Thế giới

Thế giới ngày 23/7: Chính quyền Trump có thể mất quyền kiểm soát kho vũ khí hạt nhân Mỹ

Quốc hội Mỹ đề xuất tách cơ quan quản lý vũ khí hạt nhân khỏi chính phủ; Nga bắt gián điệp phản quốc; máy bay Trung Quốc hạ cánh khẩn.

  • Chính quyền Trump có thể mất quyền kiểm soát kho vũ khí hạt nhân Mỹ
    Minuteman-ICBM-upgrade-001-2673-15323019

    Một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân của Mỹ được nâng cấp năm 2016. Ảnh: USAF.

    Quốc hội Mỹ đang thảo luận dự luật quốc phòng có khả năng chấm dứt quyền kiểm soát trực tiếp của chính quyền Trump với Cơ quan An ninh Hạt nhân Quốc gia (NNSA), cơ quan quản lý kho vũ khí hạt nhân của Mỹ được thành lập từ năm 2000, AP hôm qua đưa tin.

    Một điều khoản nhỏ của dự luật này cho phép tách NNSA khỏi quyền điều hành của Bộ Năng lượng Mỹ, cho phép cơ quan này hoạt động độc lập nếu dự luật được thông qua.

    Nhà Trắng, Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Rick Perry cùng nhiều nghị sĩ đảng Cộng hòa và Dân chủ đã phản đối mạnh mẽ dự luật, cho rằng nó có thể đe dọa an ninh quốc gia. Tuy nhiên, các nỗ lực nhằm thay đổi điều khoản trong dự luật đều không mang lại kết quả.

  • Nga bắt nhà khoa học bị nghi làm lộ bí mật về vũ khí siêu vượt âm
    TsNIIMash-5201-1532302658.jpg

    Trụ sở chính của TsNIIMash tại thủ đô Moskva, Nga. Ảnh: TASS.

    "Chuyên gia Viktor Kurdryavtsev thuộc Viện Nghiên cứu Chế tạo máy Trung ương (TsNIIMash) đã bị bắt với cáo buộc phản quốc", TASS dẫn lời phát ngôn viên Cơ quan vũ trụ Nga (Roskosmos) hôm qua tuyên bố. Đại diện TsNIIMash không đưa ra bình luận, phát ngôn viên Roskosmos cũng từ chối cho biết chi tiết về vụ bắt giữ.

    Tòa án quận Lefortovo tại thủ đô Moskva, nơi xét xử các vụ phản quốc, không xác nhận hay phủ nhận thông tin, cho biết đây là vụ án bí mật.

    Trước đó, Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) đã khám xét một cơ sở nghiên cứu do Roskosmos quản lý, sau khi có thông tin cho rằng đây là nơi làm lộ nhiều bí mật về vũ khí siêu vượt âm Avangard đang được Nga phát triển. FSB nhận định một số thông tin mật đã rơi vào tay điệp viên phương Tây.

  • Máy bay chở khách Trung Quốc hạ cánh khẩn vì tràn ngập khói
    air-china-001-9618-1532303357.jpg

    Một máy bay của Air China hạ cánh hồi năm ngoái. Ảnh: SCMP.

    Chuyến bay CA1639 của hãng Air China phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Bắc Kinh tối 21/7 do xuất hiện khói trong khoang hành khách. Các thành viên tổ lái và hành khách phát hiện khói không lâu sau khi máy bay cất cánh, bắt đầu hành trình tới tỉnh Hắc Long Giang, SCMP đưa tin.

    Đại diện hãng Air China hôm qua xác nhận máy bay phải quay lại sân bay Bắc Kinh vì "mùi lạ", nhưng không cho biết chi tiết.

    "Khoang máy bay tràn ngập khói, chúng tôi được yêu cầu rời phi cơ ngay khi hạ cánh và không được mang theo hành lý", một hành khách nhớ lại.

  • Văn phòng tổng thống Pháp tái cơ cấu do vụ vệ sĩ hành hung người biểu tình
    Tổng thống Pháp hứng sóng gió vì vệ sĩ hành hung người biểu tình

    Vệ sĩ của Macron hành hung người biểu tình. Video: Twitter.

    Nguồn tin giấu tên tại Điện Elysee hôm qua cho biết Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã ra lệnh tái cơ cấu Văn phòng tổng thống, sau khi cơ quan này thừa nhận những thất bại trong việc kiểm soát bê bối vệ sĩ của Macron đánh người biểu tình hôm 1/5.

    Truyền thông Pháp tuần trước công bố video một người đàn ông đội mũ bảo hiểm của cảnh sát có hành vi bạo lực với người biểu tình tham gia tuần hành ở thủ đô Paris vào ngày Quốc tế Lao động 1/5. Người này được xác định là Alexandre Benalla, vệ sĩ thân cận của Tổng thống Macron. Sự việc làm dấy lên làn sóng phản ứng giận dữ của dư luận, đòi hỏi giới chức Pháp đưa ra giải thích cho hành động bạo lực của Benalla.

    Macron tuyên bố hành động của vệ sĩ này là "gây sốc và không thể chấp nhận được".


  • Iraq từ chối cho Mỹ đặt căn cứ quân sự dài hạn trên lãnh thổ
    Hadi-001-5474-1532305379.jpg

    Đại sứ Hadi trong một cuộc họp báo hồi năm ngoái. Ảnh: TASS.

    "Baghdad sẽ không bao giờ chấp nhận cho Washington bố trí căn cứ quân sự trên lãnh thổ Iraq. Tôi không biết về kế hoạch triển khai lực lượng dài hạn của Mỹ tại Iraq. Tôi tin rằng thông tin này không chính xác, do Washington đã rút quân từ năm 2011 và binh sĩ Mỹ đóng tại Iraq hiện nay chỉ đóng vai trò cố vấn", TASS dẫn lời Đại sứ Iraq tại Nga Haidar Mansour Hadi hôm qua tuyên bố.

    Đại sứ Hadi khẳng định chính quyền Iraq coi chủ quyền là ưu tiên cao nhất và sẽ từ chối nếu Mỹ công bố kế hoạch xây dựng căn cứ quân sự tại nước này.

  • Trump thất vọng với diễn biến sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều
    trump-kim-1-9748-1532306138.jpg

    Lãnh đạo Triều Tiên và Tổng thống Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh hôm 12/6. Ảnh: Reuters.

    Việc không có tiến triển ngay lập tức sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hôm 12/6 khiến Tổng thống Mỹ Donald Trump tỏ ra thất vọng. Nguồn tin giấu tên cho biết ông đã cáu giận với các cố vấn trong những cuộc họp riêng về vấn đề Bình Nhưỡng, dù Trump liên tục ca ngợi thành công của cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

    Trong những tuần vừa qua, các quan chức Mỹ đã gặp phản ứng cứng rắn từ phía Triều Tiên, khi họ liên tục hủy những cuộc họp quan trọng, yêu cầu Mỹ cung cấp thêm tài chính và không duy trì liên lạc ở mức tối thiểu. Một cơ sở thử nghiệm động cơ tên lửa vẫn còn nguyên vẹn, bất chấp Tổng thống Trump cho biết nó sẽ sớm bị Bình Nhưỡng phá hủy.

    Cộng đồng tình báo Mỹ cũng cảnh báo Triều Tiên đang tìm cách che giấu các thành phần then chốt trong chương trình hạt nhân.

  • Israel bị tố cáo không kích lãnh thổ Syria
    Israel bị tố cáo không kích lãnh thổ Syria

    Tiêm kích Israel trên bầu trời Lebanon hôm 22/7. Video: Twitter.

    Hãng thông tấn Syria SANA hôm qua dẫn nguồn tin quân sự cho biết tiêm kích Israel đã tấn công vào các mục tiêu ở thị trấn Masyaf, miền tây Syria, chỉ vài giờ sau khi Tel Aviv sơ tán 800 nhân viên tổ chức cứu hộ Mũ bảo hiểm trắng và gia đình. "Đây là hành động nhằm che đậy sự sụp đổ của các nhóm khủng bố ở Daraa và Quneitra", nguồn tin này khẳng định.

    Truyền thông Lebanon cho biết máy bay Israel đã phóng nhiều tên lửa từ không phận nước này, nhằm vào một cơ sở khoa học của Syria. Trong khi đó, Damascus cho biết mục tiêu là một căn cứ quân sự.

    Bộ Quốc phòng Israel không đưa ra bình luận về thông tin này.

  • Pháo dã chiến tuột khỏi xe kéo, đâm hỏng ôtô tại Canada
    can-gun-5762-1532308494.jpg

    Cảnh sát phong tỏa hiện trường sau vụ pháo tuột khỏi xe. Ảnh: Twitter.

    Một khẩu pháo dã chiến tuột khỏi xe kéo khi đang đi lên đồi ở thành phố Nanaimo, bang British Columbia, Canada hôm 21/7, RT đưa tin. Các nhân chứng cho biết hai binh sĩ đã tìm mọi cách để chặn khẩu pháo, nhưng nó chỉ dừng lại sau khi đâm vào một xe taxi trên đường.

VNExpress

Thế giới ngày 23/7: Chính quyền Trump có thể mất quyền kiểm soát kho vũ khí hạt nhân Mỹ - VnExpress


      © 2021 FAP
        1,081,147       30