Mẹ & bé

Chỉ làm 2 việc đơn giản này, cha mẹ sẽ khiến trẻ hạnh phúc hơn

2 việc đơn giản này đã được các nhà khoa học kiểm chứng giúp trẻ có cuộc sống hạnh phúc hơn khi trưởng thành, sau một cuộc nghiên cứu dài trong 7 thập kỷ.

Các bậc phụ huynh luôn muốn trở thành những ông bố bà mẹ tốt nhất có thể. Và một nghiên cứu đã tiết lộ hai điều mọi ông bố bà mẹ có thể làm, và nên bắt đầu ngay hôm nay, để giúp trẻ có cuộc sống hạnh phúc hơn.

Một dự án nghiên cứu cả cuộc đời của người dân ở Anh, Scotland và xứ Wales đã chỉ ra rằng trẻ nhỏ nhận được tình cảm ấm áp hơn từ cha mẹ và ít bị cha mẹ kiểm soát tâm lý hơn sẽ có một cuộc sống hạnh phúc hơn khi trưởng thành. Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Positive Psychology.

Chỉ làm 2 việc đơn giản này, cha mẹ sẽ khiến trẻ hạnh phúc hơn - Ảnh 1.

Trẻ nhỏ được cha mẹ yêu thương và độc lập về tâm lý có cuộc sống hạnh phúc hơn (Ảnh minh họa).

Cuộc nghiên cứu được đặt tại Dự án nghiên cứu Quốc gia về Sức khỏe và Phát triển thuộc Hội đồng Nghiên cứu Y khoa đã theo dõi 5.362 người trong suốt 7 thập kỷ từ khi họ chào đời từ năm 1946 đến nay.

Người đứng đầu nhóm tác giả của cuộc nghiên cứu – bác sỹ Mai Stafford cho biết, “Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra vai trò quan trọng của cha mẹ trong việc quyết định đến hạnh phúc của trẻ khi còn nhỏ và khi trưởng thành… Ảnh hưởng của cha mẹ đối với sức khỏe tinh thần của người con kéo dài từ tuổi vị thành niên đến khi người con đó đến tuổi 60.”

Hai điều đơn giản cha mẹ có thể thực hiện để nuôi dưỡng trẻ trở thành người hạnh phúc

#1. Yêu thương trẻ hết mực

Kết quả cuộc nghiên cứu đã chỉ ra, cha mẹ đơn giản chỉ cần thể hiện tình yêu thương và săn sóc với trẻ sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe tinh thần của trẻ ở thời điểm hiện tại và khi trẻ trưởng thành.

Chỉ làm 2 việc đơn giản này, cha mẹ sẽ khiến trẻ hạnh phúc hơn - Ảnh 2.

Cha mẹ đơn giản chỉ cần thể hiện tình yêu thương và săn sóc với trẻ sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe tinh thần của trẻ (Ảnh minh họa).

Bác sỹ Stafford cho biết, “Chúng ta biết rằng nếu bạn có thể tạo sự gắn kết bền chặt với cha mẹ khi bạn còn nhỏ, bạn sẽ nhiều khả năng có thể tạo dựng các mối quan hệ tốt đẹp, đáng tin cậy và đầy cảm thông sau này. Được cha mẹ quan tâm, chăm sóc giúp bạn xây dựng và duy trì các mối quan hệ tốt đẹp hơn cho cuộc sông – và điều này liên hệ mật thiết đến sức khỏe tinh thần của bạn.”

Theo bác sỹ Stafford, yếu tố yêu thương, săn sóc này có thể được thể hiện theo nhiều cách khác nhau, từ cách cha mẹ trò chuyện với trẻ, nụ cười trìu mến cha mẹ dành cho trẻ và biểu hiện cho thấy cha mẹ thích trò chuyện với trẻ.

Bên cạnh đó, cha mẹ còn có rất nhiều cách khác nhau để thể hiện tình yêu thương với trẻ.

#2. Không kiểm soát tâm lý của trẻ

Một phát hiện quan trọng khác trong cuộc nghiên cứu là việc cha mẹ kiểm soát tâm lý của trẻ có thể gây ảnh hưởng không tốt tới hạnh phúc của trẻ khi trẻ trưởng thành.

Chỉ làm 2 việc đơn giản này, cha mẹ sẽ khiến trẻ hạnh phúc hơn - Ảnh 3.

Hãy để trẻ được tự do lựa chọn, thể hiện cảm xúc của mình... (Ảnh minh họa).

Bác sỹ Stafford nói: “Kiểm soát tâm lý có thể là bất kỳ hành động gì từ việc bảo vệ trẻ quá mức và kiểm soát trẻ thái quá đến việc không tôn trọng đời tư của trẻ hay cố gắng khiến trẻ phụ thuộc vào cha mẹ.” Khi bị kiểm soát về mặt tâm lý, trẻ có thể phải đè nén cảm xúc hoặc không biết cách điều chỉnh hoặc thể hiện cảm xúc khi trẻ trưởng thành.

Bác sỹ Stafford cũng cho biết thêm, “Chúng tôi tìm hiểu được từ các nghiên cứu khác rằng tình trạng này có thể khiến trẻ có ít suy nghĩ và cảm xúc tích cực hơn và vì thế có thể gây ra nhiều hậu quả cho sức khỏe tinh thần của trẻ trong suốt cuộc đời.”

Nguồn: netmums

aFamily

Hạnh phúc, đứa trẻ hạnh phúc, dạy con, trẻ từ 1-3 tuổi, trẻ từ 3-6 tuổi, bé từ 6 tuổi trở lên


      © 2021 FAP
        1,184,429       19