Bạn đọc

Nhiều sai phạm trong thi công đường cầu Suối Cạn nhánh 3

Công trình đường giao thông nông thôn cầu Suối Cạn nhánh 3 hay còn gọi là đường nội đồng dốc ông Thừa (ấp Dốc Mơ 3, xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất) đang thi công dang dở phải tạm ngưng nhiều tháng nay do những sai phạm từ khâu đấu thầu đến việc thi công.

Đường cầu Suối Cạn nhánh 3 (ấp Dốc Mơ 3, xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất) thi công dang dở.
Đường cầu Suối Cạn nhánh 3 (ấp Dốc Mơ 3, xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất) thi công dang dở.

Dù khối lượng công trình thi công không đáng kể nhưng chủ đầu tư là UBND xã Gia Tân 1 vẫn thanh toán kinh phí gấp 3 lần giá trị thi công thực tế.

* Thi công 1 giải ngân 3

Công trình đường cầu Suối Cạn nhánh 3 có chiều dài toàn tuyến 950m, mặt đường bê tông rộng 5m. Theo kế hoạch, công trình thi công trong thời gian 120 ngày bắt đầu từ ngày 6-9-2016. Đơn vị thi công là Công ty TNHH một thành viên Đình Phúc (phường Tân Tiến, TP.Biên Hòa), đơn vị tư vấn giám sát thi công xây dựng là Công ty TNHH xây dựng Tiến Hồng Phúc (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa).

Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện, mới đây UBND xã Gia Tân 1 có thông báo họp toàn thể cán bộ, công chức của xã để tổ chức kiểm điểm cá nhân liên quan đến những sai phạm công trình đường cầu Suối Cạn nhánh 3, gồm: nguyên Chủ tịch UBND xã (đã thôi giữ chức chủ tịch từ tháng 5-2018), cán bộ địa chính và kế toán phụ trách dự án. Sau khi thống nhất hình thức xử lý sẽ báo cáo kết quả về huyện. Ngoài ra, xã sẽ tiến hành họp dân công khai để lấy ý kiến, vận động nhân dân đóng góp tiền làm đường, thuê đơn vị tư vấn thẩm định lại độ chặt nền đường để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ, trình UBND huyện xem xét, quyết định.

Tổng kinh phí đầu tư cho đường cầu Suối Cạn nhánh 3 là trên 2,2 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp gần 1,8 tỷ đồng. Công trình được thực hiện theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm, trong đó nhân dân đóng góp 30% kinh phí (trên 500 triệu đồng).

Theo quy định, để dự án được triển khai chủ đầu tư phải thu được tối thiểu 20% số tiền đóng góp từ người dân (trên 100 triệu đồng) mới đủ điều kiện tiến hành thi công. Thế nhưng, dù chưa thu được đồng nào của người dân nhưng UBND xã Gia Tân vẫn cho thi công.

Khi phát hiện dấu hiệu sai phạm, thanh tra của UBND huyện Thống Nhất đã kiểm tra thực tế tại công trình, ghi nhận đường cầu Suối Cạn nhánh 3 đã thi công được 870/950m chiều dài các hạng mục nền đường và nền cấp phối đá dăm. Mặt nền đường thi công chỉ rộng từ 3,5-4,5m, trong khi theo thiết kế là 5m. Qua kiểm tra hồ sơ, lực lượng chức năng còn phát hiện chủ đầu tư, đơn vị giám sát và đơn vị thi công vẫn tiến hành nghiệm thu hạng mục nền đường và nền cấp phối đá dăm. Theo đó, cơ quan chức năng kết luận các đơn vị trên nghiệm thu sai khối lượng thực tế.

Ngoài ra, qua kiểm tra thực tế các hạng mục đã thi công chỉ có giá trị trên 366 triệu đồng nhưng đơn vị thi công vẫn được UBND xã Gia Tân 1 thanh toán hơn 1,134 tỷ đồng. Toàn bộ số tiền này được chi từ nguồn ngân sách huyện và tỉnh.

* Dân chờ đường mới

Trong khi những sai phạm nói trên đang chờ cơ quan chức năng xử lý và khắc phục thì hàng chục hộ dân có nhà, rẫy tại đường cầu Suối Cạn nhánh 3 vẫn mong ngóng đường mới để đi và vận chuyển nông sản.

Bà Vũ Thị Lan (ngụ xã Gia Kiệm) cho biết nhiều năm nay bà thường xuyên đi về trên con đường này để trông coi rẫy. Đường Suối Cạn trước đây đi lại rất khó khăn do mặt đường nhấp nhô và sình lầy. Năm 2016, thấy đường được san ủi đổ đá bà con rất vui, nhưng không hiểu sao sau khi đổ lớp đá dăm thì không thấy làm tiếp. Bà Lan rất mong con đường sớm hoàn thiện để giao thông được thuận lợi.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Danh, người trông rẫy thuê cho một hộ dân trong ấp, chia sẻ đường khó đi và nhiều đoạn cua nên đi lại vào ban đêm rất nguy hiểm. “Nhu cầu vận chuyển nông sản và các loại vật tư nông nghiệp của bà con rất lớn. Nhà nước nên sớm đầu tư hoàn thiện đường để bà con được nhờ. Tôi thấy phía cuối đường có một đoạn đã đổ bê tông, tưởng sẽ có đường nhưng không hiểu sao đơn vị thi công chỉ làm được khoảng 10m là ngưng. Rất mong cơ quan chức năng sớm xem xét làm hết con đường cho dân nhờ” - ông Danh nói.

Liên quan đến những sai phạm đã nêu, lãnh đạo UBND huyện Thống Nhất đã có văn bản chỉ đạo xử lý, khắc phục cụ thể như: thu hồi số tiền trên 1,134 tỷ đồng từ đơn vị thi công nộp vào tài khoản tạm giữ của thanh tra huyện; yêu cầu UBND xã Gia Tân 1, Phòng Tài chính - kế hoạch huyện Thống Nhất tổ chức kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân có liên quan. Ngoài ra, UBND xã Gia Tân 1 là đơn vị chủ đầu tư phải kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu và các cá nhân có liên quan để xảy ra vi phạm.

Minh Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,831,212       7