Mẹ & bé

Hẳn là bố mẹ sẽ rất vui khi biết giải pháp cho các bé "nghiện" xem video youtube dưới đây

Ai cũng biết tác hại của các thiết bị điện tử như điện thoại, ipad đối với trẻ nhỏ nhưng ngăn cấm trẻ xem là việc không dễ dàng, đặc biệt là các bé đã "nghiện" xem các video youtube.

Khi lướt qua 1 số video dành cho các bé nhỏ trên kênh youtube, chúng ta thường gặp nhiều những video mang tính giải trí mà không có nội dung giáo dục, ví dụ như 1 video chỉ là "diễn trò" của 1 búp bê, có vài động tác như té ngã, va đụng, nhưng có lượt xem rất khủng, gần 100 triệu lượt xem. Những nội dung này lại được các bạn nhỏ xem rất nhiều, thậm chí là các bé dưới 2 tuổi. Ngày nay, tivi hay ipad kết nối tốt với youtube nên việc trẻ tiếp cận với các video giải trí trên kênh này là quá lớn. Nhiều cha mẹ biết rằng điều này là không tốt nhưng việc cắt giảm tần suất xem video youtube thật sự là việc quá khó khăn.

Chia sẻ của cha mẹ có con nghiện tivi hoặc ipad

Một người mẹ có bé 18 tháng tuổi chia sẻ: Bé thích cầm điện thoại và xem những video youtube suốt ngày. Bé biết bật vào kênh youtube và tự mở xem. Nếu lấy lại, bé sẽ khóc và ăn vạ.

Một chia sẻ khác của người bố có cậu con trai nhỏ 3 tuổi: Dù có cấm hay giảm thời gian cũng không được, bé đòi xem hầu hết mọi thời gian. Chỉ cần 1 cái tivi có youtube là bé ngồi xem cả buổi sáng, không khóc, không đòi gì hết. Đôi lúc, gia đình thấy tivi cũng khá lợi ích, nên chỉ hạn chế xung quanh giờ ăn của bé thôi.

Hẳn là bố mẹ sẽ rất vui khi biết giải pháp cho các bé nghiện xem video youtube dưới đây - Ảnh 1.

Rất khó có thể cấm cản hoặc giới hạn thời gian xem tivi hoặc ipad ở các trẻ đã "nghiện" thiết bị điện tử (Ảnh minh họa).

Rất nhiều bố mẹ cùng băn khoăn 1 vấn đề đó là: "Làm sao có 1 giải pháp dành cho các bé rất "nghiện" tivi hoặc ipad?". Trên thực tế, rất khó có thể cấm cản hoặc giới hạn thời gian xem tivi hoặc ipad ở các trẻ đã "nghiện" thiết bị điện tử.

Tại sao trẻ lại nghiện xem các video youtube?

Những video dành cho trẻ em trên youtube ngày nay rất nhiều, thậm chí đó là nguồn vô tận. Tuy nhiên, có rất nhiều những video chỉ mang tính giải trí, như ca nhạc hoặc hoạt động vui nhộn, không mục đích giáo dục. Video ca nhạc hay hình ảnh vui nhộn chỉ có tác dụng lôi kéo và tập trung của trẻ. Nhưng nội dung sẽ không lưu giữ đủ lâu trên não bộ để tạo ra 1 sự ghi nhớ cần cho sự học hỏi. Những video này chỉ nhằm mục đích tiêu khiển và chiếm thời gian của các bé. Hơn nữa, các trẻ nhỏ có thể bị nghiện và dành thời gian nhiều hơn khi xem những video dạng này. Đó là chia sẻ của TS. Michael, ĐH South Carolina, Mỹ.

Giải pháp cho các bé "nghiện" xem video trên youtube

Với các bé "nghiện" xem các video trên youtube, rất khó có thể hạn chế thời gian các bé dành cho các thiết bị điện tử. Vì vậy, có một giải pháp là cha mẹ có thể chọn 1 dạng video khác có 2 tính chất sau: mang tính giải trí và truyền tải những hoạt động gần gũi cuộc sống hàng ngày.

1. Mang tính giải trí: Đó là các video có âm nhạc hoặc có các nhân vật hoạt hình, hình ảnh đẹp.

2. Truyền tải hoạt động gần gũi cuộc sống: Video đó vừa vui nhộn vừa có tính giải trí trẻ con, nhưng cũng truyền tải những nội dung về các hoạt động hàng ngày của trẻ, chẳng hạn như đi tắm, đánh răng, đi ngủ, đi picnic hoặc đi chơi công viên.

Báo cáo của nhóm TS. Sarah R., ĐH Temple, Mỹ, cho biết: Thay vì chỉ xem những video mang tính giải trí không mục đích, những video truyền tải hình ảnh quen thuộc như đánh răng, đi ngủ tắt đèn, đi tắm… sẽ vẽ lại hoặc gợi nhớ lại những hoạt động quen thuộc mà bé từng trải qua, vì thế nó sẽ tạo 1 hình ảnh gợi nhớ lại trên não bộ, giúp ích cho quá trình học hỏi kiến thức của trẻ. Nội dung truyền tải phải gần gũi và để bé thấy được hình ảnh của mình trong hoạt động đó thì sẽ mang hiệu quả tốt cho trẻ.

Về cơ bản, các bé dưới 3 tuổi luôn cần hạn chế tiếp xúc với các loại màn hình điện tử. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều cha mẹ không thể tuân thủ khuyến cáo này. Chính vì vậy, với các bé đã "nghiện" xem video trên internet, thay vì để bé tự do xem các video không mang lợi ích, bố mẹ hãy dành thời gian tìm kiếm và hướng bé đến xem các loại video mang 1 phần lợi ích và cũng nhằm giảm sự "nghiện" lâu dài cho các bé.

Hẳn là bố mẹ sẽ rất vui khi biết giải pháp cho các bé nghiện xem video youtube dưới đây - Ảnh 2.

Thay vì để bé tự do xem các video không mang lợi ích, bố mẹ hãy dành thời gian tìm kiếm và hướng bé đến xem các loại video mang 1 phần lợi ích và cũng nhằm giảm sự "nghiện" lâu dài cho các bé (Ảnh minh họa).

Dưới đây là list những video ví dụ vừa có tính giải trí, vừa có tính truyền tải nội dung quen thuộc. Cha mẹ có thể download hoặc mở cho con xem:

Elmo's World: Bath Time: Truyền tải về việc tắm, rất quen thuộc các bé.

Nighty Night Circus - a lovely bedtime story for kids: Truyền tải về việc chúc ngủ ngon.

This Is The Way We Brush Our Teeth (Nursery Rhymes, from LittleBabyBum): Truyền tải về việc đánh răng.

What's On Your Plate (Lunchtime Song): Truyền tải về bữa ăn.

Teletubbies NEW Episode 2x15 - Sliding down: Truyền tải về việc 1 loại trò chơi quen thuộc ở công viên, đó là cầu trượt.

Elmo's Potty Time: Truyền tải về việc tập đi vệ sinh ngồi bô.

Elmo's World - Birthdays: Truyền tải về bữa tiệc sinh nhật.

Peppa Pig picnic: Truyền tải về việc đi cắm trại cùng cha mẹ.

Vài nét về tác giả:

Bác sĩ dinh dưỡng Anh Nguyễn hiện đang công tác tại ĐH Worcester-Anh, là thành viên của Hiệp Hội Dinh Dưỡng Lâm Sàng Anh (The British Association for Applied Nutrition and Nutritional Therapy). Bác sĩ có nhiều bài viết tư vấn về việc chăm sóc sức khỏe cho Mẹ&bé trên trang cá nhân, cũng là đồng tác giả của cuốn sách "Làm mẹ không áp lực".

aFamily

nghiện điện thoại, nghiện ipad, video Youtube, bác sĩ Anh Nguyễn, chuyên gia tâm lý


      © 2021 FAP
        1,184,229       34