Mẹ & bé

Chỉ cần bố mẹ thường xuyên ôm con, trẻ cũng được hưởng lợi không ngờ

Những cái ôm của bố mẹ khi con còn nhỏ cũng tác động trực tiếp đến sức khỏe và hạnh phúc trong tương lai của trẻ.

Bạn thường ôm con như thế nào? Đây là câu hỏi khiến nhiều ông bố bà mẹ “chột dạ” nhớ ra rằng đã bao lâu rồi mình không ôm con, hôn lên má con hay đơn giản là dành cho con những cử chỉ âu yếm. Cuộc sống ngày càng hiện đại, phát triển càng khiến con người ta trở nên xa cách nhau hơn, dù là sống chung dưới một mái nhà nhưng có khi cả ngày con chẳng được nhìn thấy mặt bố mẹ... Những gánh nặng kinh tế, áp lực công việc dường như đã khiến cho các ông bố bà mẹ bận rộn mà quên dừng lại dành cho con sự âu yếm nhẹ nhàng. Bởi chỉ cần những cử chỉ đơn giản như ôm hôn cũng đủ để khiến tình cảm giữa bố mẹ và con cái trở nên gần gũi hơn. Và điều quan trọng là những nghiên cứu của các nhà khoa học trong suốt 1 thập kỷ qua cho thấy tình cảm trong thời thơ ấu của đứa trẻ có liên quan đến sức khỏe và hạnh phúc trong tương lai.

Chỉ cần bố mẹ thường xuyên ôm con, trẻ cũng được hưởng lợi không ngờ - Ảnh 1.

Những đứa trẻ có cha mẹ thường xuyên thể hiện sự yêu thương sẽ có lòng tự trọng cao hơn, kết quả học tập được cải thiện... (Ảnh minh họa).

Theo Child Trends - tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận hàng đầu ở Hoa Kỳ - chuyên tập trung vào việc cải thiện cuộc sống và triển vọng của trẻ em, thanh niên và gia đình - ủng hộ ý kiến cho rằng tình yêu thương ấm áp của bố mẹ dành cho con cái có ảnh hưởng tích cực đến cả cuộc đời của đứa trẻ.

Những đứa trẻ có cha mẹ thường xuyên thể hiện sự yêu thương sẽ có lòng tự trọng cao hơn, kết quả học tập được cải thiện, giao tiếp giữa cha mẹ và con cái sẽ tốt hơn, gặp ít vấn đề về tâm lý hơn. Ngược lại, những đứa trẻ ít hoặc không nhận được sự yêu thương từ cha mẹ sẽ cảm thấy xa lánh, thù địch với xã hội, từ đó sẽ dẫn đến những hành động hung hăng.

Trong năm 2010, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Y khoa Duke (Mỹ), đã phát hiện ra rằng những đứa trẻ nhận được nhiều sự yêu thương và quan tâm chăm sóc của mẹ khi trưởng thành sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn, kiên cường hơn và ít lo lắng, suy tư hơn. Phát hiện này được đưa ra sau một cuộc khảo sát khá công phu và tốn nhiều thời gian.

Chỉ cần bố mẹ thường xuyên ôm con, trẻ cũng được hưởng lợi không ngờ - Ảnh 2.

Đừng để những bộn bề cuộc sống làm khoảng cách giữa cha mẹ và con cái ngày càng xa (Ảnh minh họa).

Theo khảo sát này, nhóm nghiên cứu sẽ theo dõi quá trình nuôi nấng, chăm sóc và tương tác của khoảng 500 gia đình với con của họ, việc theo dõi này được thực hiện trong suốt 30 năm, kể từ khi những đứa trẻ mới tám tháng tuổi cho đến khi chúng trưởng thành, bước vào tuổi 30.

Các nhà nghiên cứu sẽ đánh giá mức độ tình cảm và tương tác của các ông bố bà mẹ với con của họ trên 5 thang điểm khác nhau. Quá trình quan sát cho thấy, khoảng 10% bà mẹ tương tác ít với con hay nói cách khác là dành ít yêu thương cho con, 85% cho thấy tình cảm ở mức độ bình thường, và 5% còn lại có mức độ thể hiện tình cảm và sự yêu thương cao.

Sau 30 năm quan sát và theo dõi, những đứa trẻ trong nghiên cứu, lúc này đã là những người trưởng thành, được tham gia một cuộc phỏng vấn và nói chuyện về sức khỏe, cảm xúc và tinh thần của họ. Những người có mẹ dành tình yêu thương nhiều nói rằng họ cảm thấy ít khi lo lắng và căng thẳng, đồng thời họ dường như cũng không có những mối thù hằn trong cuộc sống, các triệu chứng tâm thần hầu như là không có.

Nói về kết quả khá bất ngờ của cuộc khảo sát, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng hoocmon oxytocin chính là yếu tố chính gây ra những tác động này. Oxytocin là một chất hóa học được não bộ tiết ra bất cứ khi nào con người cảm thấy yêu thương, được yêu thương và có sự gắn kết giữa các cá nhân với nhau. Ngược lại, chất này khi sản sinh ra sẽ giống như một sợi dây gắn chặt hơn tình cảm và sự kết nối giữa mọi người với nhau, tạo ra cảm giác tin tưởng và đồng hành cho cả hai bên. Oxytocin có tác động rất tốt đến trẻ, làm cho trẻ luôn cảm nhận được những cảm xúc tích cực hơn.

Chỉ cần bố mẹ thường xuyên ôm con, trẻ cũng được hưởng lợi không ngờ - Ảnh 3.

Những hành động tình cảm và yêu thương vô điều kiện của cha mẹ có thể khiến não bộ của trẻ thay đổi, do đó, trẻ sẽ có những cảm xúc vui vẻ hơn và ít lo lắng hơn (Ảnh minh họa).

Không chỉ dừng lại ở một nghiên cứu, vào năm 2013, một nghiên cứu tại Đại học California tại Los Angeles (Mỹ) cũng đã cho kết quả tương tự. Theo đó, những hành động tình cảm và yêu thương vô điều kiện của cha mẹ có thể khiến não bộ của trẻ thay đổi, do đó, trẻ sẽ có những cảm xúc vui vẻ hơn và ít lo lắng hơn. Ngược lại, những hành động tiêu cực và sự thiếu thốn về tình cảm có thể ảnh hưởng đến trẻ về cả thể chất và tinh thần. Điều này tất yếu sẽ dẫn đến một loạt các vấn đề về sức khỏe và tinh thần, cảm xúc trong suốt cuộc đời sau này của trẻ.

Sau đó 2 năm, tức là năm 2015, kết quả nghiên cứu của một nhóm các chuyên gia tại trường Đại học Notre Dame (Mỹ) trên khoảng 600 người cũng đã đưa ra kết luận giống với những gì mà hai nghiên cứu trước đó hoàn thành.

Nguồn: Parent

aFamily

ôm hôn, âu yếm, yêu thương con


      © 2021 FAP
        1,182,196       22