Xã hội

Tăng cường ôn thi tốt nghiệp THPT quốc gia

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 có nhiều đổi mới so với năm trước. Trong đó, kỳ thi sẽ được tổ chức sớm hơn 1 tuần, thời gian diễn ra kỳ thi ngắn hơn và là lần đầu tiên kỳ thi áp dụng hình thức bài thi dạng tổ hợp.

Học sinh lớp 12 Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa) trong giờ học môn Toán.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Trấn Biên (TP.Biên Hòa) trong giờ học môn Toán.

Ngay từ đầu học kỳ 2, nhiều trường đã phân loại học sinh lớp 12 để có kế hoạch ôn tập phù hợp. Áp lực kỳ thi đang tăng dần đối với từng nhóm học sinh.

Bám sát từng môn học

Theo Phó giám đốc Sở GD-ĐT Trương Thị Kim Huệ, việc dạy học và ôn thi đang diễn ra bình thường theo đúng chương trình của Bộ GD-ĐT. Sở đã và đang bám sát các hướng dẫn của Bộ GD-ĐT triển khai và hướng dẫn lại cho các trường THPT trong toàn tỉnh. Năm nay, kỳ thi THPT quốc gia có sớm hơn 1 tuần so với năm trước nhưng sẽ không ảnh hưởng gì nhờ có sự chủ động chương trình dạy và ôn tập của các trường.

Cô Đinh Ngọc Hằng, giáo viên Trường THPT Ngô Sĩ Liên (huyện Trảng Bom), cho biết môn Ngữ văn phải tới giữa tháng 4 mới kết thúc được chương trình, và cuối tháng 4 sẽ thi cuối học kỳ. Tháng 5 và đầu tháng 6 là thời điểm để học sinh ôn tập hệ thống lại toàn bộ kiến thức. Hiện tại ngoài chương trình chính thức, theo sự chỉ đạo của ban giám hiệu, giáo viên còn dạy tăng cường kiến thức cho học sinh, nhất là phụ đạo cho học sinh yếu. Theo cô Hằng, do môn Ngữ văn vẫn thi theo hình thức tự luận như những năm trước nên phương pháp học và ôn tập không có nhiều thay đổi.

Theo thầy Trần Ngọc Anh, Phó hiệu trưởng Trường THPT Trần Biên (phường Tam Hòa, TP.Biên Hòa), đồng thời là giáo viên dạy Toán, sau khi Bộ GD-ĐT công bố chính thức quy chế kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, đối với môn Toán giáo viên thực hiện theo phương pháp vừa dạy vừa ôn tập, đảm bảo chương trình dạy tới đâu học sinh nắm chắc kiến thức tới đó. Giáo viên cũng tăng cường cho học sinh làm bài trắc nghiệm gắn với câu hỏi tổng hợp của từng chương, từng dạng Toán cơ bản và không coi nhẹ phần nào.

Phó hiệu trưởng Trường song ngữ Lạc Hồng (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) Nguyễn Thị Thuật cho biết, trường đã điều chỉnh giờ dạy để đẩy nhanh thời gian hoàn thành chương trình các môn học, nhất là với các môn thi tốt nghiệp THPT quốc gia để học sinh có thời gian ôn tập. Sang học kỳ 2, trung bình mỗi tuần trường tăng thời gian ôn tập từ 2-3 tiết mỗi môn. Đối với các môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ ôn cho học sinh lớp 12 vào các ca học buổi chiều. Càng tới sát thời gian diễn ra kỳ thi, sự căng thẳng của học sinh sẽ càng tăng, tuy nhiên giáo viên sẽ có những phương pháp dạy, ôn tập kết hợp với nghỉ ngơi hợp lý cho học sinh tiếp thu và tích lũy kiến thức tốt nhất.

Tăng cường làm bài thi mẫu

Theo kinh nghiệm của nhiều giáo viên dạy lớp 12, với 6 môn phải ôn tập cho kỳ thi THPT quốc gia 2017, hình thức làm bài thi lại mới so với năm trước, nhưng thời gian từ nay tới kỳ thi không còn dài, nhất là kỳ thi lại diễn ra sớm hơn 1 tuần so với năm 2016. Do đó không có phương pháp nào tốt hơn là dạy tới đâu ôn tới đó, nhanh nhưng phải đảm bảo chắc. Với các môn tổ hợp khoa học tự nhiên và tổ hợp khoa học xã hội, học sinh cần được làm quen nhiều hơn với các dạng đề trắc nghiệm, đồng thời phải làm quen với cường độ thi 3 môn trong một buổi để trong ngày diễn ra bài thi tổ hợp sẽ không bị bỡ ngỡ.

Theo cô Đàm Thị Thủy, Phó hiệu trưởng kiêm Tổ trưởng tổ Văn - Sử - Địa - Giáo dục công dân Trường TH-THCS-THPT Đinh Tiên Hoàng (phường Tân Hiệp, TP.Biên Hòa), tất cả các môn đều phải hoàn thành chương trình theo phân bổ của Bộ GD-ĐT, không cắt bỏ hay coi nhẹ phần nào. Với kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, giáo viên các môn còn phải khai thác các nguồn đề thi mẫu của Bộ GD-ĐT để tự biên soạn câu hỏi theo chương trình sách giáo khoa để tăng cường cho học sinh làm. “Do được Sở GD-ĐT tập huấn hướng dẫn phương pháp ra đề thi trắc nghiệm đối với từng môn thi thuộc tổ hợp xã hội, nên hiện nay lượng câu hỏi của từng môn cho một bài thi trắc nghiệm đã khá phong phú, đảm bảo bao quát từng môn học” - cô Thủy cho biết.

Vũ Trọng Ninh, học sinh lớp 12B2 Trường THPT Xuân Lộc (huyện Xuân Lộc), cho biết bước sang học kỳ 2 thời gian và cường độ các môn học đều tăng đáng kể khiến em cảm thấy áp lực. Vừa học vừa ôn tập, làm các đề thi theo cấu trúc cũ của Bộ GD-ĐT ra những năm trước, em còn phải làm quen với các dạng câu hỏi trắc nghiệm gắn với từng chương của từng môn thi do giáo viên cung cấp. Ninh chia sẻ thêm: “Với các môn thi trắc nghiệm thì không thể học tủ, học lệch mà phải nắm chắc kiến thức”.

Theo Phòng Khảo thí và kiểm định chất lượng  (Sở GD-ĐT), đối với các môn thi trắc nghiệm, để học sinh quen với dạng đề thi này, Sở đã kịp thời tập huấn và hướng dẫn cho giáo viên các trường về phương pháp dạy, ôn tập và ra đề thi để học sinh làm quen dần. Sau khi được tập huấn, các giáo viên có thể bám sát vào chương trình của từng bộ môn để ra các câu hỏi, tập hợp hợp lý câu hỏi để trở thành một đề thi mẫu hoàn chỉnh cho học sinh làm. Ngoài đề mẫu của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT cũng đã cung cấp cho các trường các dạng đề mẫu để học sinh làm thử.

Công Nghĩa

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,831,226       16