Đời sống

Cuộc đời yểu mệnh của "đệ nhất danh ca" Đặng Lệ Quân: Cả đời chưa một lần mặc áo cưới, đột tử khi đang du lịch cùng bạn trai

Không giống như giọng hát ngọt ngào của mình, cuộc đời của nữ danh ca quá cố Đặng Lệ Quân tuy trên đỉnh vinh quang về nghề nghiệp nhưng lại mang một phần số tai ương, ít nụ cười nhiều nước mắt.

Nếu nói đến những tượng đài âm nhạc của châu Á, thì không thể nào không nhắc đến cái tên bất hủ Đặng Lệ Quân. Cô là một danh ca, một giai nhân sở hữu giọng hát ngọt ngào từng khiến biết bao nhiêu thế hệ người châu Á phải thổn thức ngày đêm. Ấy vậy mà, không giống như giọng hát của mình, cuộc đời của cô tuy trên đỉnh vinh quang về nghề nghiệp nhưng lại mang một phần số tai ương, ít nụ cười nhiều nước mắt. Và sự ra đi vĩnh viễn của cô vào năm 1995 đã khép lại một trang sử chứa đầy hoài niệm của các fan hâm mộ nói riêng, và toàn thể ngành giải trí châu Á nói chung lúc bấy giờ.

Cuộc đời yểu mệnh của đệ nhất danh ca Đặng Lệ Quân: cả đời chưa mặc áo cưới, đám tang không có mặt bạn trai - Ảnh 1.

(Ảnh tư liệu)

Đệ nhất danh ca nổi tiếng châu Á với giọng hát ngọt ngào, dung mạo xinh đẹp

Đặng Lệ Quân sinh ra trong một gia đình có 5 anh chị em tại thôn Điền Dương, huyện Vân Lâm, Đài Loan - Trung Quốc. Ngay từ thuở nhỏ, cô đã sớm bộc lộ được tài năng thiên bẩm của mình bằng giọng hát hiếm có, tuy nhiên trái ngược với con đường sự nghiệp ca hát mà cô sẽ đi, Lệ Quân lại là một người sống nội tâm, tính tình đoan trang nhưng lại vô cùng trầm tĩnh, đôi lúc cũng như chất chứa nhiều tâm sự vì thế có thể nói, đây là một dự cảm buồn của một cuộc đời đầy chông gai phía trước.

Nói về sự nghiệp của Đặng Lệ Quân thì nó bắt đầu từ rất sớm, vào năm cô 11 tuổi. Khi đó, cô đã đoạt giải nhất của một cuộc thi âm nhạc cấp quốc gia và nhanh chóng tiến thân vào con đường nghệ thuật bằng giọng ca trời phú của mình. Không lâu sau đó, cô vang danh khắp Đài Loan, trở thành nữ nghệ sĩ hát nhạc tình ca hàng đầu lúc bấy giờ, sánh ngang hàng với danh ca Trương Quốc Vinh. Nhiều người hâm mộ thời điểm đó còn ưu ái đặt cho cô danh xưng "Nữ hoàng nhạc trữ tình" hay "Đệ nhất danh ca châu Á".

Cuộc đời yểu mệnh của đệ nhất danh ca Đặng Lệ Quân: cả đời chưa mặc áo cưới, đám tang không có mặt bạn trai - Ảnh 2.

(Ảnh tư liệu)

Đầu thập niên 1970, tên tuổi cô chiếm lĩnh toàn bộ thị trường băng đĩa Hồng Kông và Châu Á. Năm 1986 chính là đỉnh cao sự nghiệp của Đặng Lệ Quân. Ca khúc "Em chỉ có anh" (bản tiếng Nhật) của cô lần thứ 3 trong 3 năm liên tiếp đạt cả 2 giải thưởng danh tiếng của Nhật Bản. Đây là kỷ lục mà chưa ai phá vỡ được cho đến tận ngày nay. Thậm chí, sự nổi tiếng cùng tài năng của Đặng Lệ Quân còn loang ra khắp nơi trên thế giới. Kênh CNN của Mỹ đưa ra kết quả bình chọn 20 ca sĩ nổi tiếng nhất trong vòng 50 năm qua, chỉ có Đặng Lệ Quân và Trương Quốc Vinh là hai ca sĩ Hoa ngữ nằm trong danh sách. Cô còn được tạp chí Times bầu chọn vào Top 7 nữ ca sĩ vĩ đại và Top 10 nữ ca sĩ được yêu thích nhất thế giới.

Người ta nhận xét, sự nổi tiếng nhanh chóng này của Đặng Lệ Quân là bởi chất giọng vô cùng đặc biệt, cứ hát 10 phần thì hết 7 phần ngọt ngào da diết, 3 phần nước mắt buồn bã. Cộng với giai đoạn Đặng Lệ Quân đang lên, người châu Á lại mang nhiều nỗi tự sự về những biến cố lịch sử, thế nên nghiễm nhiên mỗi lần cô cất tiếng hát sẽ như thôi miên người hâm mộ.

Cuộc đời yểu mệnh của đệ nhất danh ca Đặng Lệ Quân: cả đời chưa mặc áo cưới, đám tang không có mặt bạn trai - Ảnh 3.

(Ảnh tư liệu)

Những ca khúc như "Ánh trăng nói hộ lòng tôi", "Thả mình trôi theo thời gian", "Phi trường", "Mùa thu lá bay"… đã trở thành giai điệu quen thuộc của giới mộ điệu trong hàng chục năm qua. Và Đặng Lệ Quân đã trở thành một tượng đài bất hủ, không có người thứ 2 trong làng giải trí và âm nhạc.

Tuy vậy, dù nổi tiếng xinh đẹp lại tài năng nhưng hạnh phúc chưa bao giờ mỉm cười với Đặng Lệ Quân, cuộc đời của cô giống hệt như tiếng ca nhiều tự sự của mình. Cô đã yêu bao lần nhưng đều không thành, thậm chí cho đến khi nhắm mắt xuôi tay, Đặng Lệ Quân cũng chưa một lần kết hôn.

Những cuộc tình buồn, lắm bi ai nhiều nước mắt của nữ danh ca Đặng Lệ Quân

Cuộc tình nổi tiếng nhất của nữ danh ca Đặng Lệ Quân là cùng với ngôi sao phim võ thuật Thành Long. Cặp đôi này thời điểm mới quen nhau được xem là "tiên đồng ngọc nữ" của làng giải trí, ai cũng đang trên đỉnh cao sự nghiệp và có chỗ đứng nhất định. Ban đầu mới gặp, họ tự nhân mình là fan hâm mộ của nhau, từ đó tán dương nhau rồi dần trở nên thân thiết, gắn bó nhau như hình với bóng. Thành Long đã được Đặng Lệ Quân giúp đỡ rất nhiều về thanh nhạc và ngược lại Thành Long cũng tranh thủ nói về điện ảnh với người tình. Tuy nhiên, kéo dài không bao lâu thì mối tình đẹp này bắt đầu rạn nứt.

Cuộc đời yểu mệnh của đệ nhất danh ca Đặng Lệ Quân: cả đời chưa mặc áo cưới, đám tang không có mặt bạn trai - Ảnh 4.

(Ảnh tư liệu)

Nguyên do có lẽ là do bản tính hai người vốn rất khác nhau, một bên là nam tài tử Thành Long nổi tiếng nhưng lại ham chơi, thích tụ tập bạn bè cùng những cuộc vui thâu đêm suốt sáng, một bên là nữ danh ca Đặng Lệ Quân, giọng hát đẹp như ánh trăng nhưng lại là một cô gái nhạy cảm, trầm tĩnh, sống nội tâm. Và một nguyên nhân nữa là sự xuất hiện của Lâm Phụng Kiều đã khiến Thành Long dao động, thế là cuối cùng cuộc tình của Lệ Quân và Thành Long đã sớm đường ai nấy đi. Sau đó, Thành Long đã kết hôn với Lâm Phụng Kiều.

Sau đó, gạt đi nước mắt, Đặng Lệ Quân lại thêm một lần nữa yêu và được yêu cùng anh chàng bạn trai Tần Tường Lâm. Thế nhưng cứ tưởng cuộc tình này sẽ lâu bền vậy mà không ngờ, trong lòng Tần Tường Lâm vẫn còn nhớ hình bóng của cô bạn gái cũ. Cuối cùng, Đặng Lệ Quân phải bẽ bàng dứt áo ra đi. Tiếp đó, Đặng Lệ Quân cũng có một mối tình khác cùng với đại gia Quách Khổng Thừa, và như bao lần trước, những tưởng nữ danh ca sẽ có bến đổ bình yên bên người bạn trai như ý thì ngược lại, đến lúc quyết định đi đến kết hôn thì Đặng Lệ Quân lại bị gia đình bạn trai chê bai, đặt điều. Thế là mối tình này cũng nhanh chóng dang dở.

Cuộc đời yểu mệnh của đệ nhất danh ca Đặng Lệ Quân: cả đời chưa mặc áo cưới, đám tang không có mặt bạn trai - Ảnh 5.

(Ảnh tư liệu)

Sau 3 lần trắc trở chuyện tình duyên, Đặng Lệ Quân quyết định đến Pháp sinh sống ở tuổi 40. Tại đây, nữ danh ca tiếp tục lao vào một cuộc tình mới với một nhiếp ảnh gia người Pháp kém cô 10 tuổi. Không giống như 3 lần trước, lần này chuyện tình yêu của Đặng Lệ Quân thanh bình hơn cả khi ít người được biết và ít bị sự can thiệp của giới truyền thông. Người ta nói, thời điểm này, Đặng Lệ Quân đang rất hạnh phúc và cô thực sự muốn tìm chút bình yên khi gần đi hết nửa đời người.

Cái chết đột ngột và đầy uẩn khúc của nữ danh ca nổi tiếng vang danh châu Á

Nhưng đau đớn và bất ngờ thay, ngày 8/5/1995, khi đang đi nghỉ cùng người tình và bạn bè tại Chiangmai, Thái Lan, nữ danh ca Đặng Lệ Quân đã đột ngột qua đời ngay tại khách sạn ở tuổi 42. Và mặc cho cảnh sát kết luận cô qua đời vì căn bệnh suyễn ăn vào tim, người hâm mộ đón nhận hung tin một cách đầy bất ngờ, họ cảm thấy sự ra đi của cô là quá đột ngột, và có gì đó uẩn khúc bởi trên mặt cô khi qua đời có vết bầm tím.

Cuộc đời yểu mệnh của đệ nhất danh ca Đặng Lệ Quân: cả đời chưa mặc áo cưới, đám tang không có mặt bạn trai - Ảnh 6.

(Ảnh tư liệu)

Một số trang báo như QQ thời gian đó đã đặt nghi vấn về việc Lệ Quân bị đánh trước khi qua đời. Thậm chí, một vài người có mặt tại khách sạn cũng tiết lộ tiếng hét thất thanh của Lệ Quân trong phòng. Đáng nói, người tình ngoại quốc của cô đã không có mặt khi nhân viên khách sạn phát hiện ra thi thể của Lệ Quân. Anh này cũng bày tỏ thái độ dửng dưng trước sự ra đi của người tình mà không biểu lộ một chút tiếc thương. Trong đám tang của nữ danh ca, anh ta cũng không xuất hiện. Rất nhiều người đã yêu cầu cảnh sát điều tra lại vụ án, nhưng cuối cùng vụ án cũng không thể vì cảnh sát kết luận chưa có đủ bằng chứng.

Thế là nguyên nhân về cái chết chấn động châu Á của Đặng Lệ Quân cứ như thế mà khép lại trong sự bàng hoàng của nhiều người. Đám tang của cô nhanh chóng diễn ra không lâu sau đó, theo nghi lễ cấp Nhà nước tại núi Kim Bảo Sơn cùng sự có mặt của những nguyên thủ Đài Loan, gia đình nữ danh ca và rất đông anh em bè bạn đồng nghiệp cũng như là hàng chục nghìn người hâm mộ. Đám tang của cô cũng được truyền hình phát sóng trực tiếp và đã có hàng triệu khán giả xem đài.

Cuộc đời yểu mệnh của đệ nhất danh ca Đặng Lệ Quân: cả đời chưa mặc áo cưới, đám tang không có mặt bạn trai - Ảnh 7.

Mộ phần của Đặng Lệ Quân tại Kim Bảo Sơn. (Ảnh tư liệu)

Ngày nay, khi nhắc đến cái tên Đặng Lệ Quân, ai ai cũng nhớ về một hình bóng của một tuyệt thế danh ca bất hủ, từng là ký ức hoài niệm của biết bao nhiêu thế hệ châu Á. Dù cho cô đã qua đời hơn 2 thập kỷ - một quãng thời gian không hề ngắn, nhưng hình ảnh của cô không vì thế mà phai mờ trong lòng người hâm mộ. Nhan sắc ngọt ngào ấy, giọng ca sâu lắng mà ẩn chứa ưu thương ấy, cuộc đời đầy nước mắt ấy sẽ mãi ở trong trái tim những người yêu mến Đặng Lệ Quân.

(Nguồn: New York Times, China Daily)

aFamily

Đặng Lệ Quân, nữ danh ca, Người Châu Á, sự nghiệp ca hát, sống nội tâm, nữ nghệ sĩ, Trương Quốc Vinh, cuộc thi âm nhạc, nhạc trữ tình, Thập niên 1970,


      © 2021 FAP
        2,831,242       66