Thế giới

Thế giới ngày 17/7: John McCain gọi thượng đỉnh Trump - Putin là 'sai lầm bi đát'

McCain gọi họp báo Trump - Putin là đáy mới trong lịch sử tổng thống Mỹ; Mỹ bắt một phụ nữ Nga, cáo buộc làm điệp viên; 23 người bị thương vì bom nham thạch Hawaii.

  • John McCain gọi thượng đỉnh Trump - Putin là 'sai lầm bi đát'
    Họp báo chung giữa Tổng thống Mỹ và Nga tại Helsinki hôm 16/7. Ảnh: AFP.

    Họp báo chung giữa Tổng thống Mỹ và Nga tại Helsinki hôm 16/7. Ảnh: AFP.

    "Họp báo hôm nay ở Helsinki là một trong những màn thể hiện nhục nhã nhất của một tổng thống Mỹ trong ký ức", Thượng nghị sĩ McCain tuyên bố. Ông cho rằng họp báo là "sai lầm bi đát" và một đáy mới trong lịch sử tổng thống Mỹ, đồng thời cáo buộc Trump không bảo vệ đất nước.

    Tại họp báo, ông Trump nói không thấy bất cứ lý do nào để tin kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ rằng Nga can thiệp bầu cử tổng thống. Ông cũng không buộc Nga chịu trách nhiệm và gọi cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller về cáo buộc Nga can thiệp bầu cử là "thảm hoạ" với Mỹ. Trong khi đó, Putin tái khẳng định chưa và sẽ không bao giờ can thiệp vấn đề nội bộ của Mỹ. 

  • Mỹ bắt một phụ nữ Nga, cáo buộc làm điệp viên
    Maria Butina, 29 tuổi, bị bắt ở Mỹ. Ảnh: Facebook.

    Maria Butina, 29 tuổi, bị bắt ở Mỹ. Ảnh: Facebook.

    Maria Butina, 29 tuổi, một sinh viên Đại học Mỹ và người sáng lập tổ chức ủng hộ quyền sở hữu súng của Nga, bị bắt, Bộ Tư pháp Mỹ thông báo. Butina bị cáo buộc âm mưu làm điệp viên cho chính phủ Nga khi xây dựng quan hệ với các công dân Mỹ và xâm nhập các nhóm chính trị. 

    Người phụ nữ Nga bị cho là đã làm việc theo sự chỉ đạo của một quan chức cấp cao từng làm việc cho ngân hàng trung ương Nga và bị Văn phòng Kiểm soát Tài sản hải ngoại của Bộ Tài chính Mỹ trừng phạt. 

  • Bom nham thạch rơi xuống tàu du lịch ở Hawaii, 23 người bị thương
    hole-1519-1531785825.png

    Lỗ lớn do "bom nham thạch" rơi xuống tàu du lịch Hawaii. Ảnh: HawaiiNewsNow. 

    Ít nhất 23 người bị thương sau khi một vụ nổ nham thạch làm đá và mảnh vỡ rơi xuống một tàu du lịch ngoài khơi Kapoho. Bom nham thạch "cỡ quả bóng rổ" đã làm thủng mái tàu, tạo ra một lỗ lớn. Vụ nổ nham thạch xuất phát từ các vụ phun trào đang diễn ra tại núi lửa Kilauea, bắt đầu từ ngày 3/5.

  • Putin: Không nên để cuộc điều tra của Mueller chi phối quan hệ Nga - Mỹ
    Tổng thống Mỹ và Nga bắt tay sau phát biểu ban đầu trước báo giới tại Helsinki, Phần Lan. Ảnh: AFP.

    Tổng thống Mỹ và Nga bắt tay sau phát biểu ban đầu trước báo giới tại Helsinki, Phần Lan. Ảnh: AFP.

    Trả lời Fox News sau cuộc họp báo với Trump, Putin mô tả cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Mueller đối với cáo buộc Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ là "trò chơi chính trị", không nên được phép cản trở quan hệ Mỹ - Nga. 

    Ông Mueller tuần trước truy tố 12 nhân viên tình báo Nga với cáo buộc tấn công mạng máy tính đảng Dân chủ năm 2016. Động thái diễn ra chỉ ba ngày trước cuộc họp thượng đỉnh đầu tiên giữa Trump và Putin tại Helsinki, Phần Lan. 

VNExpress

Thế giới ngày 17/7: John McCain gọi thượng đỉnh Trump - Putin là 'sai lầm bi đát' - VnExpress


      © 2021 FAP
        1,067,617       64