Du lịch

Ngắm ảnh du lịch đoạt giải National Geographic 2018

TTO - BTC cuộc thi Nhiếp ảnh gia du lịch National Geographic 2018 công bố những bức ảnh đoạt giải, từ đàn chim hồng hạc bay nhìn từ trên cao cho tới các cột tháp đất sét hình trụ trông như một hành tinh khác gây ấn tượng với người xem.

Cuộc thi Nhiếp ảnh gia du lịch National Geographic 2018 nhận được hơn 13.000 ảnh của các nhiếp ảnh gia chụp ở khắp nơi trên thế giới gửi về tham dự ở 3 hạng mục gồm thiên nhiên, thành phố và con người.

"Tôi ngạc nhiên trước chất lượng và nội dung ảnh ở các chủ đề của cuộc thi năm nay. Việc chọn ra những tác giả xứng đáng đoạt giải là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Tiêu chí chọn ảnh không chỉ dựa trên kỹ thuật chụp mà còn xét vào các yếu tố cảm xúc, khoảnh khắc và sự đặc biệt trong nội dung ảnh" - Camille Seaman, nhiếp ảnh gia chuyên chụp ảnh tại vùng cực, thành viên BGK cuộc thi - cho biết trên CNN.

Đoạt giải nhất hạng mục Thiên nhiên, đồng thời đoạt giải cao nhất của cuộc thi thuộc về nhiếp ảnh gia người Nhật Reiko Takahashi khi cô chụp ảnh cá voi lưng gù tại vùng biển đảo Kuamejima, Nhật. Giải thưởng cô Takahashi nhận được là 10.000 USD.

Ngắm ảnh du lịch đoạt giải National Geographic 2018 - Ảnh 1.

Bức ảnh chụp phần đuôi của cá voi lưng gù con tại vùng biển đảo Kumejima, Nhật đoạt giải cao nhất - Ảnh: Reiko Takahashi

Cô Takahashi đặt tên cho bức ảnh là "Mermaid" (Nàng tiên cá) khi may mắn gặp được cá voi lưng gù con bơi gần mẹ nó trong ngày lặn đầu tiên tại vùng biển đảo Kumejima, Nhật.

Trong khi đó, ở hạng mục Thành phố, ảnh đoạt giải nhất cũng thuộc về một tác giả người Nhật. Ông Hiro Kurashina ghi lại tầm nhìn con đường khi đang ở trên xe điện chạy vào một ngày mưa ở thành phố Nagasaki, Nhật.

Đi xe điện truyền thống tại Nagasaki tương phản với nhịp sống sôi động tại các thành phố Tokyo hay Osaka.

"Đối với tôi, thong dong trên xe điện qua con đường chính khá yên tĩnh vào một ngày mưa là trải nghiệm đáng nhớ trong suốt một tuần dài thăm thành phố Nagasaki" - ông Kurashina nói.

Ngắm ảnh du lịch đoạt giải National Geographic 2018 - Ảnh 2.

Ảnh: Hiro Kurashina

Còn tại hạng mục Con người, nhiếp ảnh gia Alessandra Meniconzi của Thụy Sĩ giành giải nhất khi chụp chân dung một cô gái huấn luyện đại bàng trong trang phục lông thú đang uống tách trà ấm để chống lại cái lạnh tại Mông Cổ.

Trong một thời gian dài, cô Meniconzi bị mê hoặc bởi phương pháp huấn luyện đại bàng vàng để săn mồi của người Mông Cổ. Trong quá trình theo chân một gia đình Mông Cổ huấn luyện đại bàng, cô thích thú với văn hóa uống trà của họ.

"Mông Cổ có cư dân thưa thớt nhưng người dân rất hiếu khách. Tại Mông Cổ, khi khách đến mời họ uống trà được xem là mến khách. Uống trà không chỉ là đặc trưng của nét văn hóa, phong tục truyền thống, nghi lễ mà còn để thư giãn và mang lại niềm vui" - cô Meniconzi nói.

Ngắm ảnh du lịch đoạt giải National Geographic 2018 - Ảnh 3.

Ảnh: Alessandra Meniconzi

Những bức ảnh đoạt giải khác ở các hạng mục:

Nhiếp ảnh gia Hao j. chụp đàn chim hồng hạc tung cánh bay trên mặt hồ Natron ở Tanzania đã đoạt giải nhì hạng mục Thiên nhiên.

"Trước khi cất cánh, đàn chim hồng hạc lấy đà bay là là trên mặt hồ một đoạn ngắn mới cất cánh bay lên đồng loạt. Tại thời điểm đó, các đôi chân màu hồng đỏ của chúng tạo ra hàng loạt gợn sóng trên mặt hồ. Nhìn từ trên trực thăng, những gợn sóng này trông giống như những thực vật thủy sinh khổng lồ đung đưa trong dòng nước" - nhiếp ảnh gia Hao j. nói.

Ngắm ảnh du lịch đoạt giải National Geographic 2018 - Ảnh 4.

Ảnh: Hao j.

Đoạt giải ba hạng mục Thiên nhiên là bức ảnh có tựa đề Sao Hỏa (Mars) của nhiếp ảnh gia Marco Grassi. Ông chụp quang cảnh những cột tháp hình trụ bằng đất sét và cát tự nhiên tại vùng South Tyrol thuộc miền bắc nước Ý.

Đây còn được gọi là "Kim tự tháp Trái đất Platten" được hình thành từ nhiều thế kỷ trước sau các trận thiên tai bão và sạt lở đất.

Ngắm ảnh du lịch đoạt giải National Geographic 2018 - Ảnh 5.

Ảnh: Marco Grassi

Khu vực khảo cổ Teotihuacan chụp từ flycam của nhiếp ảnh gia Enrico Pescantini đoạt giải nhì hạng mục Thành phố. Teotihuacan gồm nhiều ngôi đền và kim tự tháp, nằm cách đông bắc thủ đô Mexico City của Mexico khoảng 50km.

Teotihuacan nổi tiếng du khách bởi có nét kiến trúc độc đáo với những bức tường đầy sắc màu, thiết kế tinh vi trong đó có con đường chính, rộng lớn, dẫn vào Teotihuacan là Đại lộ Tử thần (The Avenue of the Dead).

Ngắm ảnh du lịch đoạt giải National Geographic 2018 - Ảnh 6.

Ảnh: Enrico Pescantini

Trong khi đó, đoạt giải ba hạng mục Thành phố thuộc về tác giả Gaanesh Prasad khi chụp quang cảnh thành phố Dubai thuộc Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất qua khung kính cửa sổ tòa nhà cao tầng.

Nhiếp ảnh gia Gaanesh cho biết ban đầu dự định lên tầng thượng để chụp toàn cảnh thành phố Dubai trong sương mù, nhưng rất tiếc không lên được. Sau đó, ở tầng thấp hơn, ông nhìn qua khung kính cửa sổ và choáng ngợp trước quang cảnh thành phố quá đẹp. Ông càng phấn khích hơn khi thấy sự phản chiếu của những con đường và tòa nhà qua khung kính. Ngay lập tức, ông mở cửa sổ và bấm máy.

Ngắm ảnh du lịch đoạt giải National Geographic 2018 - Ảnh 7.

Ảnh: Gaanesh Prasad

Bức ảnh chụp hai chị em sinh đôi người Haiti nhập cư sinh sống tại Estrela, Brazil giúp nhiếp ảnh gia Tati Itat đoạt giải nhì hạng mục Con người. Ảnh cho thấy Laëlle (trái) đang dùng tay với lấy khuôn mặt của Leida nâng lên cao để nhìn theo hướng nhìn của Laëlle.

Ngắm ảnh du lịch đoạt giải National Geographic 2018 - Ảnh 8.

Ảnh: Tati Itat

Bức ảnh "Cuộc hành trình đầy thử thách" của tác giả Tanveer Hassan Rohan đoạt giải ba hạng mục Con người. Ảnh được chụp tại ga tàu hỏa Dhaka, Bangladesh trong kỳ nghỉ lễ hội Hồi giáo Eid. Khung cảnh cho thấy mọi người đang khẩn trương lên tàu để trở về nhà sum họp gia đình trong kỳ nghỉ lễ Eid.

"Trong đám đông, một người đàn ông đang thu hút sự chú ý của tôi, anh ta đang lơ lửng dùng thế nắm chặt tay vào thành cửa toa tàu để cùng người thân cố gắng chen lên tàu. Lúc đó, mưa bắt đầu rơi và đoàn tàu di chuyển chậm chạp" - nhiếp ảnh gia Rohan cho biết bối cảnh ra đời bức ảnh.

Ngắm ảnh du lịch đoạt giải National Geographic 2018 - Ảnh 9.

Ảnh: Tanveer Hassan Rohan

Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        1,489,355       48