Gia đình

Chơi thể thao giúp trẻ học tốt hơn

Trẻ sẽ học tập tốt hơn nếu nhận được lời khen ngợi của bố mẹ khi chơi môn thể thao con thích.

Căn nhà chị Thu (34 tuổi, Hà Nội) ngày nào cũng ầm ĩ tiếng bố mẹ la mắng con trai mải chơi bóng, không ôn bài vở. Ai cũng khen cậu bé thông minh sáng dạ, song kết quả học tập vẫn không đạt kỳ vọng của gia đình. Nghĩ do con ham đá bóng nên anh chị thường xuyên nhắc nhở, hạn chế con chơi để tập trung ôn bài vở. Thế nhưng bố mẹ càng cấm con chơi, ép học thêm, thành tích ở trường lại càng đi xuống.

Theo Phó giáo sư, Tiến sĩ, nhà giáo nhân dân Nguyễn Võ Kỳ Anh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Giáo dục Phát triển Tiềm năng Con người (IPD), đây là thực tế tại nhiều gia đình, cũng là sai lầm của không ít cha mẹ.

"Thể thao là các loại hình hoạt động thể chất và trò chơi có tính cạnh tranh, giúp cải thiện kỹ năng, tăng cường thể chất, rèn luyện trí lực, có tính giải trí cao, đem lại niềm vui và hứng khởi cho trẻ. Trẻ chơi mà học, học mà chơi. Vì vậy bố mẹ nên thấy mừng khi con đam mê thể thao. Nếu phụ huynh biết định hướng và tạo cơ hội cho con tập luyện, trẻ sẽ tự tin, năng động, sáng tạo hơn, từ đó kích hoạt não bộ phát triển toàn diện và trí thông minh dần được bộc lộ", Phó giáo sư Kỳ Anh cho biết.

Nhiều nghiên cứu trên thế giới cũng chứng minh chơi thể thao giúp trẻ học tốt hơn. Nghiên cứu năm 2015 của trường College of Sports Medicine (Mỹ) cho thấy, 317 trẻ chơi thể thao đạt điểm thi cao hơn 30% nhóm tập luyện ít. Theo một khảo sát khác tại trường Los Angeles Unified School District, 35.000 học sinh chơi thể thao trung bình 21 ngày mỗi năm sẽ có điểm cuối kỳ cao hơn nhóm không tập luyện 0,55-0,74 GPA (thang điểm Mỹ).

Điền kinh, bóng rổ, bóng chuyền, bóng bàn, bóng đá, cờ vua, cờ tướng, võ thuật..

Trẻ mê chơi thường phát triển nổi trội trí thông minh vận động cơ thể, không gian - thị giác.

Nhiều nghiên cứu trên thế giới chỉ ra rằng, thể thao tốt cho trí não. Đầu tiên là tăng cường máu và oxy nuôi dưỡng não. Sau đó kích thích các tuyến nội tiết tiết ra nhiều hormone hơn, làm tăng nồng độ chất norepinephrine và endorphins giúp giảm thiểu stress. Trẻ chơi thể thao không chỉ ăn ngon ngủ kỹ, mà tinh thần còn sảng khoái, đầu óc minh mẫn và linh hoạt hơn.

Thể thao giúp trẻ hoàn thiện nhân cách, thứ quan trọng hơn bất cứ giấy khen thành tích nào. Các hoạt động thể thao buộc trẻ phải hòa nhập, cọ sát, đoàn kết, nỗ lực tự tin và tuân theo kỷ luật. Nhờ vậy, trẻ vừa học vừa chơi, rèn tác phong học tập nhanh nhẹn và khoa học hơn. Tuy nhiên, thể thao không thể phát huy lợi ích trên nếu thiếu sự khuyến khích của cha mẹ.

"Trẻ em lứa tuổi này học là chơi, chơi cũng là học. Việc trẻ đam mê môn thể thao nào đó là điều đáng khen. Cha mẹ không nên nghĩ rằng trẻ mê chơi sẽ lơ đãng việc học. Trái lại khi trẻ có lòng đam mê, nếu người lớn biết định hướng và tạo cơ hội sẽ giúp trẻ kích hoạt não bộ và bộc lộ trí thông minh", nhà giáo Nguyễn Võ Kỳ Anh cho biết. 

Điền kinh, bóng rổ, bóng chuyền, bóng đá, cờ vua, cờ tướng, võ thuật... là những môn thể thao tốt cho trẻ. 

Điền kinh, bóng rổ, bóng chuyền, bóng đá, cờ vua, cờ tướng, võ thuật... là những môn thể thao tốt cho trẻ. 

Những lời khen ngợi khi con chơi tốt, sẽ mang lại khoảnh khắc "nhà vô địchtrong lĩnh vực trẻ yêu thích. Đơn giản là lời khen khi con chuyền bóng thành công cho đồng đội, vượt qua nỗi sợ nước để nhảy xuống hồ bơi, chạy nhanh hơn mẹ hoặc chơi thắng bố một nước cờ... Để rồi khi con gặp bài toán khó, mẹ có thể động viên rằng "Mẹ tin con giải toán giỏi như khi lúc con chơi bóng".

Khi trẻ gặp thất bại trong môn thể thao yêu thích, hãy động viên con. Lời an ủi "Đội con ném bóng rất hay, nhưng đối thủ có vẻ nặng ký hơn, chúng ta cần chuẩn bị chiến lược cho lần sau" là món quà cho con. Tuyệt đối không nên chê bai, mắng bỏ làm trẻ nhụt ý chí, thiếu tự tin. Tự trẻ sẽ rút ra bài học kinh nghiệm và nỗ lực đạt nhiều khoảnh khắc "nhà vô địch" trong tương lai.

An San

VNExpress

trẻ mê chơi, điểm số, chơi thể thao, nhà vô địch


      © 2021 FAP
        1,184,406       13