Mẹ & bé

Không cho học sinh viết tay trái, cô giáo đánh mắng và viết giấy gửi về cho bố mẹ

Câu chuyện một học sinh bị cô giáo đánh mắng vì viết tay trái và gửi note về cho bố mẹ đang khiến không ít phụ huynh có con thuận tay trái chuẩn bị đi học cảm thấy hoang mang...

Điều mà đứa trẻ thuận tay trái cần là: bố mẹ, giáo viên để chúng được sử dụng tay trái

Cách đây ít giờ, một người dùng facebook có chia sẻ câu chuyện gây bức xúc cư dân mạng. Theo đó, cháu ruột của chủ tài khoản facebook này là một bé thuận tay trái, dù đã cố tập viết bằng tay phải nhưng do viết nhiều mỏi quá, bé chuyển sang viết bằng tay trái và đã bị cô giáo chủ nhiệm phản đối gay gắt bằng hành động có phần bạo lực. Không những thế, cô giáo còn viết note gửi cho cha mẹ cháu với nội dung "Phụ huynh để ý cháu hay viết bằng tay trái".

Không cho học sinh viết tay trái, cô giáo đánh mắng và viết giấy gửi về cho bố mẹ - Ảnh 1.

Cô giáo chủ nhiệm gửi "note" đến bố mẹ của học sinh viết tay trái (Ảnh: Facebook Nguyen N Dao).

Đây không phải lần đầu tiên có một giáo viên "cấm đoán" học sinh viết bằng tay trái. Năm 2015, một bé trai ở bang Oklahoma (Mỹ) cũng gặp phải tình huống tương tự khi bị giáo viên buộc ngừng viết bằng tay trái và cô giáo còn nói rằng việc thuận tay trái là tồi tệ, xấu xa(!?).

Hầu hết trẻ con đều viết và vẽ bằng tay phải. Tuy nhiên, có một số trẻ thuận tay trái nên sử dụng tay trái để cầm bút. Theo trang mạng cung cấp kiến thức nuôi dạy con uy tín của Australia raisingchildren, trẻ nhỏ viết tay trái là việc hoàn toàn bình thường. Khi con thuận tay trái, không nhất thiết phải bắt buộc bé chuyển sang tay phải.

TS Vũ Thu Hương, giảng viên khoa Giáo dục tiểu học, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội cũng cho rằng giáo viên không nên cấm đoán hay ép buộc trẻ thuận tay trái phải chuyển sang viết tay phải. Việc viết bằng tay trái không ảnh hưởng gì đến quá trình học tập của học sinh cũng như cuộc sống sau này.

Không cho học sinh viết tay trái, cô giáo đánh mắng và viết giấy gửi về cho bố mẹ - Ảnh 2.

Hãy để trẻ được tự do lựa chọn sử dụng tay thuận để cầm bút (Ảnh minh họa).

TS Vũ Thu Hương giải thích thêm: "Trẻ thuận tay trái thì rõ ràng không tiện bằng thuận tay phải, dù là viết hay làm gì đi chăng nữa. Nhưng khi trẻ đã quen với việc sử dụng tay trái thì mọi sự bất tiện, khó khăn đó trẻ đều có thể tự giải quyết được. Điều mà đứa trẻ thuận tay trái cần là bố mẹ, giáo viên cho phép trẻ sử dụng tay trái để viết.

Trẻ con cần sự tự do thể hiện chứ không cần hỗ trợ quá nhiều. Trẻ cũng không cần mọi thứ quá dễ dàng. Với một đứa trẻ thuận tay trái, chúng sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn để được viết bằng tay trái còn hơn là bị đánh mắng, bị bắt ép sử dụng tay phải khi bản thân chúng không thấy thuận tiện".

Một số lưu ý khi nuôi dạy trẻ thuận tay trái

Khi nuôi dạy trẻ thuận tay trái, bố mẹ cần lưu ý một số điều sau để giúp con phát triển kĩ năng một cách hiệu quả.

1. Để trẻ phát triển tự nhiên, tránh ép trẻ phải lựa chọn tay trái hay tay phải.

2. Hỗ trợ trẻ bằng những đồ dùng dành cho người thuận tay trái như kéo, chuột máy tính...

3. Khi trẻ viết bằng tay trái có thể khó nhìn thấy chữ viết của mình bởi cánh tay của bé đã che ngang khổ giấy. Hướng dẫn trẻ đặt vở chếch sang một bên để góc tay trái ở vị trí cao nhất là bé có thể dễ dàng nhìn thấy những nét chữ và nét vẽ của mình. Nhắc nhở trẻ không bẻ cong cổ tay vì như vậy, thao tác cầm bút sẽ trở nên khó khăn hơn.

Không cho học sinh viết tay trái, cô giáo đánh mắng và viết giấy gửi về cho bố mẹ - Ảnh 3.

Hướng dẫn trẻ đặt chếch vở để không che mất chữ khi viết (Ảnh minh họa).

3. Sắp xếp ghế ăn hợp lý để trẻ có đủ khoảng cách mà không va chạm vào những thành viên thuận tay phải trong gia đình. Tốt nhất là luôn để trẻ ngồi phía bên ngoài bàn ăn và không có ai ngồi phía bên trái chúng.

4. Bố mẹ nên trao đổi với giáo viên, huấn luyện viên (trong trường hợp trẻ tham gia các môn thể thao) về việc thuận tay trái của trẻ, đảm bảo tất cả mọi người không ai can thiệp vào việc trẻ lựa chọn sử dụng tay nào.

5. Tuyệt đối không bao giờ đùa cợt, chế giễu trẻ thuận tay trái.

aFamily

thuận tay trái, người thuận tay trái, tay trái, dạy con


      © 2021 FAP
        1,184,304       19