Bạn đọc

Phố đi bộ vắng người

Đã đi vào hoạt động 2 tháng nhưng phố đi bộ Nguyễn Văn Trị (TP.Biên Hòa) vẫn đìu hiu kể cả trong dịp cuối tuần.

Nhiều hàng quán trở nên ế ẩm.
Nhiều hàng quán trở nên ế ẩm.

Nhiều hàng quán bán dọc bên đường ế ẩm, thậm chí có người còn nghỉ bán trong những ngày cuối tuần vì đường phố vắng vẻ, không có người tham quan.

* Hàng quán ế ẩm

Theo người dân sinh sống và buôn bán tại đây, từ ngày có phố đi bộ, đường Nguyễn Văn Trị không còn nhộn nhịp mà trở nên vắng vẻ hơn. Chị Nguyễn Thị Út, người bán đồ ăn vặt trên đường Nguyễn Văn Trị nhiều năm nay cho biết trước khi phố đi bộ hoạt động, những người bán quán khu vực này đều trông vào mỗi dịp cuối tuần để tăng thu nhập vì người dân đến rất đông. Nhưng hiện nay lượng khách giảm hẳn, có người còn nghỉ bán. Nguyên nhân là do khi đến giờ hoạt động của phố đi bộ, các loại xe không được lưu thông trên đường Nguyễn Văn Trị mà phải gửi xe ngay từ đầu đường để đi bộ. Và nhiều người khi thấy rào chắn đã quay đầu xe đi chứ không vào phố đi bộ.

Nhiều người quay trở về vì cho rằng phố đi bộ không có gì hấp dẫn.
Nhiều người quay trở về vì cho rằng phố đi bộ không có gì hấp dẫn.

Với những hộ kinh doanh lâu nay thuê mặt bằng để buôn bán thì việc hàng quán vắng khách đã khiến họ thất thu, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống. Chị Nguyễn Thị Thanh, một người dân sinh sống trên đường Nguyễn Văn Trị, chia sẻ: “Gần đây do vắng khách nên nhiều người không đủ tiền trả mặt bằng, nhân viên, dẫn đến cuộc sống khó khăn. Chúng tôi mong thành phố sớm có điều chỉnh phù hợp tuyến phố đi bộ để cuộc sống người dân ổn định hơn”.

Không chỉ các quán ăn ở khu vực phố đi bộ mà khu vui chơi thiếu nhi tại Công viên Nguyễn Văn Trị trước đây vốn thu hút rất nhiều người dân đưa con em đến vui chơi vào dịp cuối tuần, thì nay lượng khách cũng giảm đáng kể. Một nhân viên bán vé tại khu vui chơi thiếu nhi cho biết từ ngày có phố đi bộ, lượng người đến khu vui chơi giảm khoảng 50% vào dịp cuối tuần so với thời điểm trước. Nhiều phụ huynh khi con đòi đến phố đi bộ để vui chơi đều tìm cách từ chối và dẫn con đi các công viên khác chỉ vì lý do bất tiện do phải gửi xe khá xa nên họ ngại phải đi bộ.

* Không hấp dẫn khách

Phố đi bộ chính thức đi vào hoạt động vào dịp lễ 30-4 và 1-5, trên tuyến đường Nguyễn Văn Trị, có chiều dài khoảng 600m, chạy dọc theo bờ kè sông Đồng Nai. Từ
18-22 giờ ngày thứ bảy và chủ nhật mỗi tuần, phố đi bộ sẽ cấm các loại xe lưu thông để người dân đi bộ, dạo chơi trong khuôn viên phố đi bộ. Theo dự kiến, ngoài các quán đã có sẵn của người dân, phố đi bộ còn có thêm các khu: tặng chữ thư pháp, trò chơi dân gian, không gian đọc sách, bán quà lưu niệm và một số tiểu cảnh trang trí khu vực phố đi bộ. Ngoài ra còn có các chương trình văn nghệ miễn phí cuối tuần.

Tuy nhiên, những người dân khu vực phố đi bộ cho rằng nguyên nhân khiến du khách không mặn mà tham quan phố đi bộ là do nơi đây không có điểm gì hấp dẫn ngoài khu vui chơi trẻ em nằm phía đầu đường Nguyễn Văn Trị (gần cầu Hóa An), còn lại con đường không có điểm nổi bật nào, thậm chí có nhiều điểm khá tối do thiếu ánh đèn nên con phố càng thêm vắng vẻ.

Song song đó, đến nay những điểm mới để hấp dẫn du khách như công bố đến nay vẫn chưa xây dựng khiến cho người dân không còn hào hứng đến phố đi bộ vào dịp cuối tuần, hàng quán vắng khách, biến khu phố vốn sầm uất vào dịp cuối tuần trở nên đìu hiu, vắng vẻ. Người dân rất mong muốn chính quyền thành phố sớm triển khai những dự án làm đẹp phố đi bộ để thu hút du khách, tạo lại cảnh nhộn nhịp như trước.

Minh Quân

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,830,178       33