Mẹ & bé

Nếu muốn con luôn hạnh phúc, cha mẹ hãy thực hiện 5 bước sau

5 bước sau đây là 5 việc mà cha mẹ nên hướng dẫn trẻ để có thể chế ngự và vượt qua được căng thẳng để sống vui vẻ, hạnh phúc.

Ai đó đã nói rằng hạnh phúc của cha mẹ được đong bằng tiếng cười của con. Thế nhưng, cuộc sống đâu toàn màu hồng khi áp lực, căng thẳng, mệt mỏi cứ bủa vây lấy mỗi người, bao gồm cả trẻ con.

Cha mẹ hãy tham khảo và làm theo 5 bước đơn giản sau đây để hướng dẫn và giúp trẻ vượt qua stress, sống lạc quan, hạnh phúc hơn nhé.

1. Dạy trẻ những “chiến thuật” nhỏ bước đầu để chế ngự căng thẳng

Nếu muốn con luôn hạnh phúc, cha mẹ hãy thực hiện 5 bước sau - Ảnh 1.

- Hãy hít thở sâu: Hơi thở sâu là hơi thở tạo nên chuyển động ở bụng, chứ không phải ở ngực. Cha mẹ hãy hướng dẫn trẻ để một bàn tay lên bụng và một tay trên ngực để trẻ dễ dàng theo dõi luồng khí. Khi hít vào, bụng của trẻ sẽ phình ra và khi thở ra thì bụng sẽ hóp vào.

Tập hít thở sâu chính là cách tập giải tỏa các căng thẳng áp lực đang đè nặng lên các cơ quan bên trong cơ thể, giúp tâm trí trẻ nhanh chóng lấy lại được độ thăng bằng.

- Hãy tưởng tượng đến nơi trẻ yêu thích: Hãy gợi ý cho trẻ suy nghĩ đến những nơi mà trẻ thích. Đó có thể là một bãi biển, một vườn hoa, hay cũng có thể là một nơi yên tĩnh nào đó mà trẻ thích. Cha mẹ hãy dạy trẻ sử dụng các giác quan để tập trung suy nghĩ: trẻ nhìn thấy gì? Nghe thấy gì? Cảm nhận được gì? Hãy khuyến khích trẻ dừng lại nơi đó trong vài phút.

- Đếm số: Đây là một cách rất hữu ích để trẻ bình tâm trở lại. Trẻ có thể đếm xuôi hoặc đếm ngược một cách tùy ý. Trẻ cũng có quyền đếm đến số bao nhiêu tùy thích, miễn là khi trẻ ngừng đếm cũng là lúc trẻ đã bình tĩnh trở lại.

2. Trò chuyện với trẻ về những chuyện khiến con bị căng thẳng

Nếu muốn con luôn hạnh phúc, cha mẹ hãy thực hiện 5 bước sau - Ảnh 2.

Cha mẹ hãy mở đầu câu chuyện bằng một hoặc hai câu hỏi mở để dẫn trẻ vào chủ đề. Có một cách đơn giản mà các cha mẹ thường hay áp dụng đó là hỏi về một ngày của trẻ, về những chuyện vui và những chuyện không vui mà trẻ đã trải qua. Có thể ban đầu trẻ sẽ miễn cưỡng trả lời các câu hỏi, hoặc trẻ cảm thấy ngại khi phải mặt-đối-mặt. Vậy thì, hãy thay đổi khung cảnh trò chuyện. Cha mẹ có thể lựa lúc đang cùng trẻ làm việc nhà, tưới hoa, làm vườn hoặc đang đi trên đường để nói chuyện.

Còn nếu vấn đề nằm ở phía cha mẹ khi bạn cảm thấy khó khăn để mở đầu câu chuyện thì viết một lá thư là một ý tưởng tuyệt vời. Cha mẹ hãy viết một lá thư để nói về vấn đề của trẻ. Dù sao viết ra cũng dễ dàng hơn là nói chuyện trực tiếp.

3. Thay đổi lịch sinh hoạt của trẻ

Nếu muốn con luôn hạnh phúc, cha mẹ hãy thực hiện 5 bước sau - Ảnh 3.

Lịch học chính quy, học năng khiếu, học ngoại khóa được xếp một cách dày đặc, khiến trẻ không có thời gian nghỉ ngơi cũng là một trong những nguyên nhân gây căng thẳng. Bởi cơ thể con người không phải là gỗ đá, nó cũng cần phải được nghỉ ngơi để thư giãn, để tái tạo năng lượng.

Vì thế, cho dù trẻ rất thích học, cho dù cha mẹ rất muốn con mình “trên thông thiên văn, dưới tường địa lý” thì việc cắt giảm bớt những hoạt động của trẻ là điều cần thiết. Đơn giản hóa lịch sinh hoạt sẽ giúp trẻ có thời gian tự do để vui chơi, đồng thời đó cũng là một liều thuốc giảm stress tuyệt vời.

4. Tìm hoạt động giải trí

Nếu muốn con luôn hạnh phúc, cha mẹ hãy thực hiện 5 bước sau - Ảnh 4.

Tiếng cười là liều thuốc tốt nhất để trị những căng thẳng áp lực.

Ngay cả khi cha mẹ đã thực hiện bước thứ 3 là giảm bớt lịch hoạt động hàng ngày mà trẻ vẫn chưa hết căng thẳng, trẻ vẫn suy nghĩ đến những chuyện đấy, thì đã đến lúc cha mẹ cần giúp trẻ giải tỏa đầu óc. Kể chuyện cười, xem phim hoạt hình vui nhộn, hoặc tham gia một trò chơi, hay đơn giản là đi du lịch là những hoạt động cha mẹ nên cùng làm với trẻ. Đây là cách vừa tạo nên sự gắn kết giữa cha mẹ và con cái, vừa giúp trẻ thư giãn đầu óc, quên đi những áp lực đang đè nặng trong tâm trí.

5. Cha mẹ hãy là tấm gương để trẻ học hỏi và noi theo

Là cha mẹ, bạn chính là tấm gương để trẻ học hỏi và làm theo. Trẻ sẽ theo dõi xem bạn ứng phó với căng thẳng như thế nào để học theo y chang vậy. Thế nên, thay vì la hét, cáu gắt, bực bội khi bị căng thẳng thì cha mẹ nên cố gắng giữ bình tĩnh, kiểm soát hành vi và lời nói của mình. Đồng thời hãy thừa nhận với trẻ rằng bạn đang bị căng thẳng, mệt mỏi nên bạn cần phải được nghỉ ngơi.

Ngoài ra, cha mẹ có thể làm những việc có thể giúp bản thân thư giãn đầu óc ngay trước mặt trẻ như: nghe nhạc, giải ô chữ, chơi game…

Căng thẳng, áp lực là điều không thể tránh khỏi trong cuộc sống. Thế nhưng làm thế nào để có thể khống chế và vượt qua nó mới là điều quan trọng và là điều mà trẻ cần phải học. Và trong cuộc hành trình học đầy gian khổ này, cha mẹ hãy luôn lắng nghe, đồng hành cùng trẻ để đối với trẻ, mỗi ngày trôi qua là một ngày ngập tràn tiếng cười.

Nguồn: heysigmund

aFamily

sống hạnh phúc, vui vẻ, căng thẳng, stress


      © 2021 FAP
        1,182,233       36