Thế giới

Thế giới ngày 24/7: Nghị sĩ Mỹ kêu gọi Australia tuần tra tự do hàng hải Biển Đông

Nghị sĩ Mỹ kêu gọi Australia tuần tra tự do hàng hải riêng ở Biển Đông; Triều Tiên tháo dỡ các cơ sở then chốt tại trạm phóng vệ tinh; cựu trợ lý an ninh của Tổng thống Pháp bao biện việc hành hung người biểu tình.

  • Nghị sĩ Mỹ kêu gọi Australia tuần tra tự do hàng hải Biển Đông
    Tàu Darwin của hải quân Australia. Ảnh:

    Tàu Darwin của hải quân Australia. Ảnh: navy.gov.au.

    Trả lời phỏng vấn trước khi dự tham vấn Mỹ - Australia, nghị sĩ Joe Courtney, đồng chủ tịch hội Những người bạn của Australia tại quốc hội, nói ông hy vọng cuộc họp giữa hai bên sẽ dẫn đến việc Australia tiến hành các cuộc tuần tra tự do hàng hải riêng ở Biển Đông để "thay đổi cán cân trong khu vực trong bối cảnh Trung Quốc yêu sách một cách phi pháp quyền quản lý một trong những vùng biển quan trọng nhất của thế giới". 

    Tuy nhiên, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop ngay lập tức từ chối đề nghị, cho rằng đây sẽ là "bước đi khác thường" nếu Australia tuần tra tự do hàng hải riêng chống Trung Quốc. Australia chưa từng thực hiện một chiến dịch nào ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. 

  • Triều Tiên bắt đầu tháo dỡ cơ sở then chốt tại trạm phóng vệ tinh Sohae
    Hình ảnh vệ tinh chụp hôm 20/7. Ảnh: 38North.

    Hình ảnh vệ tinh chụp hôm 20/7. Ảnh: 38North.

    Hình ảnh vệ tinh hôm 20/7 cho thấy Triều Tiên bắt đầu tháo dỡ toà nhà dùng để lắp ráp các phương tiện phóng và một giá đỡ thử động cơ tên lửa gần đó, dùng để phát triển các động cơ nhiên liệu lỏng cho tên lửa đạn đạo và phương tiện phóng, theo trung tâm nghiên cứu 38 North. 

    "Bởi những cơ sở này được cho là đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển công nghệ cho chương trình tên lửa đạn đạo xuyên lục địa của Triều Tiên, những nỗ lực này thể hiện Triều Tiên đang có biện pháp xây dựng lòng tin đáng kể", báo cáo viết.

  • Cựu trợ lý an ninh của Tổng thống Pháp bao biện việc hành hung người biểu tình
    Alexandre Benalla bị cáo buộc hành hung người biểu tình. Ảnh: Times.

    Alexandre Benalla bị cáo buộc hành hung người biểu tình. Ảnh: Times.

    Alexandre Benalla, trợ lý anh ninh mới bị Tổng thống Emmanuel Macron sa thải, bào chữa về việc tham gia chiến dịch của cảnh sát trong cuộc biểu tình, cho rằng ông chỉ "giúp một tay".

    Benalla bị cáo buộc hành hung sau khi những video trên mạng cho thấy ông đánh một người đàn ông trong cuộc biểu tình. Các luật sư biện hộ cho rằng hành động của Benalla đang bị lạm dụng "vì mục đích của truyền thông và chính trị". "Hành động cá nhân này rõ ràng đang bị dùng để bôi xấu tổng thống trong các hoàn cảnh bất tuân lệnh", các luật sư cho biết. 

    Bình luận được đưa ra khi Bộ trưởng Nội vụ Gerard Collomb và cảnh sát trưởng Paris bảo vệ phản ứng của họ trước bê bối đang gia tăng. 

  • Chile điều tra 158 thành viên Giáo hội vì lạm dụng tình dục
    Giáo hoàng Francis chấp nhận đơn xin từ chức của 5 giám mục Chile. Ảnh: AFP.

    Giáo hoàng Francis tháng trước chấp nhận đơn từ chức của 5 giám mục Chile. Ảnh: AFP.

    Chile đang điều tra 158 thành viên Giáo hội, bao gồm mục sư và dân thường, vì thực hiện hoặc bao che lạm dụng tình dục trẻ em và người lớn, các công tố viên hôm 23/7 nói. Các vụ việc xảy ra lâu nhất là từ năm 1960, với 266 nạn nhân, trong đó có 178 trẻ em và trẻ vị thành niên. 

    Kể từ năm 2000, khoảng 80 mục sư bị báo cáo lên chính quyền Chile với cáo buộc lạm dụng tình dục. Tháng trước, Giáo hoàng Francis chấp nhận đơn xin từ chức của 5 giám mục Chile giữa lúc có nhiều lời cáo buộc lạm dụng tình dục và hành vi bao che.

  • Duterte lần đầu thề "bảo vệ lợi ích" của Philippines ở Biển Đông
    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters.

    Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: Reuters.

    "Chúng ta cải thiện quan hệ với Trung Quốc không có nghĩa là chúng ta sẽ dao động trong việc bảo vệ lợi ích của mình ở biển Tây Philippines", Tổng thống Rodrigo Duterte nói, đề cập đến nhóm đảo đá nước này tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông. Ông không nói thêm chi tiết, nhưng cho biết Trung Quốc và Philippines đang giải quyết vấn đề thông qua ngoại giao. 

  • Cháy rừng ở Hy Lạp, 20 người chết
    A house in Kineta near Athens is engulfed by flames. Photograph: Valerie Gache/AFP/Getty Images

    Một ngôi nhà ở Kineta, gần Athens bị lửa bao trùm. Ảnh: AFP.

    Ít nhất 20 người chết khi hai trận cháy rừng vượt tầm kiểm soát gần thủ đô Athens, Hy Lạp, phát ngôn viên chính phủ sáng sớm nay nói. Những vụ cháy rừng nghiêm trọng nhất nước này trong hơn một thập kỷ xảy ra tại hai khu vực cạnh thủ đô, phá huỷ nhà cửa, làm gián đoạn các tuyến giao thông vận tải. 

    Hiện còn có một số người mất tích, bao gồm 4 khách du lịch từ Đan Mạch. Ít nhất 56 người bị thương. 

  • Nga triệt phá đường dây buôn lậu vũ khí từ EU
    Lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố của Cơ quan An ninh Liên bang Nga. Ảnh: SpetsnazAlpha

    Lực lượng đặc nhiệm chống khủng bố của Cơ quan An ninh Liên bang Nga. Ảnh: SpetsnazAlpha

    Cơ quan An ninh Liên bang Nga vừa bắt những thành viên một nhóm tội phạm từ nhiều vùng vì buôn lậu vũ khí từ Liên minh châu Âu (EU) vào Nga. Chiến dịch được thực hiện chung với Bộ Nội vụ và Cảnh vệ Quốc gia. 

    Chiến dịch thu giữ 380 vũ khí được sản xuất nội địa và ở nước ngoài, gồm 25 súng máy, 30 súng trường tấn công, 70 súng bán tự động, 94 súng cácbin và súng trường, 158 súng ngắn, hai súng chống tăng.

  • Xác định danh tính kẻ xả súng Canada làm hai người chết
    Nghi phạm vụ xả súng Toronto. Ảnh:

    Nghi phạm vụ xả súng Toronto. Ảnh: Instagram.

    Nghi phạm trong vụ xả súng ở thành phố Toronto, làm hai người chết và 13 người bị thương, được xác định là Faisal Hussain. Giới chức đã nói chuyện với gia đình Hussain, 29 tuổi, người sống ở Toronto và chết trong vụ việc. Hai người thiệt mạng lần lượt ở độ tuổi 10 và 18. Hai người này nằm trong số 15 người bị bắn tối 22/7 ở khu vực Greektown. 

    Giới chức đang cố gắng xác định nguyên nhân xả súng. 

  • Canada bắt một người mang dao gần quốc hội
    Ảnh minh hoạ: Reuters.

    Ảnh minh hoạ: Reuters.

    Một người đàn ông mang dao bị bắt sau một sự cố trong nghi thức quân đội tại Đồi Quốc hội ở thủ đô Ottawa. Vụ việc diễn ra trong lúc hai đội cảnh vệ đang thực hiện nghi thức đổi gác. "Mối đe doạ tiềm ẩn được xác định và vô hiệu hoá. Không có người bị thương trong vụ việc", Bộ Quốc phòng Canada thông báo. 

    Trước đó vài giờ, một tay súng bắn chết hai người ở Toronto, thành phố lớn nhất Canada. An ninh được tăng cường đáng kể ở Đồi Quốc hội sau khi một tay súng bắn chết một binh sĩ ở trung tâm Ottawa và xông vào toà nhà quốc hội tháng 10/2014. Hắn bị cảnh sát và lực lượng an ninh bắn chết.

VNExpress

Thế giới ngày 24/7: Nghị sĩ Mỹ kêu gọi Australia tuần tra tự do hàng hải Biển Đông - VnExpress


      © 2021 FAP
        1,028,995       34