Thế giới

Thế giới ngày 22/7: Giám đốc tình báo Mỹ nói không có ý bất kính với Trump

Dan Coats đính chính bình luận về lời mời Putin gặp mặt của Trump; vệ sĩ Macron bị khám nhà; Cuba sắp có hiến pháp mới.

  • 1-9264-1532217365.jpg

    Giám đốc tình báo quốc gia Mỹ Dan Coats. Ảnh: Reuters.

    Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ Dan Coats hôm nay nói rằng ông không ý bất kính với Tổng thống Donald Trump khi trả lời báo chí về cuộc họp tiếp theo đang được lên kế hoạch giữa Trump với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

    Trong một diễn đàn an ninh trước đó, Coats đã tỏ ra ngạc nhiên khi biết rằng Trump dự định tổ chức hội nghị thượng đỉnh thứ hai với Putin, sau cuộc gặp vừa diễn ra ở Helsinki, Phần Lan.

    "Tôi và toàn thể cộng đồng tình báo Mỹ cam kết cung cấp thông tin tình báo tốt nhất có thể để hỗ trợ Tổng thống Trump trong nỗ lực hiện nay nhằm ngăn chặn Nga can thiệp các cuộc bầu cử tiếp theo...", Coats nói.

  • Cuba có thể cho phép kết hôn đồng giới trong Hiến pháp mới
    Quốc hội Cuba họp hôm 21/7. Ảnh: AFP.

    Quốc hội Cuba họp hôm 21/7. Ảnh: AFP.

    Điều 68 trong dự thảo hiến pháp đang được quốc hội Cuba thảo luận định nghĩa hôn nhân là "sự tự nguyện gắn bó và liên kết giữa hai người" mà không cần xác định giới tính sinh học, theo AFP. Điều này dường như sẽ mở đường cho việc thừa nhận hôn nhân đồng giới ở quốc gia này.

    Bản hiến pháp đang có hiệu lực là bản năm 1976, giới hạn hôn nhân "là sự tự nguyện gắn bó giữa một người đàn ông và một người phụ nữ". Quốc hội Cuba sẽ xem xét và thông qua hiến pháp mới từ nay đến ngày 23/7 và sau đó sẽ tổ chức trưng cầu dân ý để hiến pháp này có hiệu lực.

  • Tập Cận Bình thăm châu Phi để tăng hợp tác quân sự và kinh tế
    10022594-3x2-700x467-8167-1532218315.jpg

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Senegal Macky Sall tại sân bay thủ đô Dakar hôm 21/7. Ảnh: Reuters.

    Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 21/7 bắt đầu chuyến thăm 4 nước châu Phi để tìm kiếm mối quan hệ hợp tác về kinh tế và quân sự sâu sắc hơn, trong khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, đối thủ của Bắc Kinh trong cuộc chiến thương mại căng thẳng, tỏ ra ít quan tâm tới lục địa đông dân thứ hai thế giới này, theo AP.

    Sau Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE), châu Phi là điểm đến thứ hai sau trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Tập từ khi tái đắc cử vị trí chủ tịch Trung Quốc hồi tháng ba.

    Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của châu Phi và đã mở căn cứ quân sự đầu tiên trên lục địa này vào năm ngoái tại Djibouti, đồng thời khai trương khu thương mại tự do lớn nhất châu Phi do Bắc Kinh tài trợ vào tháng này. Chủ tịch Trung Quốc đang dừng chân ở Senegal, sau đó sẽ tới Rwanda và Nam Phi để tham gia hội nghị thượng đỉnh các nền kinh tế mới nổi BRICS và kết thúc hành trình ở Mauritius.

  • Vệ sĩ của Tổng thống Pháp bị khám nhà
    2-7949-1532218839.jpg

    Benalla (trái) và Tổng thống Pháp Macron. Ảnh: Reuters.

    Các điều tra viên hôm 21/7 khám xét căn nhà ở ngoại ô thủ đô Paris của Alexandre Benalla, trợ lý an ninh hàng đầu của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Trước đó một ngày, Benalla đã bị Điện Elysee sa thải.

    Benalla bị truyền thông Pháp xác định chính là người xuất hiện trong đoạn video hồi tháng 5, quay cảnh ông này đội một chiếc mũ cảnh sát và đánh đập người biểu tình trong ngày Quốc tế Lao động tại một địa điểm du lịch ở Paris, theo BBC. Vệ sĩ này đang bị cảnh sát bắt giữ và có thể bị truy tố.

  • Tìm thấy xác lính Ấn Độ 50 năm sau tai nạn máy bay
    707413-an-12-aircraft-5941-1532219685.jp

    Một mảnh vỡ chiếc phi cơ gặp nạn được tìm thấy trên sông băng Himalaya hôm 21/7. Ảnh: ANI.

    Một nhóm leo núi hôm 21/7 phát hiện thi thể đông cứng của một binh sĩ Ấn Độ và nhiều mảnh vỡ máy bay trên sông băng Himalaya. Đây là một trong 102 người thiệt mạng trong vụ phi cơ vận tải Antonov An-12 của không quân Ấn Độ hồi tháng 2/1968.

    Đoàn leo núi tìm thấy thi thể phi công ở độ cao 5.500 mét so với mực nước biển. Đây là thi thể nạn nhân thứ tư được tìm thấy sau vụ tai nạn 50 năm trước. Đoàn đã liên hệ với quân đội Ấn Độ để mở rộng hoạt động tìm kiếm. 

  • Ấn Độ bỏ thuế băng vệ sinh
    102637581-82e120c5-014c-4ebc-b-6768-9927

    Một chiến dịch phản đối thuế GST của phụ nữ Ấn Độ. Ảnh: AFP.

    Ấn Độ ngày 21/7 thông báo bỏ sắc thuế GST 12% với các sản phẩm băng vệ sinh sau một năm áp dụng. Sắc thuế này đã vấp phải sự phản đối của các nhà hoạt động, cho rằng nó khiến phụ nữ và trẻ gái khó tiếp cận hơn với các mặt hàng vệ sinh cá nhân, theo Reuters.

    Họ đã phát động chiến dịch "Thuế máu" để phản đối sắc thuế và thu thập hơn 400.000 chữ ký trong bản kiến nghị lên tòa án. Động thái bãi bỏ sắc thuế này của chính phủ đã nhận được sự đánh giá cao của các nhà hoạt động xã hội.

VNExpress

Thế giới ngày 22/7: Giám đốc tình báo Mỹ nói không có ý bất kính với Trump - VnExpress


      © 2021 FAP
        1,072,797       14