Đời sống

Tại sao nhà đẹp, xe sang cũng chẳng khiến giới trẻ hạnh phúc

Hai chữ hạnh phúc với giới trẻ dường như đã được định nghĩa lại một cách phóng khoáng hơn rất nhiều, nó không chỉ gói gọn trong những thứ vật chất đầy rẫy ngoài kia, ai ai cũng thể có được.

Với lối sống hiện đại của giới trẻ hiện nay, nhà đẹp hay xe sang cũng không khiến họ cảm thấy hạnh phúc nữa. Người trẻ bây giờ không còn thích mua nhà, mua xe. Lý do là bởi họ muốn dành thời gian, tiền bạc để trải nghiệm cuộc sống nhiều hơn là tích lũy cho một khối tài sản nào đó. Quan niệm về một cuộc sống hạnh phúc, hoàn hảo đã không còn giống như thời ông bà cha mẹ. Với những người trẻ, thành công hay không thành công được đánh giá dựa trên nhiều yếu tố khác ngoài một căn nhà sang trọng để ở hay một chiếc xe đắt tiền để đi.

Bây giờ ít ai còn muốn "an cư lạc nghiệp" nữa

Mỗi một giây trôi qua cũng có thể làm xáo trộn rất nhiều thứ. Chúng ta không có gì chắc chắn mình sẽ mãi làm một công việc này, ở một thành phố này. Chúng ta còn trẻ nên chúng ta có nhiều cơ hội để đi và để trải nghiệm, vậy thì không có lý do gì mà chúng ta phải dành cả cuộc đời mình chỉ để ở một nơi, làm một công việc mà chẳng biết có tiến triển gì hay không.

 - Ảnh 1.

Quan niệm "đi làm để ổn định" đã không còn được giới trẻ hưởng ứng nhiều như trước. Cái thời của cha mẹ chúng ta là phải tất bật dậy sớm, cho con ăn, cho con đi học rồi đúng 8 giờ có mặt ở cơ quan; 5 giờ chiều lại bon chen trên những con đường tắc cứng để về nhà.

Nhưng giới trẻ chúng ta hiện nay đã hoàn toàn khác. Chúng ta có nhiều cơ hội làm việc ở các công ty tư nhân, công ty đa quốc gia hay thậm chí là làm startup, tự mình trả lương cho chính mình. Chúng ta chủ động về mọi thứ, công việc, thời gian và tiền bạc. Vậy thì tại sao chúng ta phải gắn chặt đời mình vào một khối tài sản mà đôi khi chính nó lại làm vướng chân chúng ta rất nhiều.

Chúng ta phải chi trả rất rất nhiều tiền, thậm chí là vay mượn để có một căn nhà đẹp đẽ nơi phố thị, một chiếc xe sang trọng để che mưa che nắng. Đổi lại chúng ta có được những gì. Ngày làm việc 14-16 tiếng, không dám nghỉ cuối tuần để kịp trả cho xong nợ.

Rồi đến lúc chúng ta nhảy việc đến làm ở một nơi khác, chính những thứ tài sản đó lại ràng buộc chúng ta, là một phần khiến chúng ta bỏ lỡ cơ hội trải nghiệm những cái mới mà lẽ ra chúng ta xứng đáng có được.

 - Ảnh 2.

Một người chị của tôi cố gắng tiết kiệm mấy năm trời thì mua được một căn hộ chung cư đắt tiền ngay trung tâm thành phố.

Ai cũng mừng cho chị vì ổn định sớm. Nhưng mấy người biết được chị đã phải trả giá cho căn nhà đó như thế nào.

Chị từ chối mọi cuộc vui chơi với bạn bè, không dám đi du lịch, không dám mua sắm cho bản thân. Vì thế đã gần 30 tuổi mà chị chẳng có nổi mảnh tình vắt vai, không biết chỗ nào khác ngoài nhà và công ty, còn tâm hồn thì già cỗi như người của thế kỷ trước.

Thế đấy, nếu chúng ta cứ cố đấm ăn xôi, phải sắm sửa cho mình được một thứ tài sản, để người khác trầm trồ, ngưỡng mộ thì chúng ta đã bớt hạnh phúc đi rất nhiều rồi.

Hạnh phúc bây giờ chính là được làm những gì mình thích

Khi có trong tay một khoản tiền, rất nhiều người chọn cách quy đổi nó ra một khối tài sản vật chất để chứng minh rằng họ thành công và họ hạnh phúc. Nhưng với nhiều người khác, hạnh phúc là được làm những gì mình thích và tiền chỉ là công cụ để phục vụ cho đam mê của họ mà thôi.

 - Ảnh 3.

Tôi có cậu bạn tích cóp được gần 2 trăm triệu sau 4 năm học đại học.

Cậu ấy đã dồn hết số tiền đó để mở một quán cà phê. Ai cũng nói cậu là dở hơi, học xong thì không đi làm luôn, kiếm đủ tiền rồi mua nhà mua xe, ổn định cuộc sống.

Nhưng cậu đã đi ngược lại với rất nhiều người. Cậu không đặt nặng vấn đề khiến mình không mấy hứng thú để làm cái mình thích. Ngày khai trương, cậu bạn của tôi đã cười tươi hơn bao giờ hết, mặc cho những người khác vẫn bỉ bai "đồ dở người".

Giống với hầu hết các startup khác, công việc kinh doanh của cậu không thuận buồm xuôi gió. Quán cà phê đã sập.

Nhưng bạn tôi không buồn.

Những thứ mà cậu bạn tôi có được sau lần kinh doanh đổ vỡ đầu tiên là kinh nghiệm sống, là hạnh phúc khi được trải nghiệm công việc mình yêu thích, là những thứ nhà đẹp xe sang không thể dạy cho cậu.

 - Ảnh 4.

Tôi cũng quen nhiều người, cứ có tiền là họ đi du lịch.

Một cô gái đang bận rộn học tiếng Đức để đi du học vẫn chăm chỉ làm thêm, cố gắng mỗi tháng đi chơi một lần. Gần thì Mộc Châu, Sa Pa, xa thì Đà Lạt, Vũng Tàu… Có thể vì cô bé không xác định sẽ ở Việt Nam nên cô bé không cần một căn nhà hay một chiếc xe nhưng tôi chắc chắn kể cả có ở lại, cô gái này vẫn sẽ sống và tận hưởng theo cách riêng của mình như thế.

Một căn nhà đẹp, một chiếc xe đắt tiền không nói lên bạn hạnh phúc hay không, nhưng có được trải nghiệm sống cho riêng mình thì lại là một hạnh phúc rất riêng biệt. Giới trẻ có thể sống trong một căn hộ nhỏ bé, vừa xinh, đi một chiếc xe đủ để không bị chết máy giữa đường nhưng lại không tiếc bỏ ra một số tiền không nhỏ để được trải nghiệm, để được tìm kiếm kinh nghiệm sống cho riêng mình. Người trẻ có thể nghèo về vật chất, nhưng tinh thần luôn phải phong phú và giàu có. Đơn giản vì sống càng đơn giản, bạn càng ít phải lo toan hơn.

Nhà đẹp xe sang vẫn là mơ ước nhưng người ta không phải sống chết vì nó nữa

 - Ảnh 5.

Chúng ta không thể phủ nhận dù có đi đâu, làm gì, chúng ta vẫn cần có một nơi gọi là nhà để trở về. Nhưng hãy nghĩ xem, nơi đó có nhất thiết phải trả giá bằng cả tuổi trẻ và những cơ hội trải nghiệm cuộc sống của chúng ta hay không?

Cố sống cố chết để mua được một căn nhà hay một chiếc xe, rồi sau đó thì sao? Chúng ta không còn thời gian và tiền bạc để tận hưởng cuộc sống nữa. Chúng ta vẫn có thể mơ ước những thứ vật chất đó, nhưng chúng ta không nhất thiết phải sống chết để có được nó. Mọi thứ cần có sự cân bằng. Hãy tích lũy một số tiền vừa đủ, mua một căn nhà vừa xinh, hay một chiếc xe vừa tiền rồi sau đó là hưởng thụ cuộc sống, đi đây đi đó trải nghiệm những thứ mới lạ…

 - Ảnh 6.

Lắm tiền lắm của thì nhiều lo lắng, nhưng không có tài sản thì cũng vạn lo toan. Quan trọng là chúng ta biết cân đối giữa những thứ mang nặng vật chất và những thứ thuộc về tinh thần. Tích lũy tài sản vẫn là một việc nên làm, nhưng sống trải nghiệm cũng tốt. Là một người trẻ thì hãy dành nhiều thời gian để học thêm cái mới, để tận hưởng cuộc sống khi đôi chân vẫn khỏe, còn có thể đi. Một người có mấy năm thanh xuân đâu mà cứ mải mê cắm mặt vào kiếm tiền, sau rồi nhìn lại lại nuối tiếc một thời tuổi trẻ đã qua.

aFamily

hạnh phúc, trải nghiệm, giới trẻ


      © 2021 FAP
        2,831,159       15