Bạn đọc

Tung tin sai lệch trên mạng xã hội có thể bị phạt 7 năm tù

Thời gian gần đây, nhiều thông tin sai sự thật được phát tán trên mạng xã hội gây hoang mang trong dư luận, bức xúc cho các nạn nhân…

Thời gian gần đây, nhiều thông tin sai sự thật được phát tán trên mạng xã hội gây hoang mang trong dư luận, bức xúc cho các nạn nhân…

Ảnh được chụp lại từ trang facebook đăng thông tin không chính xác về cháu bé tử vong ở Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai. Ảnh: K.LIỄU
Ảnh được chụp lại từ trang facebook đăng thông tin không chính xác về cháu bé tử vong ở Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai. Ảnh: K.LIỄU

Dù pháp luật quy định rõ hành vi tung tin thất thiệt trên mạng xã hội có thể bị phạt nặng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự, song tình trạng này vẫn xảy ra khá phổ biến.

* Mệt mỏi vì tin “vịt”…

Mới đây, trên trang facebook Thoa Hinh Du đưa tin các bác sĩ Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai làm việc tắc trách gây tử vong cho cháu Q.A. (32 tháng tuổi, ngụ tại xã Phước Tân, TP.Biên Hòa). Thực tế, đây là tin hoàn toàn bịa đặt, thế nhưng một số người chẳng cần biết đúng sai vẫn vô tư  “chém gió” ào ào nhằm tạo dư luận. Đáng ngại hơn, khi thông tin này được trang Bien Hoa Young “chia sẻ” lại đã góp phần đáng kể trong việc đẩy thông tin lan truyền trên mạng xã hội nhanh hơn.

“Thông tin sai lệch về bệnh viện đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến tinh thần làm việc của các bác sĩ tại Khoa Hồi sức tích cực - chống độc của bệnh viện. Bởi các bác sĩ tại đây đã tận tình làm mọi cách để cứu chữa cho bé Q.A.” -  bác sĩ Nguyễn Lê Đa Hà, Giám đốc Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, bộc bạch.  

Theo bác sĩ Hà, chủ tài khoản tung tin thất thiệt trên được người quen nhờ đi chăm sóc một bé bị bệnh viêm phổi đang điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực - chống độc, đã tự ý chụp hình ảnh bé Q.A. tử vong rồi đưa lên facebook.

Thực tế, bé Q.A. bị tử vong do sốc nhiễm trùng đường hô hấp, nhiễm trùng huyết nặng, tổn thương đa cơ quan chứ không phải do bệnh sốt xuất huyết như chủ tài khoản Thoa Hinh Du đồn thổi. Lạ ở chỗ, trong khi phía gia đình bé Q.A. không có khiếu nại gì về vấn đề này, thì vẫn có người quá “rảnh” nên tung tin thất thiệt.

Trước đó, anh Đ.V.T. (ngụ xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) đã phải “lên bờ, xuống ruộng” khi tự dưng có thêm một trang facebook mang tên mình nhưng nội dung đăng tải toàn những hình ảnh “nóng”. Ác hơn, ai đó đã cắt ghép ảnh của anh rồi gắn với một phụ nữ khiến anh phải chịu gièm pha từ đồng nghiệp, nhất là tốn nhiều thời gian để giải thích cho vợ hiểu.

Theo Nghị định 63/2007/NĐ-CP về quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực công nghệ thông tin thì hành vi cung cấp, trao đổi, truyền đưa hoặc lưu trữ, sử dụng thông tin nhằm xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của người khác có thể bị phạt tiền từ 10-20 triệu đồng.

Cách đây không lâu, dư luận phát “sốt” vì thông tin 2 nữ sinh (1 em ngụ ở TP.Biên Hòa) bị công an bắt vì tội hiếp dâm một thanh niên đến chết. Đây cũng là vụ đánh cắp ảnh chụp rồi tung lên mạng xã hội kèm “lời phán” độc địa một cách thô thiển.

Đáng kể là ngay sau đó, tin này được cộng đồng mạng lan truyền rầm rộ, kèm theo đó hàng ngàn lời bình luận khiếm nhã, chỉ trích, chế nhạo của các “anh hùng bàn phím”  đã khiến 2 nữ sinh này hoảng loạn cả tháng trời, thậm chí bị trầm cảm, không dám ra khỏi nhà. Sự việc chỉ lắng xuống khi báo chí chính thống lên tiếng nêu rõ sự thật và công an vào cuộc điều tra tìm người tung tin thất thiệt.

* Có khó xử lý?

Theo quy định của pháp luật, người đưa tin sai sự thật trên mạng xã hội sẽ bị xử phạt. Cụ thể: hành vi tung tin sai lệch lên mạng xã hội gây hậu quả nghiêm trọng có thể bị phạt tù từ 3 tháng đến 7 năm; trường hợp không đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự thì người tung tin thất thiệt có thể bị xử phạt hành chính.

Trao đổi về hành vi thông tin sai sự thật trên mạng xã hội, LS.Ngô Văn Định (Đoàn Luật sư Đồng Nai) cho biết khi bị đưa tin vu khống, bôi nhọ trên facebook, nạn nhân có thể trình báo cơ quan chức năng; hoặc khởi kiện ra tòa, yêu cầu người tung tin xin lỗi, cải chính công khai, bồi thường thiệt hại theo quy định. Để tránh mất chứng cứ khi thông tin gốc bị xóa, nếu phát hiện bài đăng trên mạng có dấu hiệu vu khống, bôi nhọ…, người bị hại hãy đến các phòng công chứng lập vi bằng xác nhận để cơ quan chức năng có cơ sở xử lý.

Thực tế, các trường hợp cố tình phát tán thông tin bịa đặt thời gian qua bị xử lý chưa nhiều. Chẳng hạn vụ việc ở Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai, ngay khi phát hiện bị vu khống đã yêu cầu các chủ tài khoản facebook gỡ  bỏ tin bịa đặt và đính chính lại thông tin, đồng thời báo cơ quan công an xử lý hành vi sai phạm này, nhưng mấy tuần qua bệnh viện chưa nhận được kết quả giải quyết.

Có thể nói, không ai phủ nhận những tiện ích và hiệu quả của mạng xã hội, song nếu không thận trọng, cân nhắc trước những tiêu cực của thế giới ảo sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy cho người sử dụng và cả người khác.

Thời gian qua, không ít vụ việc được đăng tải trên facebook không đúng với bản chất sự việc khiến nạn nhân chỉ biết “kêu trời”, kể cả khi chủ tài khoản đã đính chính. Tuy nhiên, việc xóa bỏ thông tin trên mạng không phải dễ, nhất là khi được phát tán rộng rãi. Hơn nữa, việc truy tìm kẻ tung tin xấu, độc hại không đơn giản bởi sự phức tạp, đúng sai lẫn lộn của mạng xã hội.

Kim Liễu

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,831,336       39