Bạn đọc

Tăng xử phạt, vi phạm quảng cáo vẫn tràn lan

Tháng 5-2017, Nghị định 28/2017/NĐ-CP về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 158/2013/NĐ-CP, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa - thể thao và du lịch được Chính phủ ban hành nhằm tăng mức xử phạt đối với hành vi phát, dán, treo quảng cáo không đúng quy định được nhiều người dân đồng tình hưởng ứng và hy vọng những vi phạm này sẽ được đẩy lùi, mỹ quan đô thị được cải thiện.

Dù có quy định xử phạt nhưng vi phạm quảng cáo vẫn tràn lan.
Dù có quy định xử phạt nhưng vi phạm quảng cáo vẫn tràn lan.

Thế nhưng, đến nay, hình ảnh tờ rơi, bảng quảng cáo vẫn tiếp tục được phát tán, treo, dán tràn lan, nhiều nhất là những bảng rao bán đất được treo, dán khắp nơi từ hàng rào, tường nhà đến cột điện, cột đèn giao thông… khiến cho đường phố đâu đâu cũng thấy quảng cáo. Nghị định 28 đã quy định rõ việc xử lý đối với từng chủ thể vi phạm. Cụ thể như ngoài việc xử phạt hành vi treo, dán bảng quảng cáo không đúng quy định, các cá nhân, đơn vị, cơ sở có sản phẩm, dịch vụ hàng hóa quảng cáo cũng sẽ bị phạt tiền từ 5-10 triệu đồng. Ngoài ra, quy định đối với hành vi phát tờ rơi quảng cáo làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông, xã hội cũng bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200-500 ngàn đồng, đồng thời phạt tiền từ 5-10 triệu đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo trên tờ rơi.

Bên cạnh đó, để những quy định được thực hiện nghiêm và mang lại hiệu quả, Chính phủ cũng đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trong công tác chấn chỉnh hoạt động quảng cáo. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 1 năm kể từ khi nghị định, chỉ thị được ban hành không những chưa mang lại kết quả như mong đợi mà còn có phần gia tăng. Những bảng quảng cáo này luôn công khai cả số điện thoại nên việc truy tìm và xử lý vi phạm không phải là quá khó khăn. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà tình trạng trên vẫn cứ tồn tại. Thiết nghĩ, đã đến lúc các ngành, các cấp cần quyết liệt hơn trong công tác quản lý hoạt động quảng cáo, bảo đảm an ninh trật tự, mỹ quan đô thị.

Thiện Nhân
(phường Bửu Long, TP.Biên Hòa)

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,831,353       48