Mẹ & bé

Thông điệp từ các hotmom truyền cảm hứng giúp bạn trở thành những cha mẹ hạnh phúc

Họ đều là những người mẹ toát ra một nguồn năng lượng tuyệt vời của những người thực sự tìm thấy niềm vui và triết lý sống của cuộc đời mình trong hành trình nuôi dạy con.

Họ là những người mẹ làm những công việc hoàn toàn khác nhau, trở thành mẹ ở những độ tuổi khác nhau, nuôi con trong những hoàn cảnh, điều kiện xã hội và kinh tế không giống nhau, người sinh con và nuôi con nhiều năm ở Nhật trước khi trở về Việt Nam, người sinh con ở Việt Nam và cùng con lớn lên ở Pháp, người là mẹ đơn thân, người dạy con tại nhà…; nhưng ở họ đều toát ra một nguồn năng lượng tuyệt vời của những người mẹ thực sự tìm thấy niềm vui và triết lý sống của cuộc đời mình trong hành trình làm mẹ.

Những chia sẻ của họ gửi tặng riêng cho các độc giả của chuyên mục Mẹ&Bé nhân dịp năm mới như một lời chúc ấm áp và ý nghĩa về một năm mới hạnh phúc hơn, bình yên hơn và thấm sâu hơn những điều tuyệt vời nhỏ bé mà các bố mẹ đang được tận hưởng cùng các con mỗi ngày.

Phạm Thị Hoài Anh, BTV chuyên mục Mẹ & Bé, Tác giả sách thiếu nhi và gia đình

“Bình tĩnh làm cha mẹ” – Thông điệp từ các hotmom truyền cảm hứng giúp bạn trở thành những cha mẹ hạnh phúc - Ảnh 1.

Sau một hành trình 7 năm nuôi con đầu lòng và 2 năm nuôi con thứ, tôi nhận ra rằng, mình đã cùng các bố mẹ "đồng trang lứa" đi qua biết bao trào lưu và "cơn sốt" các phương pháp giáo dục và xu hướng nuôi dạy con: nuôi dạy con kiểu Nhật, dạy con kiểu Do Thái, nuôi dạy con kiểu mẹ Hổ, phương pháp giáo dục sớm, phương án 0 tuổi, sinh trắc học vân tay, não trái, não phải, ăn dặm tự chủ, kỷ luật không nước mắt… Một thế hệ cha mẹ như chúng tôi từng quay cuồng, hoang mang vô định trong một "cơn bão" những lời khuyên, những triết lý, những chỉ dẫn (có thể) giúp chúng tôi cảm thấy mình đang đi đúng đường, mình sẽ nuôi dạy con tốt hơn cách mình đang làm hoặc ít nhất là để cảm thấy mình không phải kẻ lạc loài, khi đứng ngoài dòng chảy cuồn cuộn đó.

Thế rồi cuối cùng, sau rất nhiều can đảm và đấu tranh để chậm lại một bước, lắng nghe kĩ hơn, ngắm nhìn sâu hơn các con và chính bản thân mình; sau rất nhiều những quyết định khó khăn để xác định ưu tiên lớn nhất của mình chính là các con và quãng thời gian thơ bé của chúng, để lựa chọn việc dành nhiều thời gian hơn để ở bên cạnh chúng, tôi và không ít các cha mẹ khác đã tách mình ra khỏi dòng chảy đó để BÌNH TĨNH LÀM CHA MẸ.

Trong cuộc hành trình thực sự lớn lên cùng con ấy, không phải lúc nào tôi cũng rạng rỡ, tràn đầy năng lượng; không phải lúc nào tôi cũng được ủng hộ; không phải lúc nào tôi lạc quan, không phải việc gì tôi làm cùng con cũng tuyệt vời…; thế nhưng, có một điều giúp tôi luôn tự tin vào quyết định và sự lựa chọn của mình, đó là những khoảnh khắc thiêng liêng trọn vẹn bên con và chứng kiến chúng cùng mình lớn lên từng ngày. Tôi tin, mình đã giữ lại được trong tim rất nhiều khoảnh khắc tuyệt đẹp ấy cùng con, những điều mà nếu không dành thời gian cho con thì chúng sẽ trôi vụt qua và không bao giờ quay trở lại.

Nguyễn Thị Thu, Sáng lập trường mầm non Tsubaki, người mẹ truyền cảm hứng cho các cha mẹ Việt qua hàng loạt bài viết về giáo dục gia đình với tư tưởng giáo dục Nhật Bản.

“Bình tĩnh làm cha mẹ” – Thông điệp từ các hotmom truyền cảm hứng giúp bạn trở thành những cha mẹ hạnh phúc - Ảnh 2.

Giáo dục tuyệt vời nhất chính là giáo dục gia đình. Vì đó là môi trường giáo dục phù hợp nhất với từng đứa trẻ. Và nó cũng không phụ thuộc vào độ dài ngắn của thời gian bạn ở bên con.

Nhiều bố mẹ vẫn nghĩ con chỉ có 2 tiếng mỗi ngày ở cùng bố mẹ, trong khi có tận 8 tiếng ở trường cùng với thầy cô, nên giao phó việc giáo dục con cho nhà trường. 2 tiếng ở nhà và 8 tiếng ở trường, cái nào hơn? Nhưng bố mẹ quên mất rằng dù chỉ là 2 tiếng, nhưng 2 tiếng ấy đứa trẻ không phải gồng mình để thể hiện với bất cứ ai, 2 tiếng ấy đứa trẻ được trở về là chính mình nhất, được nũng nịu, được xả đi những ấm ức, chịu đựng trong lòng. 2 tiếng ấy chỉ cần ba mẹ lắng nghe, thừa nhận nhu cầu cảm xúc, và kiên nhẫn với những cơn mè nheo thì chắc chắn sợi dây tình cảm sẽ ngày càng khăng khít. 2 tiếng ấy bạn bỏ công việc sang một bên để trò chuyện, chơi cùng, ăn cùng, tắm cùng, và làm việc nhà cùng thôi cũng quá đủ để chúng cảm nhận tình yêu thương, và học được mọi thứ từ cha mẹ, từ hành vi ứng xử, từ lời ăn tiếng nói. Vì thế 2 tiếng ấy chất lượng hơn rất nhiều so với 8 tiếng ở trường.

Nếu có điều gì muốn nhắn nhủ tới các bố mẹ, mình chỉ muốn nói rằng với con trẻ chúng không cần bố mẹ phải làm những gì quá lớn lao cho chúng đâu, chỉ cần những điều nhỏ bé mỗi ngày như một cái ôm, một cái gật đầu lắng nghe lời chúng nói, 5 phút đọc một cuốn truyện, cùng nhau rửa tay, cùng nhau đánh răng… cũng đủ chúng thấy mình được yêu thương rồi.

Phương Đặng – Tác giả sách "Giỏi tiếng Anh không tốn mấy đồng".

“Bình tĩnh làm cha mẹ” – Thông điệp từ các hotmom truyền cảm hứng giúp bạn trở thành những cha mẹ hạnh phúc - Ảnh 3.

Con nhỏ dạy chúng ta, những bậc cha mẹ, rất nhiều điều. Nhưng vì chúng ta chủ yếu sống với niềm tin lâu đời rằng cha mẹ là người dạy dỗ, còn con cái có trách nhiệm học hỏi, nên trong rất nhiều người trong chúng ta tồn tại một điểm mù: chúng ta không nhìn thấy được những gì con cái đang dạy chúng ta.

Những bài học mà cha mẹ học từ con cái khác với những bài học mà con cái học từ cha mẹ. Cả hai hòa quyện với nhau và hỗ trợ cho sự trưởng thành của cả cha mẹ lẫn con cái. Con cái khác biệt với cha mẹ, qua đó chúng dạy cha mẹ bài học về sự bao dung. Con cái mắc lỗi, qua đó chúng dạy cha mẹ bài học về sự tha thứ. Con cái khóc lóc và tức giận, qua đó chúng dạy cha mẹ về sự an ủi và chấp nhận. Con cái phản kháng, qua đó chúng cho cha mẹ cơ hội để học cách lùi lại thay vì lấn tới.

Trên hết tất cả, con cái dạy cha mẹ về tình yêu thương vô điều kiện. Dù con ra sao, cha mẹ vẫn có thể vượt qua tất cả để yêu thương mà không có lấy một đòi hỏi không? Con cái cho chúng ta những cơ hội đó. Chúng ta có chớp lấy hay không để thay đổi chính mình là do mỗi người tự lựa chọn. Sự trưởng thành đòi hỏi bức tường thành của thế giới quan và kinh nghiệm quá khứ phải bị phá vỡ. Phải dũng cảm để nó bị vỡ tan tành thì cha mẹ mới có thể chạm đến trái tim của con cái và nhận lại được phần thưởng quý giá nhất – tình yêu thương vô điều kiện của con cái."

Hoàng Anh, Giám đốc hoạt động, Trung tâm Sức khỏe gia đình và Phát triển cộng đồng, CFC Việt Nam.

“Bình tĩnh làm cha mẹ” – Thông điệp từ các hotmom truyền cảm hứng giúp bạn trở thành những cha mẹ hạnh phúc - Ảnh 4.

Sống chậm lại để cùng con tận hưởng tuổi thơ.

Bạn có hay giục con "ăn nhanh lên để mẹ còn dọn con", "con mặc quần áo, đi giày nhanh lên kẻo muộn học" và nhiều điều "con nhanh lên" khác nữa không?

Mình cũng từng như vậy đấy! Nhưng mà "bạn sẽ không bao giờ trưởng thành được khi bạn chưa từng thực sự là một đứa trẻ". Con trẻ cần thời gian và sự kiên nhẫn của bạn để lớn lên. Giờ mỗi lần muốn giục con, mình lại dừng lại, cúi xuống nhìn con và mỉm cười. Mình không giục con nhanh lên nữa, vì mỗi một khoảnh khắc đó đều sẽ không bao giờ trở lại. Và vì thật ra con đã lớn rất nhanh rồi, từ một em bé hơn 3kg, giờ thoáng cái đã hơn 20kg rồi, có còn nằm gọn trong vòng tay mẹ nữa đâu. Vậy còn chưa đủ nhanh hay sao mà mẹ còn giục?

Mình không còn giục con nữa, cũng không còn muốn chạy thật nhanh đến "mục tiêu" kế tiếp nữa. Mình chỉ muốn cùng con tận hưởng từng khoảnh khắc. Cúi xuống nhìn con đi giày, mỉm cười nhìn con tự xúc, ngồi lặng yên nhìn con đọc sách, vẽ tranh.

Giờ con chẳng cần mẹ đưa lên lớp nữa, tới cổng là chào mẹ, tự chạy lên. Tối cũng không cần mẹ đọc truyện cho nữa, mà tự bật đèn và đọc truyện rồi. Càng ngày con càng tự làm được nhiều việc hơn, và mẹ thì cảm thấy con ít cần mẹ hơn.

Nên các bạn ạ, trước khi con thật lớn, đi thật xa, bay thật cao, còn mình thì ngồi ước "ước gì con bé lại như ngày xưa", bây giờ, đừng giục con, mà hãy sống chậm lại đển tận hưởng tuổi thơ cùng con.

Nguyên Kan – NCS Giáo dục tại Pháp, tác giả sách "Mẹ đoảng dạy con".

“Bình tĩnh làm cha mẹ” – Thông điệp từ các hotmom truyền cảm hứng giúp bạn trở thành những cha mẹ hạnh phúc - Ảnh 5.

Tình yêu thương chính là nguồn năng lượng tích cực có sức lan toả lớn lao, giúp cho mỗi chúng ta lớn lên với tinh thần và tâm hồn mạnh khoẻ. Vì vậy, khi các con học được cách trao yêu thương cho người khác, chính là các con đã lan tỏa một nguồn năng lượng tích cực, không chỉ làm cho người khác an vui, hạnh phúc mà còn khiến cho chính mình cảm thấy thanh thản và đủ đầy. Vì thế, mình luôn cố gắng để giúp các con biết cách giữ cho tâm mình luôn sáng, lòng mình luôn vui vẻ nhẹ nhàng, đừng ngần ngại trao gửi yêu thương, để rồi các con sẽ xứng đáng được nhận lại sự yêu mến và trân trọng của tất cả mọi người xung quanh.

Bên cạnh đó, mình cũng luôn tự nhắc nhở bản thân mình rằng, trên thế giới này, chẳng có ai là bản sao của ai cả, mỗi người đều là một cá nhân đặc biệt và duy nhất. Vì thế, mình học cách cùng các con giữ một cái nhìn cởi mở, chấp nhận và tôn trọng sự khác biệt của những cá nhân khác, cũng như luôn tin tưởng vào sự khác biệt của chính mình. Các con cũng không cần phải so sánh bản thân mình với bất kỳ ai khác, điều đó hoàn toàn vô nghĩa, thay vào đó, hãy tập trung vào chính bản thân mình và phát huy những thế mạnh của mình.

aFamily

hạnh phúc làm mẹ, Kỹ năng làm cha mẹ, năm mới, làm cha mẹ, dạy con, hotmom, làm cha mẹ tích cực


      © 2021 FAP
        1,182,239       33