Bạn đọc

Thay túi ny-lông, đồ nhựa sử dụng một lần bằng cách nào?

Vừa qua, tại Hội nghị thượng đỉnh G20, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã phát biểu khẳng định Việt Nam quyết tâm chống rác thải nhựa, phấn đấu đến năm 2025 không sử dụng đồ nhựa dùng một lần. Trước đó, tại lễ ra quân quốc gia chống rác thải nhựa tổ chức ở Hà Nội ngày 9-6 vấn đề này cũng đã được Thủ tướng đề cập.

Ly nhựa sử dụng một lần được sử dụng khá phổ biến tại các quầy bán thực phẩm mang đi
Ly nhựa sử dụng một lần được sử dụng khá phổ biến tại các quầy bán thực phẩm mang đi

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng, một số tỉnh, thành trong nước đã tập trung triển khai, tổ chức chiến dịch chống rác thải nhựa bằng nhiều hoạt động. Trong đó, TP.Hà Nội là địa phương đi tiên phong trong việc xây dựng Bộ quy tắc ứng xử giảm thiểu chất thải nhựa tại các sở, ban, ngành và UBND các địa phương. Kế đến là tỉnh Thừa Thiên - Huế, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài chính không thanh toán các khoản chi trong cơ quan hành chính nhà nước đối với việc sử dụng các sản phẩm nhựa, ny-lông sử dụng một lần, khó phân hủy. Song song đó tỉnh này cũng yêu cầu các cơ quan, đơn vị không sử dụng nước uống đóng chai sử dụng một lần trong công sở và khi tổ chức các hội nghị, hội thảo, không sử dụng túi ny-lông, khăn lau sử dụng một lần trong tất cả các hoạt động...

Những việc làm trên hết sức cụ thể và thiết thực trong công tác bảo vệ môi trường rất cần được nhân rộng tại các tỉnh, thành còn lại, trong đó có Đồng Nai. Trong khi chờ đợi cơ quan chức năng trong tỉnh phát động phong trào “Không sử dụng đồ nhựa dùng một lần”, bản thân tôi đã vận động gia đình và bạn bè tẩy chay túi ny-lông và đồ nhựa dùng một lần. Thế nhưng, việc này thực sự không dễ dàng, bởi ngoài tính phổ biến và tiện dụng của túi ny-lông, đồ nhựa sử dụng một lần ra thì người dùng chúng tôi còn lúng túng trong việc tìm được sản phẩm thay thế.

Do vậy, trước mắt rất cần các cơ quan chức năng xác định được loại hình túi đựng hàng có thể thay thế túi ny-lông mà không gây ảnh hưởng hoặc ít ảnh hưởng xấu đến môi trường. Khi đã xác định được sản phẩm thay thế thì đẩy mạnh công tác truyền thông định hướng người bán lẻ cũng như người tiêu dùng chuyển từ sử dụng túi ny-lông sang loại túi thân thiện với môi trường một cách tự nguyện hoặc bắt buộc. Song song đó là ban hành các chính sách về khuyến khích hỗ trợ sản xuất, sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường, xử phạt nghiêm vi phạm...

Theo tôi, để đạt được mục đích mà Chính phủ đề ra không khó bởi Chính phủ đã quyết tâm và đang triển khai nhiều giải pháp mạnh mẽ, vấn đề còn lại chính là giải quyết vướng mắc thực tế, tạo sự hưởng ứng tích cực từ phía người dân trong việc chung tay bảo vệ môi trường.

Lê Vy

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,831,198       18