Thời cuộc

Cha cậu bé 'nằm ngủ' trên biển kể khoảnh khắc mất con

'Tất cả mọi người gào thét trong màn đêm đặc quánh. Vợ và hai con không thể nghe tiếng gọi', cha cậu bé 'nằm ngủ' trên bãi biển chia sẻ.

boys1-1821-1441338495.jpg

Bé Abdullah Kurdi (trái) và anh trai Galip là hai trong số 12 người thiệt mạng khi hai con thuyền chở họ tới đảo Kos, Hy Lạp, bị lật. Ảnh: AP

Abdullah Kurdi, 40 tuổi, bật khóc khi bước ra từ nhà xác của thành phố Mugla, gần Bodrum, Thổ Nhĩ Kỳ, nơi giữ thi thể con trai Aylan Kurdi, 3 tuổi, trôi dạt vào bờ biển hôm 2/9. Người cha này hôm qua đã tới nhận dạng thi thể vợ cùng hai con và chuẩn bị đưa họ về quê hương Kobani, Syria, Reuters đưa tin.

Bức ảnh thi thể nhỏ bé của Aylan bị dạt vào bãi biển nhanh chóng xuất hiện trên trang nhất các tờ báo khắp thế giới, khơi dậy lòng thương và cả sự phẫn nộ đối với các quốc gia phát triển, khi họ không có động thái nào giúp đỡ người tị nạn. Cậu bé mặc áo phông đỏ, quần short tối màu và nằm úp mặt lên cát, giống như đang ngủ.

Anh trai 5 tuổi của Aylan, Galip, và mẹ em, Rehan, 35 tuổi, nằm trong số 12 người thiệt mạng khi hai con thuyền chở họ tới đảo Kos, Hy Lạp, bị lật. Cả gia đình được cho là đang trên đường bỏ trốn khỏi Kobane, thị trấn ở Syria nơi các cuộc giao tranh quyết liệt giữa người Kurd và phiến quân Nhà nước Hồi giáo ISIS diễn ra suốt cả năm qua, để tới Canada. 

Vẻ đáng yêu của bé Aylan Kurdi.

Vẻ đáng yêu của bé Aylan Kurdi lúc còn sống. Ảnh: AP

"Tôi chỉ muốn ngồi cạnh mộ vợ và hai con", Abdullah nói với các phóng viên khi quan tài chứa người thân yêu của anh được đưa lên xe tang. "Mọi thứ xảy ra tại đây, tại đất nước nơi gia đình tôi tị nạn để trốn chiến tranh ở quê nhà. Chúng tôi muốn cả thế giới trông thấy điều này. Có như vậy, họ mới ngăn chặn được những câu chuyện đau lòng xảy ra với người khác. Hãy để trường hợp gia đình tôi là cuối cùng".

Abdullah cho biết mong ước duy nhất hiện tại của anh là được trở về Kobane để chôn cất vợ và hai con, người nhà anh ở Vancouver, Canada, nói. 

Cảnh sát cho biết Abdullah phải trả hai lần cho những kẻ buôn lậu để chúng đưa anh cùng vợ con tới Hy Lạp. Giờ phút cuối cùng trước khi thảm kịch xảy ra, mọi người hoảng sợ đứng cả dậy. Nước tràn vào trong thuyền khiến nó bị lật.

Abdullah Kurdi

Abdullah Kurdi khóc khi đến nhà xác nhận dạng vợ và hai con. Ảnh: Reuters

"Tôi cầm tay vợ, còn các con tuột khỏi vòng tay tôi. Chúng tôi đã cố giữ con thuyền. Tất cả mọi người gào thét trong màn đêm đặc quánh. Vợ và hai con không thể nghe tiếng tôi gọi", Abdullah chia sẻ.

Teema Kurdi, em gái của Abdullah, nói với National Post rằng cô nhận được tin dữ vào khoảng 5h sáng hôm qua. "Tất cả những gì anh ấy nói khi đó chỉ là 'vợ và hai con trai của anh mất rồi'", cô kể lại. Teema di cư sang sống ở Canada từ 20 năm trước và hiện làm thợ cắt tóc tại đây. 

Các nhân viên an ninh ở thành phố Mugla, Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết thi thể ba người thân của Abdullah sẽ được đưa bằng máy bay qua Istanbul tới thành phố Sanliurfa. Từ đó, họ sẽ về Kobani, Syria, bằng đường bộ.

Hướng Dương tổng hợp

NgoiSao.net

Cha cậu bé 'nằm ngủ' trên biển kể khoảnh khắc mất con - Ngôi sao


      © 2021 FAP
        2,831,239       11