Bạn đọc

Lấn chiếm vỉa hè để sử dụng riêng

Theo một số người dân ở Khu dân cư Phú Thịnh (thuộc KP.3, phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) phản ảnh, tại khu dân cư này có nhiều trường hợp xây dựng rào chắn kiên cố lấn chiếm vỉa hè làm ảnh hưởng đến lối đi chung và không gian công cộng.

Theo một số người dân ở Khu dân cư Phú Thịnh (thuộc KP.3, phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) phản ảnh,  tại khu dân cư này có nhiều trường hợp xây dựng rào chắn kiên cố lấn chiếm vỉa hè làm ảnh hưởng đến lối đi chung và không gian công cộng.

Một số hộ dân ở khu dân cư Phú Thịnh (thuộc KP.3, phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) dựng rào chiếm hẳn vỉa hè để sử dụng riêng. Ảnh: K. Liễu
Một số hộ dân ở khu dân cư Phú Thịnh (thuộc KP.3, phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) dựng rào chiếm hẳn vỉa hè để sử dụng riêng. Ảnh: K. Liễu

Khu dân cư Phú Thịnh nằm gần khu vực Cổng 11, có vị trí tiếp giáp với đường Bùi Văn Hòa, Võ Nguyên Giáp và quốc lộ 51. Tại đây, các hộ dân đều phải xây nhà theo quy chuẩn nhất định và phần diện tích vỉa hè 5m, tuy nhiên, phần vỉa hè trong khu dân cư hiện tại có cũng như không.

 * “Vô tư” chiếm vỉa hè

Hiện nay, trong Khu dân cư Phú Thịnh có nhiều gia đình đã tự ý dựng hàng rào sắt kiên cố chiếm dụng toàn bộ phần vỉa hè phía trước nhà, biến vỉa hè công cộng thành sân nhà mình. Một số trường hợp khác còn bày biện bàn ghế tràn lan ra lề đường để buôn bán.

Một người dân ở khu vực này phản ảnh, toàn tuyến đường B5, con đường chính dẫn vào Khu dân cư Phú Thịnh có gần 200 căn nhà xây dựng kiên cố thì cũng phải có đến 50% hộ dựng rào, đặt bảng quảng cáo, để vật dụng trên vỉa hè. Thời gian đầu, chỉ có vài hộ kinh doanh ở mặt tiền dựng rào để giữ xe, bày biện hàng quán. Sau đó, hộ này thấy hộ kia làm được, không ai bị nhắc nhở, xử lý nên các hộ khác cũng làm theo.

Không chỉ có đường B5 mà tại các con đường nhánh trong Khu dân cư Phú Thịnh cũng có nhiều hộ dân chiếm dụng vỉa hè để tạo cảnh quan, làm chỗ ngồi hóng mát riêng cho gia đình. “Vỉa hè là lối đi chung, vậy mà nhiều người cứ vô tư lấn chiếm để sử dụng riêng, khiến người đi bộ phải xuống đường đi chung với các phương tiện khác, không đảm bảo an toàn” - một người dân ở Khu dân cư Phú Thịnh nói.

* Chưa xử lý vì chủ đầu tư chưa bàn giao

Giải thích việc dựng hàng rào chiếm vỉa hè trước nhà mình, ông T. (ngụ KP.3, phường Long Bình Tân) cho rằng, mỗi lần khách hàng tới phòng khám của gia đình ông thường hay để xe trước nhà và đã xảy ra tình trạng mất cắp xe nên ông mới dựng rào sắt bao quanh cho an toàn. Còn chủ một quán ăn trên đường B5 thì cho rằng: “Con đường rộng thênh thang thiếu gì chỗ đi. Tôi tận dụng vỉa hè cũng để phục vụ cho bà con đến đây ngồi ăn uống cho thoải mái…”. Đây cũng là lý do mà một số hộ dân ở Khu dân cư Phú Thịnh đưa ra để lý giải, chống chế cho việc lấn chiếm đất công cộng một cách có chủ đích.

Trao đổi về hướng xử lý đối với các trường hợp chiếm dụng vỉa hè tại Khu dân cư Phú Thịnh, Phó chủ tịch UBND phường Long Bình Tân Đoàn Văn Đoàn cho biết, dự án Khu dân cư Phú Thịnh do Công ty cổ phần Miền Đông làm chủ đầu tư, hiện dự án đã làm được khoảng 90%, phần còn lại chưa thực hiện xong do còn vướng khâu đền bù giải tỏa. Do chủ đầu tư dự án khu dân cư này chưa bàn giao hạ tầng khu dân cư cho địa phương quản lý nên địa phương không thể cử lực lượng chuyên trách xuống làm việc với những gia đình này.

“Địa phương đang hỗ trợ chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải tỏa diện tích đất còn lại của dự án; do đó trong thời gian này, chủ đầu tư phải có trách nhiệm xử lý tình trạng lấn chiếm vỉa hè trong khu dân cư trước khi bàn giao lại hạ tầng cho địa phương quản lý” - ông Đoàn Văn Đoàn nhấn mạnh.

Kim Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,830,098       44