Xã hội

Gỡ khó trong thanh toán bảo hiểm y tế

(ĐN)- Tại buổi làm việc với ngành Y tế và Bảo hiểm xã hội tỉnh vào chiều 17-8, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp yêu cầu các cơ sở y tế trong tỉnh dự toán kinh phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) từ nay đến cuối năm để báo về Bảo hiểm xã hội tỉnh...

ồng thời, giao Bảo hiểm xã hội tỉnh cùng Sở Y tế tham mưu UBND tỉnh đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam cấp kinh phí.

 Quang cảnh buổi làm việc.
Quang cảnh buổi làm việc

Phó chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Bảo hiểm xã hội không nên quá cứng nhắc về các câu từ, cũng như thủ tục hành chính đối với các cơ sở y tế, mà cần nhắc nhở để các đơn vị chỉnh sửa. Bên cạnh đó, các đơn vị cần rà soát kỹ, tránh cấp trùng thẻ BHYT, gây thất thoát và lãng phí.

Theo báo cáo, trong 7 tháng đầu năm, các cơ sở khám chữa bệnh BHYT đã thanh toán cho hơn 3,6 triệu lượt người với số tiền hơn 1,1 ngàn tỷ đồng. Bảo hiểm xã hội tỉnh từ chối chi phí không thuộc phạm vi thanh toán trong kỳ quyết toán quý I, II năm 2017 là 52 tỷ đồng do các cơ sở y tế chỉ định dịch vụ cận lâm sàng không phù hợp, bệnh viện áp sai mã thanh toán thuốc, dịch vụ kỹ thuật, vật tư y tế, việc cấp phát thuốc chưa đúng, một số cơ sở có biểu hiện thu gom bệnh nhân...

Lãnh đạo Sở Y tế và các cơ sở y tế trong tỉnh thừa nhận có những lỗi xuất toán trong thanh toán BHYT. Tuy nhiên, có nhiều xuất toán của Bảo hiểm xã hội cũng không chính xác. Nhiều xuất toán còn cứng nhắc về câu chữ, thủ tục, thậm chí bảo hiểm xã hội can thiệp quá sâu vào chuyên môn của ngành nên đã gây rất nhiều khó khăn cho các cơ sở khám chữa bệnh BHYT và phiền hà cho bệnh nhân.

Bên cạnh đó, thời gian vừa qua việc giao kinh phí dự toán gây nhiều khó khăn cho các bệnh viện. Do nguồn thu giảm, dẫn đến thu nhập của bác sĩ giảm. Hệ quả là tình trạng nhiều bác sĩ giỏi, vững tay nghề chuyển ra các bệnh viện tư nhân làm việc để có thu nhập cao hơn. Điều này gây nhiều khó khăn cho các bệnh viện công lập.

Hạnh Dung

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,831,321       31