Thời cuộc

Những thứ Harry phải từ bỏ khi rời hoàng gia

Hoàng tử Harry đã phải bỏ phần lớn thu nhập và cả tước hiệu cao quý của mình để gây dựng cuộc sống mới với vợ con.

Nữ hoàng đứng trên ban công Điện Buckingham cùng Harry và Meghan vào ngày kỷ niệm 100 năm thành lập Lực lượng Không quân Hoàng gia RAF hồi tháng 7/2018. Ảnh: PA.

Nữ hoàng đứng trên ban công Điện Buckingham cùng Harry và Meghan vào ngày kỷ niệm 100 năm thành lập Lực lượng Không quân Hoàng gia RAF hồi tháng 7/2018. Ảnh: PA.

Tối 18/1, Điện Buckingham và Nữ hoàng ra thông báo chi tiết về thoả thuận với Công tước và Nữ công tước xứ Sussex, cho phép họ không còn phải thực hiện mọi nhiệm vụ hoàng gia. Họ cũng được bật đèn xanh để dành phần lớn thời gian sống bên ngoài Vương quốc Anh, trước tiên là Canada, sau đó có thể là Mỹ.

Tuy nhiên, để giành được các quyền tự do này, Harry đã phải rũ bỏ phần lớn cuộc sống hoàng gia mà anh đã sống trong 35 năm qua. Harry cũng sẽ tách khỏi nhóm bạn bè thân thiết lâu năm và người nhà, họ hàng khi đến Bắc Mỹ ở.

Trong khi vẫn giữ lại được khoản thừa kế trị giá hàng triệu USD nhận được từ mẹ, Công nương Diana, cũng như một khoản tiền hàng năm không được tiết lộ chính xác là bao nhiêu từ bố, Công tước xứ Cornwall, thì Harry lại mất đi khoản trợ cấp từ công quỹ. Đồng thời, vợ chồng anh cũng phải trả lại cho ngân sách ít nhất 3 triệu USD tu sửa Frogmore Cottage và phải trả tiền thuê nếu muốn giữ nơi đây làm chỗ nghỉ chân ở Anh.

Bên cạnh đó, Harry vẫn là hoàng tử và đứng thứ 6 trong thứ tự nối ngôi. Vợ chồng anh vẫn là Công tước và nữ công tước xứ Sussex, nhưng theo thỏa thuận, họ sẽ không còn được dùng các tước hiệu hoàng gia cao quý "His Royal Highness" (Hoàng tử) hay "Her Royal Highness" (Công chúa), thường gọi tắt là "HRH" vốn chỉ dành cho con cháu Vua hay Nữ hoàng.

Meghan đặt tay lên lưng Harry tại sự kiện kỷ niệm 100 năm thành lập Lực lượng Không quân Hoàng gia RAF hồi tháng 7/2018. Ảnh: Reuters.

Meghan đặt tay lên lưng Harry tại sự kiện kỷ niệm 100 năm thành lập Lực lượng Không quân Hoàng gia RAF hồi tháng 7/2018. Ảnh: Reuters.

Cả Harry và Meghan vẫn sẽ được giữ lại tư cách bảo trợ cho các tổ chức từ thiện nhưng riêng Harry sẽ mất hết danh hiệu đối với các tổ chức quân sự mà anh đang đại diện. Từ mùa xuân 2020, hoàng từ 35 tuổi sẽ không còn là người bảo trợ của Thuỷ quân lục chiến Hoàng gia, đội tàu cỡ nhỏ của Bộ Tư lệnh Hải quân Hoàng gia, Đội Không quân Hoàng gia Honington.

Ngoài ra cặp vợ chồng cũng sẽ không công du nữa. Gần đây nhất, họ đã cùng nhau đến Nam Phi, Malawi, Angola và Botswana (tháng 9-10/2019). Trước đó, họ lần lượt đến Cộng hoà Ireland (tháng 7/2018), 4 nước châu Đại Dương gồm Australia, New Zealand, Fiji, Tonga (tháng 10-11/2018) và Morocco (tháng 2/2019).

Mặc dù vậy, bất chấp những thay đổi báo hiệu sự khởi đầu cho một chương mới của hoàng gia, Nữ hoàng Elizabeth II vẫn giữ tình cảm nguyên vẹn với các cháu. Bản tuyên bố của Nữ hoàng phát đi từ Điện Buckingham viết: "Sau nhiều tháng trò chuyện và nhiều cuộc thảo luận gần đây, tôi hài lòng rằng chúng tôi đã cùng nhau tìm ra cách xây dựng và hỗ trợ cho cháu trai của mình và gia đình cháu. Harry, Meghan và Archie sẽ luôn là những thành viên được yêu mến trong gia đình tôi.

Tôi nhận ra những thách thức mà họ đã trải qua khi nhìn kỹ lại hai năm và ủng hộ mong muốn có một cuộc sống độc lập hơn của họ. Tôi muốn cảm ơn họ vì những cống hiến tận tuỵ của họ trên khắp đất nước này, cho Khối thịnh vượng chung và hơn thế nữa. Và tôi đặc biệt tự hào về việc Meghan đã nhanh chóng trở thành một trong những thành viên của gia đình. 

Hy vọng của cả gia đình tôi là bản thoả thuận hôm nay sẽ cho phép họ bắt đầu xây dựng được một cuộc sống mới hạnh phúc và bình yên".

Meghan tự lái xe đến sân bay quốc tế Victoria, Canada, để đón bạn vào chiều 16/1. Ảnh: Backgrid.

Meghan tự lái xe đến sân bay quốc tế Victoria, Canada, để đón bạn vào chiều 16/1. Ảnh: Backgrid.

10 ngày trước, trang Instagram của nhà Sussex đưa ra thông báo muốn rút khỏi tư cách thành viên cao cấp của hoàng gia và độc lập tài chính. Hiện Meghan đang ở Canada cùng con trai Archie trong một biệt thự 14 triệu USD tại Vancouver và Harry dự định sẽ sớm bay đến sống cùng vợ con sau khi giải quyết ổn thoả nốt công việc ở Anh.

Tùng Anh (Theo Mirror)

NgoiSao.net

Harry, Hoàng tử Harry, rời hoàng gia, Meghan, hoàng gia Anh - Những thứ Harry phải từ bỏ khi rời hoàng gia


      © 2021 FAP
        2,831,379       20