Đời sống

Suốt ngày bị chê ích kỉ nhưng cặp vợ chồng vẫn kiên quyết không sinh con chỉ vì…

Sau vài năm kết hôn vẫn không muốn sinh con, họ đã bị họ hàng, người quen chê ích kỉ. Tuy nhiên, vợ chồng chị vẫn kiên quyết không sinh con và viết bức tâm thư khá dài để “phản pháo”.

Chuyện vợ chồng kết hôn rồi sinh con từ lâu đã trở thành “luật bất thành văn” và những ai không làm theo như vậy đều trở thành người lạ lùng, khó hiểu, thậm chí còn bị cho là ích kỉ. Vợ chồng chị Lindsay Detwiler sau vài năm kết hôn vẫn không muốn sinh con, họ đã bị họ hàng, người quen chê ích kỉ. Tuy nhiên, vợ chồng chị vẫn kiên quyết không sinh con và viết bức tâm thư khá dài để “phản pháo”.

Suốt ngày bị chê ích kỉ nhưng cặp vợ chồng vẫn kiên quyết không sinh con chỉ vì… - Ảnh 1.

Vợ chồng chị Lindsay Detwiler. (Ảnh: Internet)

Tôi 29 tuổi, đã kết hôn. Tôi rất hài lòng với cuộc sống hiện tại nhưng có một việc trong cuộc sống của tôi vẫn bị mọi người cho rằng khá thiếu sót. Đó chính là con cái.

Chồng tôi và tôi không hề cảm thấy có điều gì không hài lòng với cuộc sống hiện tại khi không có con cái. Gia đình tôi bây giờ vẫn ngập tràn niềm vui và tiếng cười đấy chứ. Tôi không nghĩ cuộc sống hiện tại là buồn chán khi ngôi nhà vẫn không có trẻ thơ hay cuốn lịch vẫn không được ghi chú, đánh dấu thời gian cho trẻ con.

Chúng tôi hạnh phúc, hài lòng với cuộc sống chỉ có 2 người cùng vài chú chó và 5 con mèo.

Ấy vậy mà từ ngày kết hôn, vợ chồng tôi vẫn phải đối mặt với những nhận định, lời hỏi han, kiểu như: “Không có con thì chán chết đi được”. Hay thỉnh thoảng tôi vẫn bị chất vấn: “Tại sao không sinh con?”, cũng có khi chê bai chúng tôi rằng: “Không muốn có con là một quan điểm ích kỉ”.

Thực tế thì quan điểm về một ngôi nhà lý tưởng đối với mọi người và chúng tôi thì hoàn toàn khác nhau. Có người bảo chúng tôi rằng khi không sinh con, chúng tôi không được trải nghiệm nhiều điều quan trọng.

Quan điểm này không sai. Chắc chắn khi không làm bố làm mẹ, sẽ có nhiều điều chúng tôi không biết. Tôi sẽ không biết cảm giác vượt cạn là thế nào hay cảm giác nhìn vào đôi mắt trong veo của bọn trẻ, cảm giác khi nắm đôi bàn tay bé xíu, mịn màng hay buồn bã khi thấy con không vui mà không thể làm gì giúp con. Sự lo lắng, niềm vui khi có con sẽ không nằm trong từ điển sống của chúng tôi.

Nhưng tôi lại nghĩ tôi không muốn có những trải nghiệm mà nó có thể trở thành điều “gây tổn hại”.

Tôi không bao giờ nghĩ rằng mối liên kết giữa bố mẹ với con cái là bí ẩn hay đặc biệt gì cả. Tôi không muốn chỉ trích nhưng có vài điều tôi muốn nói. Những người có hoàn cảnh và không thể, không muốn sống có con cái hãy cứ tiếp tục sống cuộc sống ấy, hạnh phúc với điều đó. Bạn vẫn có thể đóng góp cho xã hội và nhận được giải thưởng nào đó thôi mà.

Nếu so sánh cuộc sống với trò chơi xếp hình thì việc có con là một mảnh ghép lớn. Nhưng ngay cả khi không có mảnh ghép đó thì bạn vẫn có thể lấp đầy khoảng trống bằng những thú vui, niềm vui khác trong cuộc sống, cũng như cảm giác thỏa mãn mà chúng ta có thể có được với những điều khác mà không phải là con cái.

Suốt ngày bị chê ích kỉ nhưng cặp vợ chồng vẫn kiên quyết không sinh con chỉ vì… - Ảnh 2.

Chị cảm thấy cuộc sống mình vẫn hạnh phúc khi sống cùng chồng, chó mèo mà không cần sinh con. (Ảnh: Internet)

Tôi tôn trọng những bậc làm cha làm mẹ đã có thể sinh và nuôi dưỡng con cái và tôi nghĩ nuôi dạy con là một việc làm tuyệt vời cho xã hội. Và với tôi, tôi nghĩ tôi có thể đóng góp cho xã hội bằng những cách khác như trở thành giáo viên, nhà văn… chứ không nhất thiết phải làm bố mẹ.

Những người cũng không có con cái như tôi sẽ không thể biết được quan điểm của bậc phụ huynh và tôi cũng không có được cảm giác, trải nghiệm nhìn con trưởng thành. Nhiều người sẽ cho điều đó là thiếu sót nhưng đó chỉ là điều khác biệt duy nhất bởi cuộc sống của người có và không có con hoàn toàn khác nhau.

Nhưng dù vậy cũng có vài điểm chung. Đó chính là chúng ta sẽ đều cảm thấy không dễ chịu khi không có chỗ đứng trong xã hội và tôi nghĩ chúng ta sẽ cống hiến cho xã hội theo một cách nào đó.

Vì vậy, xin đừng nghĩ rằng không sinh con đẻ cái là thiếu sót hay không có một cuộc sống đúng nghĩa, thậm chí là không xứng đáng để nuôi dưỡng một đứa trẻ.

Cách sống của chúng tôi khác so với hình ảnh lý tưởng mà mọi người vẫn hay hình dung nhưng nó chẳng kém cỏi so với ai cả. Những người không sinh con chẳng mất gì cả, họ cũng không sống cuộc sống không hoàn hảo. Dĩ nhiên cũng có người do hoàn cảnh nhưng cũng có nhiều người chọn cuộc sống không con cái như chúng tôi. Chỉ mong mọi người tôn trọng lựa chọn, quyết định và cuộc sống của chúng tôi mà thôi.

(Nguồn: huffingtonpost)

aFamily

Nuôi dạy con, bậc phụ huynh, sinh con đẻ cái, quan điểm sống


      © 2021 FAP
        2,831,323       32