng chả ổn, có khi còn làm hòng việc, nàng nghĩ cần tự mình có một cuộc nói chuyện thẳng thắn, nghiêm túc với mẹ chồng.

Cuối tuần, nàng "đuổi" chồng ra ngoài, chỉ còn mình và mẹ chồng ở nhà. Nàng lễ phép mời mẹ chồng ngồi xuống nàng có chuyện muốn thưa. "Mẹ ơi, mẹ con mình nói chuyện thẳng thắn với nhau một lần như hai... người bạn được không? Con bày tỏ suy nghĩ của mình, mẹ nói lên cách nghĩ của mẹ để mình hiểu nhau hơn, vì một mục đích chung là gia đình được hạnh phúc?", nàng nhẹ nhàng mà rành rọt nói với mẹ chồng. Bà có phần miễn cưỡng nhưng vẫn ngồi xuống.

Một lần thẳng thắn của nàng dâu “Mẹ gây hiềm khích với con, mẹ được cái gì?” và thái độ của mẹ chồng sau đó - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

"Mẹ, mẹ đã cho phép con thưa chuyện với mẹ thoải mái như 2 người bạn nên có gì mong mẹ đừng để bụng nhé. Thật sự, mẹ khắt khe, gây hiềm khích với con mẹ chỉ có thiệt trăm bề mà chẳng được chút lợi lộc nào đâu mẹ ạ!", nàng khẽ khàng lên tiếng. Thấy mẹ chồng muốn nổi cáu, nàng vội trấn an: "Mẹ khoan hãy mắng con, để con nói hết đã...".

Rồi nàng nói 1 lèo: "Cái thiệt thứ nhất, là không khí gia đình mình luôn căng thẳng, chẳng ai được vui vẻ, cả con, cả mẹ và anh Long. Nhất là anh Long, người đứng giữa, luôn phải chịu áp lực rất lớn để điều hòa mối quan hệ mẹ chồng – nàng dâu. Mẹ thương anh ấy và mẹ sẽ không nỡ để anh ấy đã đi làm mệt nhọc cả ngày, tối về còn chán chường với mâu thuẫn gia đình nữa chứ ạ? Mẹ khó chịu với con, bản thân mẹ cũng đâu được vui vẻ gì. Sau này khi nào bọn con có con, thì cháu nội của mẹ sẽ tiếp tục là người không được vui nếu mẹ con mình bất hòa. Con không bao giờ muốn điều đó xảy ra đâu, mẹ hẳn cũng thế phải không?".

Nàng nói đến viễn cảnh một khi mâu thuẫn được đẩy đi quá xa, nàng không còn nhịn được nữa, bởi vì suy cho cùng sức chịu đựng của mỗi người luôn có giới hạn. Lúc ấy nếu chồng nàng bỏ vợ theo mẹ, thì đàn ông ly hôn, vợ cũ vợ mới, con chung con riêng đâu hay hớm gì, vừa ảnh hưởng danh dự gia đình vừa phức tạp mệt mỏi. Còn nếu chồng nàng bênh vợ cãi lại mẹ thì lúc ấy bà sẽ là người đau khổ, mất con dâu mất cháu thậm chí mất cả con trai. Trường hợp nào thì cũng chẳng tốt đẹp gì với mẹ chồng, gia đình hạnh phúc, hòa hợp mới là tuyệt vời nhất.

Nàng bảo, bà không cần đẻ không cần nuôi tự dưng cũng có một cô con dâu trưởng thành về chăm sóc bầu bạn với bà, bà có thiệt tẹo nào đâu, bà được lợi rõ ràng? Vậy bà có ấm ức gì mà phải khó chịu với con dâu? Bà hòa ái, dễ gần thì bà có thêm một đứa con gái, một người bạn tâm tình hàng ngày. Mà điều này rất quan trọng, bởi 2 người sẽ sống chung nhà thậm chí tới hết đời, có nhiều mối liên hệ ràng buộc với nhau khi giữa 2 người là một người đàn ông và vài đứa trẻ.

Một lần thẳng thắn của nàng dâu “Mẹ gây hiềm khích với con, mẹ được cái gì?” và thái độ của mẹ chồng sau đó - Ảnh 2.

Ảnh minh họa

Trừ những cô nàng "dở hơi", còn chẳng cô con dâu bình thường nào lại không muốn lấy lòng, mong mẹ chồng yêu quý mình. Nên chỉ cần mẹ chồng bước vài bước, thì con dâu sẵn sàng bước cả mấy chục bước lại gần thân thiện với mẹ chồng ấy chứ. Mẹ chồng đối xử tốt với con dâu một, thì con dâu sẽ tôn trọng, quý mến và coi mẹ chồng như mẹ đẻ mình ngay. Những lúc ốm đau, con dâu sẽ tận tình chăm sóc mẹ chồng. Sau này bà già cả, ốm yếu, con dâu cũng chẳng nề hà đổ bô, giặt giũ. Đấy, vậy thử hỏi mẹ chồng hòa nhã với con dâu thì bà lợi hay hại?

Nếu bà tệ bạc với con dâu, mẹ con xích mích với nhau, những lúc khó khăn, ốm đau, ai sẽ là người tận tình với bà? Con trai bà vừa vụng về vừa không tiện chăm sóc phụ nữ già cả. Con gái bà con bận công việc nhà chồng, đi lại vài ngày còn được chứ đâu thể hàng ngày ở với bà? Đối tượng mà bà cần trông cậy vào vô hình chung chỉ có con dâu. Vậy có mối quan hệ bất hòa với con dâu, bà được gì?

Tóm lại, trong cả hiện tại và tương lai, ở cuộc sống thường nhật hàng ngày lẫn những lúc hoạn nạn, chật vật, mẹ chồng xích mích với con dâu thì bà chỉ nhận về toàn thiệt, chẳng lợi chút cỏn con nào gọi là có.

Nàng nói xong thấy mẹ chồng im lặng một lúc lâu không lên tiếng. Mãi bà mới đứng dậy "xì" một tiếng: "Nói linh tinh!", rồi bỏ vào phòng ngủ. Nhưng từ hôm sau nàng bỗng nhận ra thái độ của mẹ chồng với mình có cải thiện hơn hẳn, tuy nhiều lúc vẫn xét nét nhưng có tiến triển vậy đã đủ làm nàng mừng húm rồi. Quyết định "thẳng thắn một lần" với mẹ chồng quả nhiên là đúng đắn!

aFamily

mẹ chồng, con dâu, mẹ chồng nàng dâu, gia đình


      © 2021 FAP
        1,184,585       16