Du lịch

Những thành phố quyến rũ du khách mê âm nhạc

TTO - Nếu yêu thích âm nhạc, bạn có thể cảm nhận tinh hoa những âm giai, vũ điệu của valse ở Vienna, tango ở Buenos Aires, flamenco ở Seville, ballet ở Saint Petersburg, jazz ở New Orleans...

Những thành phố quyến rũ du khách mê âm nhạc

Bạn cũng đừng quên những thành phố gắn liền với tên tuổi những nghệ sĩ vượt thời gian hay một công trình nghệ thuật lừng lẫy toàn cầu.

Vienna (Áo) - thủ đô nhạc cổ điển của thế giới

Nhiều thiên tài nhạc cổ điển đã sinh sống và sáng tác tại Vienna. Âm nhạc luôn là chủ đề trong cuộc sống thường nhật và các tuyến tham quan nơi ở của Mozart, Schubert, Haydn, Brahms, Beethoven, Strauss... 

Bảo tàng âm nhạc là những điểm đến du lịch chính ở Vienna. Có nhiều bảo tàng dành cho thiên tài âm nhạc Beethoven ở Vienna nhưng Beethoven Wohnung Heiligenstadt ở số 1190, Probusgasse 6 là nơi lúc sinh thời Beethoven thường xuyên lui tới và được xem là bảo tàng Beethoven hút khách nhất tại Vienna.

Đến Vienna, bạn rất nên thưởng thức một buổi hòa nhạc cổ điển hay biểu diễn vũ điệu valse.

Du khách tương tác tại Bảo tàng âm nhạc Haus der Musik nằm trong một cung điện cũ ở trung tâm phố cổ Vienna - Ảnh: WP
Tượng nhà soạn nhạc Johann Strauss tại công viên Statdpark ở Vienna - Ảnh: WP

Salzburg (Áo) - quê hương của thiên tài âm nhạc Mozart

Salzburg là một trong những điểm đến hàng đầu của người yêu nhạc. Bên cạnh những lâu đài Trung cổ lộng lẫy, trung tâm phố cổ là di sản thế giới, thì những nơi chốn in dấu Mozart là những điểm đến du khách yêu thích khi khám phá Salzburg. 

Ngôi nhà của Joseph Mohr, tác giả bài hát nổi tiếng Silent Night, cách trung tâm Salzburg hơn 16km cũng là một nơi hút khách. 

Đến Salzburg vào thời điểm cuối tháng 7 đến cuối tháng 8, bạn được dịp hòa mình vào vùng không gian rộn ràng của lễ hội mùa hè với chương trình âm nhạc phong phú.

Ngôi nhà thơ ấu của Mozart ở phố Getreidestrasse giữa lòng Salzbourg nay trở thành Bảo tàng Mozarteum - Ảnh: WP
Thưởng thức nhạc Mozart tại Stiftskeller St Peter, nhà trọ lâu đời nhất Salzburg - Ảnh: WP
Tượng Mozart ở quảng trường Mozartplatz, Salzburg - Ảnh: WP
Ngôi nhà của nhạc sĩ Joseph Mohr, nơi trưng bày bản gốc "Silent Night" được sáng tác vào thế kỷ 14 - Ảnh: wp

* New Orleans (Mỹ) - thành phố lớn nhất bang Louisiana 

Thành phố bên bờ Mississippi, miền nam nước Mỹ này là nơi "không thể tách rời âm nhạc" khi khai sinh dòng nhạc jazz vào cuối thế kỷ 19.

Nơi này còn là quê hương của dòng nhạc cajun của cộng đồng nói tiếng Pháp ảnh hưởng nhạc dân gian, đặc biệt là nhạc đồng quê của Mỹ.

Giờ đây, các nẻo đường thành phố thường xuyên vang vọng tiếng nhạc kèn đồng và giai điệu nhạc jazz. Đến phía đông khu phố Pháp, bạn sẽ dễ dàng gặp gỡ những CLB nhạc jazz nổi tiếng nhất.

Du khách có thể vào tham quan Preservation Hall trên đường St. Peter Street thuộc khu phố Pháp ở New Orleans, được thành lập vào năm 1961 để bảo tồn, duy trì và bảo vệ truyền thống nhạc jazz.

Thưởng thức nhạc jazz ở Preservation Hall  - Ảnh: amazonaws
Lễ hội Jazz Fest tổ chức hằng năm ở New Orleans - Ảnh: munck-music.com

* Buenos Aires (Argentina) - thủ phủ tango

Vũ điệu tango được khai sinh từ tầng lớp hạ lưu vào những năm 1800 và gắn kết sâu sắc với giới nhập cư nghèo khổ ở Argentina vào thế kỷ 19. 

Đầu thế kỷ 20, do khan hiếm phụ nữ nên vũ điệu gợi cảm này được nam giới khiêu vũ với nhau nên hình ảnh này cũng không hiếm. Giờ đây di sản phi vật thể tango là điều không thể tách rời Buenos Aires. Du khách có thể tham gia lớp dạy tango khi đến đây hoặc chụp hình lưu niệm bên tượng nghệ sĩ Carlos Gardel, nhân vật nổi bật nhất trong lịch sử tango, là một biểu tượng của Buenos Aires.

Cùng nhảy tango vào chiều chủ nhật tại Plaza Dorrego thuộc phố San Telmo, nơi tập trung nhiều phòng tập tango ở Buenos Aires - Ảnh: wiki

* St Petersburg (Nga) - Những đêm trắng thưởng thức ballet

Tham gia lễ hội "Những đêm trắng ở St Petersburg" là một trải nghiệm tuyệt vời. Từ cuối tháng 5 đến đầu tháng 7, bầu trời đêm dường như không tồn tại ở kinh đô ballet thế giới này! Và đây là thời điểm duy nhất trong năm kịch nghệ nước Nga "xuống đường" biểu diễn bên các bờ kênh của con sông Neva.

Dẫu vậy, bạn vẫn dễ dàng thưởng thức chương trình ballet Mussorgsky đương đại nổi tiếng thế giới hay các vở ballet cổ điển tại nhà hát Tathkine vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Vui cùng âm nhạc trong lễ hội Những đêm trắng ở St Petersburg - Ảnh: wp
Trình diễn vở ballet trong lễ hội Những đêm trắng ở St Petersburg - Ảnh: mariinsky-theatre.com

* Sevilla (Tây Ban Nha) - cái nôi của vũ điệu và âm nhạc flamenco

Đến đây bạn có dịp xem chương trình về flamenco tại thủ phủ vùng Andalusia, miền nam Tây Ban Nha này. Sevilla cũng là thành phố duy nhất trên thế giới có bảo tàng vũ điệu flamenco.

Xuất hiện từ thế kỷ 18 tại khu phố Triana tập trung người Di-gan, flamenco nay trở thành di sản phi vật thể của UNESCO. Ở các góc phố Sevilla đều có bóng dáng của các vũ công thường xuyên biểu diễn dòng nhạc flamenco hòa trộn giai điệu Ả Rập, phương Đông và Di-gan.

Thành phố cũng tổ chức nhiều lễ hội flamenco trong năm để vừa tôn vinh nét văn hóa này vừa phục vụ cho 20 triệu lượt khách đến Sevilla mỗi năm. Và các sô diễn flamenco tại các khán phòng như El Arenal, Los Gallos thường không còn chỗ trống. 

Lễ hội flamenco ở Sevilla - Ảnh: wp
Sô diễn flamenco ở khán phòng El Arenal ở Sevilla - Ảnh: wp

* Liverpool (Anh) - thành phố của Beatles 

Ảnh hưởng của ban nhạc huyền thoại này hiện diện khắp nơi trong thành phố. Những "hành trình theo dấu Beatles" là tuyến trọng điểm của ngành du lịch Liverpool: những căn nhà thời thơ ấu của bộ tứ Beatles, những nơi Beatles trình diễn như Cavern Club trên đường Matthew (nơi Beatles có 292 buổi trình diễn từ năm 1961 đến 1963) nay là một trong những khán phòng chơi nhạc sống nổi tiếng nhất Liverpool, những địa danh đi vào bài hát của Beatles như Strawberry Fields, Penny Lane...

Liverpool đương nhiên là nơi lý tưởng để du khách nghe những giai thoại hấp dẫn về bốn chàng nghệ sĩ của Beatles khi có rất nhiều cửa hàng chuyên về Beatles. Thậm chí bạn có thể tìm thấy một máy hát tự động từ năm 1959 để nghe những ca khúc của Beatles.

Du khách tham quan Strawberry Fields ở ngoại ô Liverpool, nơi tạo cảm hứng cho bài hát Strawberry Fields Forever của Beatles - Ảnh: flickr
Với vé vào cửa 15 bảng Anh, Bảo tàng Beatles Story ở Albert Dock cho bạn biết đủ mọi thứ về Beatles - Ảnh: thousandwonders
Tượng ban nhạc The Beatles trên đường phố Liverpool  - Ảnh: liverpoolecho.co.uk

* Sydney (Úc) - thành phố có nhà hát Con Sò

Nhà hát opera không chỉ là điểm nhấn của du lịch thành phố Sydney mà còn là biểu tượng của nước Úc và là di sản thế giới từ năm 2007. 

Mỗi năm có hơn 4 triệu lượt khách đến với Nhà hát Opera Sydney. Các buổi hòa nhạc tại đây luôn hút khách. Du khách cũng có thể mua vé tham quan bên trong nhà hát.

Nhà hát Opera Sydney là một trong 10 kiệt tác kiến trúc tiêu biểu nhất của thế kỷ 20 - Ảnh: wiki
BÌNH AN (Theo easyvoyage, gentside)
Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        1,442,507       29