Bạn đọc

Thông tin người dân tranh cướp hoa anh đào là không đúng

Ngay khi Lễ hội Hoa anh đào vừa khai mạc ở Đồng Nai, trên một số trang mạng đã có những bài viết, hình ảnh không đúng sự thật khi cho rằng người dân đua nhau tranh cướp hoa, khiến dư luận có cái nhìn không đẹp

TIN LIÊN QUAN
Ngay khi lễ hội Hoa anh đào ở Đồng Nai vừa khai mạc tại Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, trên một số trang mạng đã đưa những bài viết, hình ảnh không đúng sự thật khi cho rằng người dân đua nhau tranh cướp hoa, khiến dư luận có cái nhìn không đẹp về con người Đồng Nai. 

du khách xếp hàng vào tham quan hoa anh đào theo hướng dẫn của ban tổ chức
Du khách xếp hàng vào tham quan hoa anh đào theo hướng dẫn của ban tổ chức (ảnh: Văn Truyên)

Với mục tiêu thúc đẩy mối quan hệ ngoại giao, hợp tác về văn hóa, tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, du lịch giữa Việt Nam - Nhật Bản nói chung và Đồng Nai - Nhật Bản nói riêng, lễ hội đã cho người dân Biên Hòa một lần được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của loài hoa độc đáo ở đất nước mặt trời mọc. Vì thế, những thông tin sai sự thật nói trên không chỉ gây bức xúc đối với ban tổ chức lễ hội, ảnh hưởng đến quan hệ giữa địa phương với đối tác mà còn khiến người dân Biên Hòa bất bình vì “mang tiếng oan”.

* Người dân chiêm ngưỡng hoa rất văn hóa

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đồng Nai, trong 2 ngày diễn ra lễ hội (23 và 24-4), người dân Biên Hòa cũng như khách tham quan từ những tỉnh, thành lân cận đến chiêm ngưỡng hoa anh đào rất văn hóa, không có tình trạng tranh giành, xô xát, cướp giật hoa anh đào như các trang mạng đã nêu.

rất đông người dân đến với lễ hội hoa anh đào tại Đồng Nai trong tối ngày 23-4.
Rất đông người dân Đồng Nai và các vùng lân cận đến với lễ hội hoa anh đào tại Đồng Nai một cách nghiêm túc và trật tự vào tối ngày 23-4 (ảnh: Văn Truyên)

Anh Nguyễn Thanh Sơn, một người dân ở phường Trung Dũng, cho biết: “Tôi đọc ở một tờ báo điện tử đưa thông tin người dân Biên Hòa tranh cướp hoa anh đào, còn đăng cả comment của bạn đọc với lời lẽ rất xúc phạm đến người Biên Hòa nói riêng và Đồng Nai nói chung. 2 ngày diễn ra lễ hội tôi đều có đến, thấy bà con mình đi xem hoa cũng rất trật tự, nghiêm túc. Cũng có người sờ vào cánh hoa, có người cũng muốn rút 1, 2 cành về làm kỷ niệm, nhưng được bảo vệ ở đây nhắc nhở là thôi ngay. Làm gì có chuyện tranh cướp hoa”.

Bà Nguyễn Thị Dung, bán quán nước tại sân Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, khẳng định suốt 2 ngày diễn ra lễ hội Hoa anh đào, bà chưa thấy vụ cướp giật hoa nào. “Tôi  thấy có người cầm hoa đến uống nước, hỏi thì họ nói đây là hoa đã hơi héo, bị giập nát một chút, người ta lựa ra bỏ bên ngoài thì cầm về cho vui. Tôi bán ở đây suốt, người dân đến rất đông. Nếu có tình trạng cướp hoa thì ban tổ chức đã thông báo”.

Đông đảo người dân đến với lễ hội Hoa anh đào. Ảnh: VĂN HÒA
Người dân đến với lễ hội Hoa anh đào. Ảnh: VĂN HÒA

Chị Nguyễn Ngọc Mai (phường Tân Phong) nói với vẻ không hài lòng: “Một số comment cho rằng những người cướp hoa chủ yếu là người miền Bắc vào, tiếp theo đó là tranh luận, chửi bới lẫn nhau giữa những cư dân mạng đủ mọi vùng miền khiến sự việc không chỉ dừng lại ở chuyện lễ hội hoa mà quay sang vấn đề lớn hơn là kỳ thị vùng miền, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc. Tôi cho rằng lễ hội là dịp để người dân Biên Hòa có cơ hội giao lưu, tìm hiểu về thiên nhiên, đất nước và con người của nước bạn Nhật Bản, vì thế thông tin không đúng là sự xúc phạm đối với cá nhân, đơn vị đã tâm huyết tổ chức lễ hội”.

* “Thông tin mạng không chính xác, thiếu cơ sở”

Đó là khẳng định của ban tổ chức lễ hội. Bà Tôn Thị Hồng Thái, Giám đốc Trung tâm hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh, nhấn mạnh: “Thông tin người dân cướp hoa, bẻ hoa mang về là không chính xác và thiếu cơ sở”.

x3.jpg
Trong 2 ngày: 23 và 24-4 đã có hơn 48 ngàn lượt người đến với Lễ hội (ảnh: Văn Truyên)
Ông TRẦN ĐĂNG TẤN, Giám đốc văn phòng đại diện phía nam Công ty cổ phần tiến bộ quốc tế (AIC): “Là người đại diện cho công ty trực tiếp thực hiện việc giám sát và triển khai bố trí trưng bày hoa cho lễ hội Hoa anh đào tại Đồng Nai, tôi rất bất ngờ khi đọc tin trên các trang mạng cho rằng người dân Đồng Nai tranh cướp hoa. Tôi khẳng định: không có tình trạng tranh cướp hoa tại lễ hội, ngay cả việc ngắt hoa, bẻ cành cũng không hề xảy ra. Hiện phía AIC đang lưu giữ rất nhiều hình ảnh và video quay lại quá trình diễn ra lễ hội trong  2 ngày vừa qua. Tư liệu từ hình ảnh ghi nhận lễ hội cho thấy hàng chục ngàn người dân đến tham quan lễ hội có thái độ cư xử rất lịch thiệp với hoa. Dù khu vực tổ chức có phần chật hẹp, lượng người đến rất đông nhưng cũng không xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy nhau”.

Theo bà Thái, trong quá trình vận chuyển 70 cây và hơn 5 ngàn cành đào từ Nhật Bản sang, có một số cành chịu sự va đập dẫn đến giập nát, một số khác do không hợp thổ nhưỡng, khí hậu nên đã héo và bị hư. Số hoa này được chuyên gia Nhật Bản lựa ra và đưa ra ngoài nhà lồng kính để Công ty TNHH một thành viên dịch vụ môi trường đô thị Đồng Nai đem đi xử lý. Một vài người dân đã lấy những cành hoa này về làm kỷ niệm, hoặc cầm để chụp hình. Điều này không ảnh hưởng đến số lượng hoa trưng bày.

Bên cạnh đó, để đảm bảo lễ hội được an toàn, ban tổ chức huy động hơn 20 vệ sĩ, 10 bảo vệ cùng lực lượng Công an TP.Biên Hòa và Công an tỉnh tiến hành bảo vệ chặt chẽ cả ngày lẫn đêm. Hàng chục ngàn người dân đến tham quan cũng đã tuân thủ rất tốt quy định của ban tổ chức, không có tình trạng chen lấn, xô đẩy hay cướp hoa. “Việc chưa kiểm chứng thông tin, đưa tin thiếu chính xác từ các trang báo mạng đã ảnh hưởng rất lớn đến người dân, gây hoang mang dư luận và tác động xấu đến tiềm năng phát triển văn hóa của tỉnh” - bà Thái nói.

Nhóm P.V

Đồng Nai

      © 2021 FAP
        2,831,242       21