Du lịch

Trốn nóng ở những dòng suối Bạch Mã

TTO - Dưới cái nắng oi ả của miền Trung, dãy Bạch Mã (Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) như một mảng xanh khổng lồ để trốn nắng. Dưới chân núi có những con suối chảy ra từ Bạch Mã nước xanh ngắt, vây quanh là thăm thẳm rừng.

Tại suối Voi, rừng Bạch Mã - Ảnh: Trần Mai
Tại suối Voi, rừng Bạch Mã - Ảnh: Trần Mai

Suối Mơ, suối Voi, suối Nhị Hồ... lấp ló dưới tán rừng nguyên sinh là những địa chỉ du khách nên tham khảo khi đi từ Huế ra Đà Nẵng hay ngược lại.

Nước chen trong đá, 
lá chen trong mây

Từ TP Đà Nẵng, trước khi đến với những dòng suối đổ ra từ Bạch Mã, du khách vượt qua cung đường tuyệt đẹp của đèo Hải Vân.

Sau khi đến trung tâm thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc), mất chừng 15 phút đi xe máy sẽ đến khu vực suối Mơ.

Trên đường đi, du khách sẽ có cảm giác thích thú với làng quê thanh bình nằm ở vùng bán sơn thủy lưng tựa vào Bạch Mã, mặt hướng ra đầm Lập An.

Sẽ cần đi bộ chừng mười phút, trước khi nghe tiếng rì rào của suối Mơ, du khách có thể thấy nhiều loại dây leo đang mùa cho hoa, có thời điểm trắng cả cánh rừng. Suối Mơ nhiều đá, tạo ra khoảng 20 vũng tắm lớn nhỏ.

Mỗi vũng có nét đẹp riêng, chừng 100m2/vũng. Hai bên suối là những tán rừng nguyên sinh chưa bị bàn tay con người can thiệp.

Cách suối Mơ khoảng 20km về hướng TP Huế có ngã ba, rẽ trái đi khoảng 3km sẽ đến suối Voi, với nguồn nước từ thăm thẳm rừng già.

Suối Voi là hợp lưu của nhiều con suối nhỏ và thác ghềnh phía thượng lưu nên nước đầy quanh năm. Cái tên đã nói lên tất cả, dòng suối trong xanh chảy qua những khối đá lớn màu đen mốc như bầy voi đang lội nước.

Ngược về quốc lộ 1A, tiếp tục đi thêm 10km về hướng TP Huế, du khách có thể tìm đến dòng Nhị Hồ (thôn Hòa Mậu, xã Lộc Trì, huyện Phú Lộc).

Con đường dẫn vào dòng Nhị Hồ đi qua cánh đồng lúa và những làng mạc, nhiều đoạn đá lởm chởm, có đoạn còn sình lầy đầy hoa dại bung sắc. Nhờ có những vẻ đẹp hoang sơ ấy mà đoạn đường trở nên ngắn lại.

Cho đến khi tiếng nước chảy át cả tiếng xe máy trong cánh rừng hoang sơ là đã tới khu vực dòng Nhị Hồ. Dòng suối này như một tuyệt tác mà thiên nhiên đã vẽ lên trong khung cảnh thanh bình của rừng núi.

Dòng nước từ thẳm sâu Bạch Mã len lỏi qua những mỏm đá, bị thiên nhiên ngăn lại tạo thành thác nước hai tầng.

Du khách đến trốn nắng ở Bạch Mã - Ảnh: Trần Mai
Du khách đến trốn nắng ở Bạch Mã - Ảnh: Trần Mai

Chỗ trú mùa hè

Đến với những dòng nước chảy ra từ Bạch Mã rất thích hợp cho những du khách yêu thiên nhiên muốn tìm nơi trốn nắng những ngày hè miền Trung nóng như đổ lửa.

Tới đây, du khách cũng có thể ngủ ở những chòi tre ngay bên các dòng suối để tận hưởng cảm giác mát mẻ của thiên nhiên, nghe tiếng chim hót vốn là âm thanh gần như không ngừng.

Tại những dòng suối Bạch Mã, có những loài cá lạ như cá rường, cá bóp, cá trèn... Sau khi câu du khách có thể thưởng thức giữa núi rừng hoang sơ.

Đặc sản ở suối Mơ là gà nuôi vườn nướng, xôi vò và các món rau trộn như: vả, cải, bắp chuối, rau dớn...

Phượt từ Đà Nẵng xuôi ra Huế, hay từ Huế ngược về Đà Nẵng, du khách đều đi qua những dòng suối chảy ra từ Bạch Mã. Một bên là phá Tam Giang bất tận, một bên là Bạch Mã hùng vĩ và huyền bí, còn nhiều điểm nữa để khám phá.

Những dòng nước mát lành dưới những tán cây đại thụ Bạch Mã là lựa chọn đáng giá để xua đi cái nóng oi ả miền Trung mùa hè.

Đã đến lúc 
phải giữ gìn

Theo ông Nguyễn Văn Mạnh - chủ tịch UBND huyện Phú Lộc, thiên nhiên ưu ái ban tặng cho huyện những dòng suối.

Đây là điểm thu hút khách du lịch gần xa, tạo sinh kế bền vững cho bà con trong vùng. Mấy năm trở lại đây, du khách đổ về các dòng suối dưới chân dãy Bạch Mã nhiều hơn.

Ông Mạnh cho biết huyện đã tính khai thác du lịch nhưng cần có biện pháp giữ gìn những dòng suối, bởi nó như báu vật giữa rừng.

TRẦN MAI
Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        1,490,267       31