Mẹ & bé

Nhờ phương pháp lấy máu gót chân, bà mẹ này đã phát hiện con gặp bệnh nguy hiểm

"Nếu không có điều kiện lưu trữ máu cuống rốn cũng không sao, nhưng nhất định phải lấy máu gót chân để sàng lọc sơ sinh trong 48 giờ đầu".

Bà mẹ trẻ Thanh Huyền (hiện đang sinh sống tại Hà Nội) đã gửi lời nhắn nhủ tới tất cả các bà mẹ chuẩn bị sinh con như vậy sau khi bé Leo Manabe - con trai chị - "thoát" được một căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng nhờ sàng lọc sơ sinh bằng cách lấy máu gót chân.

Chị Huyền hạ sinh bé Leo vào tháng 9 năm 2016. Chị bị vỡ ối sớm, trong quá trình cố gắng sinh thường mà không thành, chị phải chuyển sang sinh mổ cấp cứu khi thai nhi đã bị ngạt nên ngay sau khi sinh, Leo đã bị nhiễm trùng máu. Nhưng rất may mắn là trước đó, chị đã đăng kí dịch vụ sàng lọc sơ sinh nên các bác sĩ đã ngay lập tức phát hiện ra dấu hiệu sức khỏe bất thường của Leo sau khi thực hiện lấy máu gót chân.

Nhờ phương pháp lấy máu gót chân, bà mẹ này đã phát hiện con gặp bệnh nguy hiểm - Ảnh 1.

Bé Leo đã được phát hiện bị nhiễm trùng máu nhờ xét nghiệm lấy máu gót chân sau sinh.

Theo Bệnh viện Nhi Trung ương, nhiễm trùng máu là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ sơ sinh. Tình trạng nhiễm trùng máu xảy ra khi có vi khuẩn xâm nhập vào hệ tuần hoàn của trẻ và sản sinh độc tố gây hại cho sức khỏe. Nó có thể gây nên những triệu chứng nguy hiểm cho trẻ, thậm chí là tình trạng viêm màng não mủ, gây tử vong.

Những dấu hiệu cho thấy trẻ bị nhiễm trùng máu:

- Sốt cao trên 38 độ C hoặc thân nhiệt giảm dưới 35 độ C.

- Suy hô hấp, thở nhanh hoặc chậm hơn bình thường.

- Trẻ có phản ứng chậm, tiếng khóc yếu.

- Trẻ buồn ngủ hoặc ngủ li bì.

- Vàng da, da tím tái hoặc da xanh xao.

- Rối loạn tiêu hóa (tiêu chảy, nôn mửa, bụng chướng…)

Những dấu hiệu này sẽ diễn ra cùng lúc với nhau mới là biểu hiện đúng của bệnh nhiễm trùng máu ở trẻ em, còn nếu cơ thể bé chỉ xuất hiện một trong số những dấu hiệu này thì không phải là tác động của bệnh này.

Sau khi phát hiện bệnh, bé Leo được truyền kháng sinh liên tục 7 ngày sau thì các chỉ số máu đã trở lại bình thường và con được xuất viện. Từ đó đến nay, sức khỏe của Leo ổn định, không có dấu hiệu gì bất thường. Con sẽ tái khám định kì cho đến năm 5 tuổi, nhưng hiện tại, trộm vía bé "khỏe mạnh, nghịch hết phần người khác".

Chị Thanh Huyền cho biết, theo sự tư vấn của các bác sĩ tại bệnh viện, nếu nhiễm trùng máu được phát hiện trong 48 giờ đầu sau sinh thì gần như có thể phục hồi sức khỏe hoàn toàn giống như con chị và không có thêm biến chứng nào. Bé được điều trị càng sớm, khả năng khỏi bệnh càng cao và chi phí điều trị cũng rẻ hơn.

Nhờ phương pháp lấy máu gót chân, bà mẹ này đã phát hiện con gặp bệnh nguy hiểm - Ảnh 3.

Chị Huyền nhấn mạnh tầm quan trọng của phương pháp lấy máu gót chân sau sinh.

Từ trải nghiệm của bản thân, chị Huyền có chia sẻ kinh nghiệm đến các mẹ chuẩn bị sinh nở: "Mình sinh ở một bệnh viện cao cấp tại Hà Nội, dịch vụ sàng lọc sơ sinh có bao gồm trong chi phí gói sinh nở luôn. Chồng mình là người Nhật, anh rất cẩn thận trong việc thăm khám sức khỏe cho con ngay từ khi mình mang thai và sơ sinh. Vì thế, lúc mua gói dịch vụ sinh nở tại bệnh viện, mình đã hỏi bác sĩ tư vấn về dịch vụ này luôn. Với các mẹ mua trọn gói sinh như mình, nên đọc kĩ hợp đồng sinh nở khi mua hoặc hỏi rõ quyền lợi của mình. Còn với các mẹ sinh tại bệnh viện không có dịch vụ này trong chi phí gói sinh, cũng nên hỏi bác sĩ để nhận được sự tư vấn kĩ lưỡng. Xét nghiệm sơ sinh thực sự quan trọng, nhất là trong 48 giờ đầu".

Nhờ phương pháp lấy máu gót chân, bà mẹ này đã phát hiện con gặp bệnh nguy hiểm - Ảnh 4.

Nhờ được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, sức khỏe của bé Leo ổn định và hiện tại bé rất khỏe mạnh, nhanh nhẹn.

Theo tìm hiểu, hiện tại, gói dịch vụ thai sản trọn gói của Bệnh viện Vinmec, Việt Pháp có bao gồm chi phí dịch vụ lấy máu sàng lọc sơ sinh. Ngoài ra, tại các Bệnh viện phụ sản khác như Bệnh viện Hồng Ngọc, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội... các mẹ có thể tự đăng ký dịch vụ lấy máu sàng lọc sơ sinh ngoài chi phí sinh nở.

aFamily

sàng lọc sơ sinh, lấy máu gót chân, Nhiễm trùng máu, sau sinh, Chăm sóc trẻ sơ sinh, làm mẹ, kỹ năng làm mẹ, Mẹ Việt, 0 đến 3 tháng tuổi


      © 2021 FAP
        1,185,049       64