Thế giới

Dàn bệ phóng tên lửa của Trung Quốc lại xuất hiện ở đảo Phú Lâm

TTO - Một loạt hệ thống tên lửa của Trung Quốc đã xuất hiện trở lại trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam sau nhiều ngày biến mất trong các ảnh chụp vệ tinh.

Dàn bệ phóng tên lửa của Trung Quốc lại xuất hiện ở đảo Phú Lâm - Ảnh 1.

Các ảnh chụp vệ tinh do ISI cung cấp ngày 11-6 với các hình ảnh cho thấy hiện trạng trước và sau tại đảo Phú Lâm liên quan tới các tên lửa của Trung Quốc - Ảnh: ISI

Theo đài CNN, đầu tháng 6 năm nay, căn cứ vào các ảnh chụp vệ tinh, hãng tình báo ImageSat International (ISI) đã phát hiện một số lượng lớn các bệ phóng tên lửa của Trung Quốc lắp đặt trên đảo Phú Lâm, hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hiện đang bị Trung Quốc chiếm đóng, bỗng nhiên biến mất một cách khó hiểu.

Tuy nhiên trong các hình ảnh vệ tinh mới nhất vừa công bố hôm nay (11-6) của ISI, người ta lại thấy những bệ phóng tên lửa của Trung Quốc xuất hiện trở lại.

Dàn bệ phóng tên lửa của Trung Quốc lại xuất hiện ở đảo Phú Lâm - Ảnh 2.

Ảnh chụp vệ tinh của ISI cho thấy các bệ phóng trên đảo Phú Lâm trong hai ngày 20-5 và 8-6 - Ảnh: ISI

Trong lần trước, khi phát hiện các tên lửa của Trung Quốc trên đảo Phú Lâm biến mất, ISI cũng đã nhận định có khả năng chúng chỉ được di chuyển tới đảo khác hoặc di dời trong một phần của chương trình tập trận nào đó của Bắc Kinh.

Khi đó các chuyên gia đều nhất loạt nghi ngờ việc các bệ phóng tên lửa sẽ bị dời đi vĩnh viễn. Theo họ, khả năng nhiều hơn là phía Trung Quốc đã mang các tên lửa này đi bảo trì.

Ông Timothy Heath, chuyên gia phân tích quốc phòng cao cấp tại viện nghiên cứu Rand Corporation lý giải: "Do hiệu ứng ăn mòn và độ ẩm ở quần đảo, các hệ thống tên lửa HQ-9 đã phải được dời đi và đưa trở lại theo thời gian bảo dưỡng định kỳ".

Bắc Kinh đã rút các tên lửa trên đảo Phú Lâm đi đâu? Bắc Kinh đã rút các tên lửa trên đảo Phú Lâm đi đâu?

TTO - Các hình ảnh vệ tinh của tình báo Israel cho thấy Trung Quốc đã rút bỏ hoặc di dời tới chỗ khác những hệ thống tên lửa nước này lắp đặt trên đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        217,248       539