Bạn đọc

Bao giờ đường tỉnh 763 được nâng cấp?

Thời gian gần đây, đường tỉnh (ĐT) 763 nối liền 2 huyện Xuân Lộc và Định Quán trở nên chật chội vì lưu lượng xe ngày càng phát triển, dân cư 2 bên đường đông đúc. Trong khi đó, đường không có mương thoát nước nên mỗi khi mưa lớn nhiều đoạn bị ngập nặng, giao thông trở nên khó khăn…

Thời gian gần đây, đường tỉnh (ĐT) 763 nối liền 2 huyện Xuân Lộc và Định Quán trở nên chật chội vì lưu lượng xe ngày càng phát triển, dân cư 2 bên đường đông đúc. Trong khi đó, đường không có mương thoát nước nên mỗi khi mưa lớn nhiều đoạn bị ngập nặng, giao thông trở nên khó khăn… 

Đường tỉnh 763 đang ngày càng chật chội. Ảnh: P.LIỄU
Đường tỉnh 763 đang ngày càng chật chội. Ảnh: P.LIỄU

Trước năm 2000, ĐT 763 là đường cấp phối sỏi đỏ. Năm 2001 được nâng cấp thành đường cấp IV đồng bằng rộng 6m và được tưới nhựa nóng một đoạn khoảng 20km, đến năm 2007 mới hoàn chỉnh thảm bê tông nhựa suốt tuyến dài gần 30km. Thời điểm đó do dân cư còn thưa thớt, hơn nữa kinh phí có hạn nên công trình ĐT 763 không xây dựng hệ thống mương thoát nước 2 bên.

* Đường ngày càng chật

Ông Đoàn Văn Bân (ngụ ấp Tam Bung, xã Phú Túc, huyện Định Quán) cho biết sáng sớm là thời điểm ĐT 763 phức tạp nhất vì lưu lượng các loại xe chen chúc nhau đi.

Ngoài xe tải, xe khách từ quốc lộ 1 vào để sang quốc lộ 20, hoặc từ quốc lộ 20 đi quốc lộ 1, còn có rất đông người dân từ một số xã của huyện Xuân Lộc cũng như các địa bàn lân cận khác đi làm công nhân ở khu vực Dốc Mơ, Gia Kiệm (huyện Thống Nhất) bằng xe gắn máy.

“Tôi rất ngại ra đường vào buổi sáng. Chỉ cần có 2 chiếc xe tải đi ngược chiều gặp nhau là choán hết cả con đường, không còn chỗ cho xe máy. Khu vực xã Phú Túc, Suối Nho (huyện Định Quán) có khá nhiều trường học nên vào giờ cao điểm, rất nhiều học sinh đi trên đường này. Bà con mong Nhà nước sớm triển khai nâng cấp, mở rộng ĐT 763 để giao thông thông thoáng hơn” - ông Bân nói.

Theo người dân trong khu vực, ĐT 763 xây dựng đã lâu nên giờ không còn phù hợp với mật độ phương tiện ngày càng dày đặc. Do đó, tuyến đường này cần được nâng cấp, mở rộng thì mới đáp ứng yêu cầu của sự phát triển. Hơn nữa, ĐT 763 không chỉ là con đường thông thương giữa các địa phương mà còn là tuyến giao thông trọng yếu trong việc vận chuyển nông sản ở các xã: Phú Túc, Suối Nho (huyện Định Quán) và xã Xuân Tâm (huyện Xuân Lộc).

* Mưa là ngập

Ngoài áp lực lưu lượng xe tăng cao, ĐT 763 lại không có mương thoát nước, dẫn đến một số đoạn đường và khu dân cư thường xảy ra ngập khi có mưa lớn. Trước tình cảnh cứ “mưa là ngập”, một số hộ đã tự làm mương thoát nước phía trước nhà, song cũng chỉ giải quyết tình trạng này nhất thời.

Do không có mương thoát nước nên nhiều đoạn trên đường tỉnh 763 bị ngập sau những cơn mưa.
Do không có mương thoát nước nên nhiều đoạn trên đường tỉnh 763 bị ngập sau những cơn mưa.

Bà Trần Thị Hồng Vân (ấp 1, xã Suối Nho, huyện Định Quán) cho biết nhà bà thường xuyên bị nước mưa tràn vào do mặt đường cao hơn nền nhà. Theo bà Vân, từ khi ĐT 763 được nâng cao hơn nhà dân thì cơn mưa nào nhà dân cũng bị ngập nước. Nguyên nhân là do 2 bên đường không có hệ thống thoát nước khiến nước trên đường chảy không kịp dồn vào nhà làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và đồ dùng
sinh hoạt của người dân.

Trao đổi về thực trạng trên ĐT 763, Giám đốc Khu Quản lý đường bộ - đường thủy (Sở Giao thông - vận tải) Phạm Văn Dũng cho biết tuyến đường này được thi công từ nhiều năm trước nên tình trạng quá tải so với sự phát triển chung của xã hội là không thể tránh khỏi.

Theo ông Dũng, đơn vị đã có kế hoạch sửa chữa, lắp đặt cống thoát nước tại một số vị trí thường hay ngập khi có mưa lớn; đồng thời duy tu những đoạn hư hỏng trên suốt tuyến đường. Dự kiến, dự án này sẽ khởi công vào cuối tháng 11-2017.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, ĐT 763 có chiều dài gần 30km, điểm đầu giáp quốc lộ 1 (thuộc xã Suối Cát, huyện Xuân Lộc), điểm cuối giáp quốc lộ 20 (xã Phú Túc, huyện Định Quán). Trước tình hình ĐT 763 quá tải vì phải “gánh” lưu lượng xe qua lại quá nhiều, UBND tỉnh đã chấp thuận cho nâng cấp, mở rộng tuyến đường này. Dự án này do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư công trình. Tổng vốn thực hiện dự án khoảng 600 tỷ đồng, được trích từ nguồn vốn ngân sách tỉnh, thời gian khởi công dự kiến vào năm 2019. ĐT 763 sẽ được nâng lên cấp III, với mặt đường rộng 8m thảm bê tông nhựa nóng, lề đường mỗi bên rộng 2m. Ngoài ra, 2 bên đường còn xây dựng hệ thống thoát nước.

Minh Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,831,172       15