Mẹ & bé

Cô bé 5 tuổi cứu sống hàng triệu người châu Phi thoát khỏi căn bệnh sốt rét bây giờ ra sao

Một cô bé từ khi chỉ 5 tuổi đã cố gắng cứu hàng triệu trẻ em ở Châu Phi thoát khỏi căn bệnh sốt rét bằng chính hành động thiết thực của mình.

Việc làm của cô bé khiến rất nhiều người dân trên thế giới cảm động và được các cha mẹ kể lại cho con mình nghe như một bài học về lòng khoan dung và nghị lực phi thường. Cô bé đó là Katherine Commale, đến từ thị trấn Downingtown, quận Chester, tiểu bang Pennsylvania, nước Mỹ.

Cách đây hơn 10 năm, một buổi tối năm 2006, Katherine khi ấy mới 5 tuổi đang ngồi chăm chú theo dõi chương trình truyền hình trên đài PBS có nội dung "Cuộc chiến sốt rét". Đây là lần đầu tiên cô bé nghe nói về căn bệnh mà cứ 30 giây lại cướp đi 1 sinh mạng của trẻ em châu Phi vào thời điểm đó.

Cô bé 5 tuổi cứu sống hàng triệu người châu Phi thoát khỏi căn bệnh sốt rét - Ảnh 1.

Katherine Commale lúc còn nhỏ.

Katherine ngồi trên sofa chăm chú lắng nghe, cô bé bắt đầu đếm trên đầu ngón tay từ 1 đến 30… Vậy là lại thêm một bạn nhỏ nữa qua đời! Cô bé nhìn mẹ với ánh mắt kinh hoàng: "Mẹ, chúng ta phải làm điều gì đó!".

Sau khi xem phóng sự buổi tối, Katherine nói với mẹ - Linda Commale: "Mẹ ơi, con không thể ngủ được". Sáng hôm sau, cô bé lại hỏi mẹ về căn bệnh đáng sợ được nhắc đến trên tivi và được bà giải thích đây là một bệnh dịch nguy hiểm do những con muỗi đã mang vi khuẩn tới. Bà cũng giải thích cho con rằng biện pháp đơn giản là sử dụng màn chống muỗi có thể giúp người dân châu Phi phòng tránh căn bệnh này.

Nghe mẹ nói vậy, Katherine lại hỏi: "Vậy tại sao mọi người lại không có màn chống muỗi?". "Vì họ rất nghèo, những gia đình ở châu Phi thậm chí còn không có đủ 10 đô la để mua được một chiếc màn", bà Linda nói với con gái.

Bắt đầu từ thời điểm đó, cô bé Katherine đã nảy ra trong đầu suy nghĩ sẽ quyên góp tiền mua màn chống muỗi cho người dân nghèo ở châu Phi.

Việc đầu tiên cô bé làm đó là tiết kiệm tiền ăn vặt, không ăn đồ ăn nhẹ ở trường, không mua búp bê nữa... để góp tiền mua màn ủng hộ các bạn ở châu Phi.

Mẹ Linda đưa cô bé đến siêu thị, mua một chiếc màn chống muỗi lớn có thể sử dụng cho 4 trẻ em có giá mười mấy đô la. Sau đó Linda gọi điện thoại cho tổ chức làm từ thiện ở châu Phi hỏi cách làm thế nào để gửi được chiếc màn đến đó.

Cô bé 5 tuổi cứu sống hàng triệu người châu Phi thoát khỏi căn bệnh sốt rét - Ảnh 2.

Cô bé Katherine đã nảy ra trong đầu suy nghĩ sẽ quyên góp tiền mua màn chống muỗi cho người dân nghèo ở châu Phi.

Rất nhanh sau đó họ đã tìm cho cô tổ chức Nothing But Nets chuyên gửi màn đến châu Phi cho trẻ em. Katherine tự tay gửi chiếc màn đi, một tuần sau, cô bé nhận được thư cảm ơn từ tổ chức Nothing But Nets, trong thư họ cho biết cô bé là người quyên góp nhỏ tuổi nhất và nếu cô bé quyên góp 10 chiếc màn thì sẽ được giấy chứng nhận.

Katherine còn yêu cầu mẹ cùng mình ra chợ bán đồ cũ để bày bán sách cũ, đồ chơi cũ, quần áo cũ để lấy tiền quyên góp mua màn chống muỗi. Khi quyên góp, Katherine chợt nghĩ nếu mình quyên tiền mua màn, tổ chức Nothing But Nets sẽ cho mình giấy chứng nhận. Vậy người khác mua đồ của mình, đưa cho mình tiền, họ cũng nên nhận được giấy chứng nhận mới đúng. Nghĩ là làm, cô bé bắt đầu tự làm giấy chứng nhận với sự giúp đỡ của bố, mẹ và em trai. Mỗi tờ giấy chứng nhận đều có dòng chữ "Nhân danh bạn, chúng ta mua một chiếc màn để gửi đến châu Phi" do chính Katherine viết tay kèm theo chữ ký.

Chỉ cần quyên góp 10 đô la để mua một chiếc màn là sẽ nhận được một tờ giấy chứng nhận. Hàng xóm nhìn thấy giấy chứng nhận của cô bé, họ cảm thấy vừa ngây thơ vừa cảm động, cô bé nhanh chóng bán được 10 tờ giấy chứng nhận. Katherine gửi tiền cho tổ chức từ thiện và nhận được "Giấy chứng nhận danh dự" đặc biệt làm riêng cho cô bé từ tổ chức Nothing But Nets, họ phong cho Katherine là "Đại sứ màn chống muỗi".

Cô bé 5 tuổi cứu sống hàng triệu người châu Phi thoát khỏi căn bệnh sốt rét - Ảnh 3.

Katherine cùng với tấm thiệp do chính tay mình vẽ.

Tiếp đó, cô bé chia sẻ với mọi người về những thông tin mà mình biết được về bệnh sốt xuất huyết. Cô bé đến nhà thờ, trường học thuyết trình và kêu gọi mọi người quyên góp ủng hộ trẻ em ở châu Phi. Cô bé sử dụng chiếc vỏ hộp pizza làm lều, cùng với các em búp bê trong vai một gia đình châu Phi, một con bọ đồ chơi tượng trưng cho con muỗi, thêm một mẩu vải tuyn làm màn ngủ, Katherine đã cho mọi người thấy những chiếc màn đơn giản ấy có thể cứu sống một sinh mạng như thế nào.

Bài thuyết trình của cô bé đã làm rung động trái tim mọi người. Chỉ trong 3 phút thuyết trình, bé Katherine đã quyên góp đủ số tiền để mua 150 màn ngủ gửi tới các gia đình ở châu Phi.

Cả em trai của Katherine - bé Joseph - và các bạn đồng trang lứa cũng tham gia với cô bé trong các chương trình gây quỹ từ thiện. Các em nhỏ cùng nhau làm thiệp vẽ tay để tặng cho người quyên góp. Mỗi tấm thiệp tượng trưng cho món quà cảm ơn đối với tấm lòng hảo tâm vì đã cứu sống một sinh mạng tại châu Phi. Nhiều người ủng hộ thậm chí còn quyên góp thay mặt cho người thân của họ.

Cô bé 5 tuổi cứu sống hàng triệu người châu Phi thoát khỏi căn bệnh sốt rét - Ảnh 4.

Katherine gặp vỡ với Chelsea Clinton năm 2015.

Trước sinh nhật 6 tuổi, bé Katherine đã gây quỹ hơn 10.000 USD.

Vào tháng 4/2007, Katherine nhận được lời mời tham dự "Ngày Nhận thức về sốt rét" (Malaria Awareness Day) tại Nhà Trắng. Tại đây, cô bé được nghe Tổng thống George Bush và Đệ nhất phu nhân Laura Bush khẳng định quyết tâm đẩy lùi sốt rét. Những nỗ lực không mệt mỏi của cô bé Katherine đã góp phần thức tỉnh ý thức của cả cộng đồng đối với căn bệnh hiểm nghèo ở châu Phi.

Vào ngày 8/6/2007, Katherine nhận được thư gửi đến từ làng Stiga, các bạn nhỏ trong làng viết: "Cảm ơn màn mà bạn đã gửi cho chúng mình, chúng mình đã thấy ảnh của bạn, mọi người đều cảm thấy bạn rất xinh!". Nhận được sự khích lệ này, cô bé vui lắm, càng có động lực lớn cùng các đồng đội chung tay làm 100 tờ giấy chứng nhận để gửi cho mỗi tỷ phú trong bảng xếp hạng của tạp chí Forbes mỗi người một tờ, trong đó có tỷ phú Bill Gates.

Sau đó, quỹ từ thiện Bill Gates tuyên bố quyên góp 3 triệu đô la cho tổ chức Nothing But Nets.

Năm 2008, Quỹ từ thiện Bill Gates đã quay một bộ phim tài liệu công ích có tên là "Trẻ em cứu trẻ em", nhờ đó mà Katherine đã đến châu Phi. Cô bé nhìn thấy các bạn nhỏ dùng bút viết lên mùng chữ "Katherine", các bạn đều gọi những chiếc màn này là "màn Katherine".

Những nỗ lực không mệt mỏi của cô bé Katherine đã góp phần thức tỉnh ý thức của cả cộng đồng đối với căn bệnh hiểm nghèo ở châu Phi. Cùng với mẹ Lynda, Katherine đã tham gia nhiều chiến dịch gây quỹ khác trên khắp nước Mỹ. Cô bé cũng nhiều lần xuất hiện trên các trang báo lớn như CNN, ABC… và nhận được các giải thưởng danh dự từ Nhà Trắng và nhiều tổ chức nhân đạo.

Cô bé 5 tuổi cứu sống hàng triệu người châu Phi thoát khỏi căn bệnh sốt rét - Ảnh 5.

Katherine với thông điệp: "Gửi một chiếc màn. Cứu một mạng sống".

Cho đến năm 10 tuổi, Katherine đã gây quỹ trên 180.000 USD, tương đương với 18.000 chiếc màn chống muỗi đã được gửi tới các gia đình châu Phi. Không lâu sau dấu mốc quan trọng này, cô bé nhận được tin tức rằng con số cứ 30 giây lại có một đứa trẻ ra đi vì sốt rét đã được cải thiện thành thành 60 giây. Đây là lời khích lệ lớn lao cho những nỗ lực của Katherine.

Bắt đầu bằng sự tử tế, lòng khoan dung, những ý định tốt đẹp của một đứa trẻ 5 tuổi đã nhen nhóm và thành hiện thực. Nhưng nếu như những ý tưởng đó không được sự ủng hộ của gia đình, chắc chắn nó sẽ khó biến thành hành động được. Vì vậy, khi những đứa trẻ có ý tưởng của riêng mình, làm cha mẹ, chúng ta nên truyền cảm hứng cho trẻ để khuyến khích, hỗ trợ chúng. Có như vậy, chúng ta mới thấy được những khả năng vô hạn của trẻ.

Hiện tại, Katherine Comale đã 17 tuổi, là sinh viên Học viện Germantown.

Nguồn: Tổng hợp

aFamily

bệnh sốt rét, từ thiện, câu chuyện xúc động


      © 2021 FAP
        1,182,046       38