Xã hội

Đại biểu nghi ngờ việc đình chỉ án liên quan bệnh thành tích

PN – Trong 65 vụ án tạm đình chỉ của TAND quận Bình Tân, tính đến ngày 31/3/2015, có 58 vụ tạm đình chỉ rơi vào khoảng thời gian tháng 8, 9 năm 2014, chiếm gần 90%.

Sáng nay 30/7, kỳ họp thứ 18 HĐND TP.HCM khóa VIII tiếp tục với phiên chất vấn và trả lời chất vấn.

Mở đầu buổi làm việc, các đại biểu đã chất vấn bà Ung Thị Xuân Hương - Chánh án Tòa án nhân dân TP.HCM xoay quanh các vấn đề xử lý án dân sự.

ĐB Phạm Văn Bá thẳng thắn: “Ba năm qua, tôi thấy án tồn, án cũ năm trước đều tăng, vì sao có tình trạng như thế? Án tạm đình chỉ, tuyên không rõ ràng còn khá nhiều, có những vụ án kéo dài đến 10 năm, liệu hoạt động xét xử có vướng mắc gì không?”.

ĐB Lê Thị Bình Minh đặt vấn đề: “6 tháng đầu năm, có hơn 1.000 vụ án đã quá hạn giải quyết, TAND có biện pháp gì? Nguyên nhân việc để án quá hạn? Nhân dân, cử tri còn phàn nàn nhiều về đạo đức của cán bộ tòa án, đề nghị chánh án cho biết công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức nghề nghiệp với đội ngũ này như thế nào?”

ĐB Cao Thanh Bình băn khoăn trước thông tin: trong 6 tháng đầu năm nay, tòa đã giải quyết 82,1% đơn khiếu nại tố cáo, còn lại 124 đơn khiếu nại tố cáo chưa giải quyết. 124 đơn này còn trong thời hạn giải quyết hay không? chậm là do chủ quan hay khách quan? Vì sao thường trực HĐND đã chuyển 14 đơn thư khiếu nại tố cáo sang tòa, sau đó đã gửi văn bản nhắc lần thứ hai, thậm chí lần thứ ba mà vẫn chưa có trả lời?

Trả lời chất vấn, bà Ung Thị Xuân Hương - Chánh án Tòa án nhân dân TP.HCM - cho biết, trong 6 tháng đầu năm, số lượng án dân sự thường thấp hơn so với 6 tháng cuối năm, các án kéo dài phần lớn do phức tạp, trình độ thẩm phán chưa đồng đều, áp lực công việc rất lớn, mỗi thẩm phán thường xử trung bình 14,7 vụ/tháng, do đó toà án cấp thành phố cần thêm 80 thẩm phán, toà án quận huyện cần hơn 100 thẩm phán.

Theo bà Hương, về nguyên nhân chủ quan, các vụ án tạm đình chỉ, án quá hạn hầu hết là án phức tạp, pháp luật quy định chưa rõ ràng, còn nhiều quan điểm khác nhau nên thẩm phán ngại đưa ra xét xử, vì nếu đưa ra xét xử thì án hủy, án sửa cao gây áp lực cho tái bổ nhiệm. Vì vậy, thẩm phán cứ để đó… nghiên cứu.

Cũng có tình trạng một số thẩm phán chưa thực sự tận tâm với công việc, chưa làm hết trách nhiệm của mình; trình độ thẩm phán chưa đồng đều, ảnh hưởng tới chất lượng xét xử.

Về nhân sự, theo bà Hương là cơ bản đã được khắc phục. Về những chậm trễ do lỗi chủ quan, trước mắt, ngành tòa án quyết liệt đôn đốc thẩm phán có án chậm; từng thẩm phán phải báo cáo tiến độ xử án; người nào chậm trễ nhiều sẽ ảnh hưởng đến thi đua.

Ngoài ra, ngành tòa án TP cũng đang áp dụng công nghệ thông tin quản lý đến từng thẩm phán. Thẩm phán nào có án quá hạn một ngày, một giờ thì hệ thống cũng báo. Cấp quận huyện cũng đang thực hiện kết nối công nghệ thông tin, tiến tới sẽ quản lý đến từng thẩm phán cấp quận huyện.

Bà Hương cho biết, tỉ lệ giải quyết án dân sự cấp thành phố là 56%, quận huyện 27%, tổng chung TP là 29%. Trong 6 tháng này, tháng 9 là tháng kết thúc thi đua, tháng 10 là tháng kiểm tra chéo giữa các quận huyện, các cụm thi đua, nên tháng 10 hầu như không xét xử.

Nói đến vấn đề thi đua, ĐB Trần Trọng Dũng nêu rõ: trong 65 vụ án tạm đình chỉ của TAND quận Bình Tân, tính đến ngày 31/3/2015, có 58 vụ tạm đình chỉ rơi vào khoảng thời gian tháng 8, 9 năm 2014, chiếm gần 90%.

Cá biệt có những thẩm phán của quận Bình Tân ra quyết định tạm đình chỉ từ 7 - 8 vụ án/ngày, liệu có bệnh thành tích hay không khi đến ngày 30/9 là hết hạn thi đua?

Trả lời câu hỏi của ĐB Dũng, Phó Chánh án TAND Bình Tân Lê Văn Phong khẳng định không có bất cứ chỉ đạo nào từ cấp trên. “Án tạm đình chỉ rơi nhiều vào tháng 8, 9 là do vụ án kéo dài trong năm và phải có lý do chính đáng mới tạm đình chỉ được”.

Trước câu trả lời của ông Phong, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm chất vấn lại: Ở đây ĐB đặt vấn đề là tại sao phải đến cuối tháng 8 mới tạm đình chỉ án. Tôi cũng thấy một số vụ án tạm đình chỉ rất vô lý, nói khó nhưng khi tôi yêu cầu thì giải quyết được liền. "Giải pháp nào tháo gỡ để người dân không nghi ngờ TA”, bà Tâm hỏi.

Chánh án TAND TP.HCM Ung Thị Xuân Hương khẳng định TAND TP không bao giờ có chỉ đạo về chuyện này và sẽ sẽ làm việc với Chánh án TAND quận Bình Tân. Nếu thật sự có chuyện tạm đình chỉ án vì thi đua thì sẽ xử, không thể chấp nhận chuyện này.

Cũng trong sáng nay, các đại biểu HĐND đã chất vấn ông Đào Anh Kiệt - Giám đốc sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM xoay quanh vấn đề chậm trễ di dời các doanh nghiệp gây ô nghiễm môi trường, lộ trình di dời nhà máy xi măng Hà Tiên 1 tại quận Thủ Đức, việc xử lý rác tại bãi rác Phước Hiệp, việc cấp phép ngành nghề kinh doanh...

Trả lời chất vấn, ông Đào Anh Kiệt cho biết, hiện 80% doanh nghiệp chấp hành tốt, 20% chưa di dời được phần lớn thuộc vào các doanh nghiệp nhà nước, Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM hết sức cương quyết xử lý các trường hợp còn lại, lý do di dời chậm là do các dự án khu công nghiệp còn vướng mắc khâu đền bù giải toả, san lấp mặt bằng và đã có lộ trình cụ thể đối với các doanh nghiệp gây ô nhiễm.

Về việc bãi rác Phước Hiệp, sở đang cho thêm thời gian để hoạt động thử nghiệm hệ thống lò đốt. Còn Nhà máy xi măng 1 nhất định phải di dời, nhưng về thời điểm sẽ báo cáo sau.

QUỲNH MAI – THU HỒNG

www.phunuonline.com.vn

xử lý án dân sự, bệnh thành tích, thi đua, kỳ họp HĐND


      © 2021 FAP
        2,831,218       9