Du lịch

Kiểm tra thực tế việc bắc thang trong hang Sơn Đoòng

TTO - Từ ngày 28 đến 29-5, UBND tỉnh Quảng Bình tổ chức đoàn kiểm tra phương án bắc thang vượt qua bức tường thạch nhũ lớn (còn gọi là Bức Tường Việt Nam, trong tour thử nghiệm về lộ trình mới đi xuyên hang Sơn Đoòng).

Mô hình thang bắc trong hang Sơn Đoòng - Ảnh: Oxalis

Thành phần đoàn, ngoài đại diện các cơ quan liên quan của tỉnh Quảng Bình còn có chuyên gia thuộc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh.  

Sau khi có dư luận lo ngại tour đi xuyên hang Sơn Đoòng có hạng mục bắc thang sắt vượt qua bức tường thạch nhũ lớn sẽ gây tác động đến thạch nhũ.

Vì vậy chuyến đi này nhằm đánh giá toàn diện tác động môi trường và bảo đảm an toàn của tour đi xuyên hang Sơn Đoòng, do Công ty Oxalis khai thác.

Theo phương án thử nghiệm đi xuyên hang Sơn Đoòng, khách đi bộ vào đến bức tường thạch nhũ sẽ lên thang cao 25m gắn trên bức tường để vượt qua tường và trở về, với lộ trình 4 ngày 3 đêm.

Trong khi lộ trình cũ hiện nay là khách đi bộ vào đến bức tường thì quay trở về, với lộ trình 5 ngày 4 đêm. Như vậy theo lộ trình đi xuyên hang mới sẽ giảm 1 ngày 1 đêm khách lưu trú trong hang, và cho du khách thêm một trải nghiệm mới là vượt Bức Tường Việt Nam.

Về tác động môi trường như dư luận lo ngại, ông Howard Limbert, chuyên gia hang động Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh, lý giải: “So với lộ trình cũ thì tuyến 4 ngày 3 đêm này có rất nhiều điểm thuận lợi.

Trước hết là vấn đề tác động môi trường sẽ giảm thiểu rất nhiều, thay vì hành trình ngược lại thì chỉ cần leo qua bức tường rồi vượt hơn một cây số nữa thì sẽ ra khỏi hang. Với lộ trình mới này chúng ta có thể mang gấp đôi số lượng khách mà vẫn không tác động xấu đến môi trường trong hang động”.

Bức tường Việt Nam cao 90m, theo lộ trình mới, đoạn thẳng đứng phía dưới cao 25m sẽ gắn thang sắt lên tường.

Đoạn trên bức tường cao 65m, có độ dốc 45 độ sẽ leo bằng dây thừng theo lối đi cũ của các đoàn khảo sát hang động trước đây. Thang có tổng cộng 8 lỗ khoan đường kính mỗi lỗ 1cm để chốt thang và hệ thống dây bảo hiểm vào tường.

Ông Nguyễn Châu Á, giám đốc Công ty Oxalis cho biết: “Về bảo đảm an toàn và bảo tồn trong quá trình khai thác tour thì hiện nay công ty chúng tôi có sự hợp tác với nhóm thám hiểm hang động Hoàng gia Anh.

Trong đó có một điều khoản rất quan trọng là trưởng nhóm đoàn thám hiểm có toàn quyền quyết định trong công tác bảo đảm an toàn, và toàn quyền quyết định vấn đề bảo tồn mà công ty Oxalis khai thác nếu có ảnh hưởng xấu đến môi trường và di sản”.

Sau chuyến kiểm tra thực tế này, UBND tỉnh Quảng Bình sẽ cân nhắc các yếu tố tác động đến môi trường hang Sơn Đoòng từ việc bắc thang sắt và đi xuyên hang, và sẽ có kết luận cuối cùng về cho phép hay không cho phép thực hiện tour đi xuyên hang và bắc thang sắt lên bức tường thạch nhũ.                                                                    

LAM GIANG
Tuổi trẻ

      © 2021 FAP
        1,608,791       35