Thế giới

Bộ trưởng 26 tuổi hai lần từ chối học bổng Oxford của Malaysia

Bộ trưởng trẻ nhất Malaysia Syed Saddiq muốn thúc đẩy môn thể thao hiện đại và vai trò của người trẻ trong chính trị nước này.

Bộ trưởng 26 tuổi bày cách khởi nghiệp trong kỷ nguyên số

Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia - Syed Saddiq Syed Abdul Rahma phát biểu tại Hà Nội ngày 11/9. Video: Xuân Dương.

Malaysia có lãnh đạo lớn tuổi nhất thế giới – thủ tướng Mahathir Mohamad đã 93 tuổi. Tuy nhiên, một phụ tá của ông lại có tuổi đời rất trẻ. Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao Malaysia Syed Saddiq Syed Abdul Rahmav mới 26 tuổi.

Hôm qua, Syed Saddiq đã gây ấn tượng khi chia sẻ với sinh viên và bạn trẻ khởi nghiệp ở Việt Nam tại Diễn đàn mở về khởi nghiệp sáng tạo. Trả lời câu hỏi người trẻ cần làm gì để thích ứng với kỷ nguyên mới, Syed Saddiq cho rằng người trẻ không chỉ thích ứng mà phải suy nghĩ khác và phải xác định được đam mê.

Syed Saddiq sinh ngày 6/12/1992, trong một gia đình trung lưu ở Johor, bang miền nam giáp với Singapore. Bố của Syed Saddiq là một công nhân xây dựng người Singapore hàng ngày phải đi rất xa để đến chỗ làm. Mẹ anh là giáo viên tiếng Anh tại một trường trung học. Bà phải thức dậy vào 5h mỗi sáng để nấu ăn cho gia đình và dạy thêm đến tận khuya.

"Tôi muốn đảm bảo rằng không có người Malaysia nào khác phải trải qua cuộc sống như vậy", Syed Saddiq nói. "Khi tôi thấy cha mẹ mình đã thành công dù ban đầu có xuất phát điểm khiêm tốn, tôi cảm thấy mình có trọng trách đưa Malaysia tiến về phía trước".

Anh tốt nghiệp Đại học Quân sự Hoàng gia và có bằng luật tại Đại học Hồi giáo Quốc tế Malaysia. Anh từng ba lần giành giải Diễn giả xuất sắc nhất châu Á tại giải vô địch tranh luận Asian British Parliamentary.

Syed Saddiq trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 4 ở Malaysia. Ảnh: Malay Mail.

Syed Saddiq trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 4 ở Malaysia. Ảnh: Malay Mail.

Năm 2017, Syed Saddiq từ chối học bổng tại Đại học Oxford trị giá khoảng 400.000 RM (96.000 USD) để tiếp tục hoạt động chính trị. Anh là lãnh đạo của Armada; nhánh thanh niên của BERSATU - đảng theo chủ nghĩa dân tộc do Thủ tướng Mahathir Mohamad dẫn dắt. Anh là phát ngôn viên cho đảng kể từ khi đảng được thành lập vào năm 2016.

Trong cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 5, Syed Saddiq giành được một ghế trong quốc hội. Anh một lần nữa từ chối học bổng thạc sĩ chính sách công tại Đại học Oxford.

Hồi tháng 7, anh được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Thanh niên và Thể thao, trở thành bộ trưởng trẻ nhất trong lịch sử nước này. Một trong những thay đổi Syed Saddiq muốn thúc đẩy là giảm tuổi bầu cử của Malaysia từ 21 xuống 18.

Bộ trưởng Syed Saddiq. Ảnh: thecoverage.my.

Bộ trưởng Syed Saddiq. Ảnh: thecoverage.my.

Anh cho rằng thanh niên Malaysia 18 tuổi đã đủ trưởng thành để chọn lãnh đạo. "Ở tuổi 18, họ đã có thể kết hôn, ký hợp đồng và thậm chí bị buộc tội tại tòa án", anh nói.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng thanh niên ở độ tuổi này vẫn chưa hiểu rõ về chính sách của chính phủ và dễ bị dắt mũi bởi truyền thông. Tuy Syed Saddiq nhấn mạnh rằng anh muốn tạo ra thay đổi trước cuộc tổng tuyển cử năm 2023, Bộ trưởng cũng đồng ý rằng cần phải tổ chức chương trình tiếp xúc chính trị cho giới trẻ Malaysia.

Syed Saddiq cam kết sẽ biến Malaysia thành một cường quốc thể thao điện tử (esports) không chỉ ở ASEAN mà còn ở châu Á. Tuần trước, Bộ trưởng công bố kế hoạch xây dựng một đấu trường thể thao điện tử, nhiều khả năng ở khu phức hợp Raja Muda.

Bộ trưởng trẻ nhấn mạnh rằng anh gia nhập chính trường với mong muốn biến Malaysia "một lần nữa là con hổ châu Á". "Các đồng bào Malaysia của tôi ơi, cùng nhau, chúng ta có thể làm điều không thể", anh nói.

VNExpress

bộ trưởng Malaysia, lãnh đạo trẻ Malaysia, wef, diễn đàn kinh tế thế giới, bộ trưởng malaysia 26 tuổi, chân dung bộ trưởng malaysia 26 tuổi


      © 2021 FAP
        1,028,458       40