Ăn ngon

Những thực phẩm sau có hạn sử dụng siêu dài, bạn cứ vô tư ăn mà chẳng lo “hết đát”

Hầu hết thực phẩm đều có hạn sử dụng, tuy nhiên, có những món mà bạn chẳng cần quan tâm đến vấn đề này bởi bạn vẫn có thể ăn được chúng sau nhiều năm mua về.

Ăn thực phẩm hết hạn khá nguy hiểm cho sức khỏe, đó là điều ai cũng hiểu rõ. Do đó, trước mỗi khi mua hay ăn thực phẩm nào đó, thói quen của chúng ta là xem món ăn đó còn hạn sử dụng hay không. Hầu hết thực phẩm đều có hạn sử dụng, tuy nhiên, có những món mà bạn chẳng cần quan tâm đến vấn đề này bởi bạn vẫn có thể ăn được chúng sau nhiều năm mua về.

Gạo

Những thực phẩm sau có hạn sử dụng siêu dài, bạn cứ vô tư ăn mà chẳng lo “hết đát” - Ảnh 1.

(Ảnh: brightside)

Nhiệt độ tốt nhất để trữ gạo là 4,5 độ C hoặc thấp hơn. Tốt nhất, nên trữ gạo trong hộp nhựa chuyên dùng cho thực phẩm (loại PETE) hoặc trong hũ thủy tinh. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Tiến sĩ Jana Darrington, với những điều kiện trên, gạo có thể trữ được đến 30 năm mà không làm mất đi hương vị và giá trị dinh dưỡng của gạo. Được biết, cuộc nghiên cứu đã tiến hành trên 2 loại gạo: gạo đồ (loại gạo thu được từ thóc ngâm nước nóng hoặc sấy trong hơi nước rồi phơi khô, sau đó chế biến qua các công đoạn chế biến khác như xay, xát, đánh bóng) và gạo được đánh bóng.

Nước tương

Những thực phẩm sau có hạn sử dụng siêu dài, bạn cứ vô tư ăn mà chẳng lo “hết đát” - Ảnh 2.

(Ảnh: brightside)

Nước tương có thể trữ trong điều kiện an toàn được ít nhất 3 năm, ngay cả khi chai nước tương đã được khui. Thời hạn sử dụng của nước tương trong bình kín còn lâu hơn thế nhưng nó phụ thuộc vào những điều kiện như loại nước tương, cách thức nước tương được tạo ra, chất lượng và nhiệt độ bảo quản.

Ví dụ, nước tương chất lượng cao được thực hiện sau quá trình lên men tự nhiên, một quá trình thường mất vài tháng đến 2 năm. Chỉ có nước tương loại này mới có thể bảo quản được hơn 3 năm. Đó là vì sao bạn nên cẩn thận với những loại nước tương dùng hóa chất để thúc đẩy nhanh quá trình lên men tự nhiên.

Đậu thận khô

Những thực phẩm sau có hạn sử dụng siêu dài, bạn cứ vô tư ăn mà chẳng lo “hết đát” - Ảnh 3.

(Ảnh: brightside)

Những nhà nghiên cứu đến từ Đại học Brigham Young đã phát hiện ra rằng sau 30 năm bảo quản, đậu thận khô có thay đổi hình dáng nhưng tất cả các mẫu vẫn có thể chấp nhận được để sử dụng trong tình huống khẩn cấp. Họ kết luận rằng, đậu thận khô, cũng như những loại đậu khác có thể bảo quản ít nhất 30 năm.

Muối

Những thực phẩm sau có hạn sử dụng siêu dài, bạn cứ vô tư ăn mà chẳng lo “hết đát” - Ảnh 4.

(Ảnh: brightside)

Muối là một khoáng sản, không phải sản phẩm, đó là lý do vì sao chúng không thể hư hỏng. Dĩ nhiên, muối có thể nhanh thấm nước nhưng nhanh chóng vón cục sau một thời gian. Dù vậy, muối vẫn chỉ là muối. Tuy nhiên, cần nhớ rằng i-ốt trong muối chỉ tồn tại khoảng 1 năm. Trong thời gian này, i-ốt thường bay hơi, muối mất một ít chất có ít, dù vậy, bạn vẫn có thể sử dụng như muối ăn thông thường.

Giấm trắng

Những thực phẩm sau có hạn sử dụng siêu dài, bạn cứ vô tư ăn mà chẳng lo “hết đát” - Ảnh 5.

(Ảnh: brightside)

Giấm trắng là một sản phẩm khác không có hạn sử dụng, tuy nhiên bạn nên đảm bảo mình bảo quản chúng ở điều kiện thích hợp. Nếu muốn giữ giấm trong một thời gian, cách tốt nhất là bảo quản torng hộp kín khí ở nơi mát mẻ, tối, tránh xa nguồn nhiệt.

Đường

Những thực phẩm sau có hạn sử dụng siêu dài, bạn cứ vô tư ăn mà chẳng lo “hết đát” - Ảnh 6.

(Ảnh: brightside)

Cũng giống như muối, đường có thể kéo dài tuổi thọ trong một khoảng thời gian dài, đặc biệt khi bảo quản trong bình kín khí. Nhưng thậm chí nếu đường bị hấp thụ nước từ không khí và bị vón cục, chúng cũng chẳng bị mất đi chất lượng của mình.

Mật ong

Những thực phẩm sau có hạn sử dụng siêu dài, bạn cứ vô tư ăn mà chẳng lo “hết đát” - Ảnh 7.

(Ảnh: brightside)

Mật ong là một thực phẩm đặc biệt có thể tồn tại mãi mãi nhờ vào các hợp chất hóa học của chúng khiến vi khuẩn rất khó phát triển. Hơn thế nữa, nếu mua một hũ mật ong chưa khui, bạn hãy tin rằng chúng chẳng bị hỏng bởi chẳng tiếp xúc với nước hay không khí.

Trong khi khám phá một trong những kim tự tháp của người Ai Cập cổ đại, các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra vài hũ mật ong. Tuổi thọ trung bình của chúng khoảng 2.000 đến 3.000 năm tuổi và vẫn có thể ăn được, các nhà khảo cổ học thậm chí đã nếm thử. Vài năm sau, hũ mật ong 5.500 tuổi đã được tìm thấy ở Georgia.

(Nguồn: brightside)

aFamily

thời hạn sử dụng, thực phẩm, mẹo vặt, chia sẻ mẹo vặt


      © 2021 FAP
        878,102       40