Xã hội

Đà Nẵng thu hồi đất rừng bị tướng công an dùng xây biệt thự trái phép

PN - Diện tích đất rừng được giao cho thiếu tướng Phan Như Thạch (nguyên giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam) sẽ được thu hồi, giao lại cho chính quyền địa phương quản lý do sử dụng không đúng mục đích.

Biệt phủ của ông Ngô Văn Quang xây dựng trái phép trên núi Hải Vân vẫn tồn tại dù đã có quyết định tháo dỡ của UBND quận Liên Chiểu.

Ngày 7/7, Chi cục Kiểm lâm TP.Đà Nẵng cho biết đã có công văn yêu cầu Hạt Kiểm lâm quận Liên Chiểu kiểm tra, thanh lý hợp đồng giao khoán đất để trồng rừng và phát triển kinh tế vườn đối với ông Phan Như Thạch và bà Vũ Thị Lan Tin.

Ông Thạch và bà Tin có hợp đồng nhận khoán đất xây dựng vườn rừng đặc dụng Nam Hải Vân với Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân (cũ) vào các ngày 1/4/1997 và 21/9/1997.

Theo hợp đồng, bên nhận khoán là ông Thạch và bà Tin sẽ trồng rừng và phát triển kinh tế vườn trên diện tích đất được giao là 3 hét-ta. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng đất, ông Thạch và bà Tin đã xây dựng trái phép trên đất nhận khoán; tự ý chuyển mục đích sử dụng đất rừng đặc dụng, đất rừng phòng hộ, đất rừng sản xuất mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.

Cụ thể, trên diện tích đất được giao, ông Thạch đã cho xây dựng một khu biệt thự rộng gần 20.000 mét vuông khi chưa được cấp phép. Ngoài ra, vào năm 2009, ông Thạch đã sang nhượng 1,5 ha đất được giao cho ông Ngô Văn Quang (chủ một doanh nghiệp tư nhân). Ông Quang cũng tiến hành xây dựng một biệt phủ quy mô lớn từ năm 2010 đến nay.

Hạt Kiểm lâm quận Liên Chiểu cùng chính quyền địa phương nhiều lần lập biên bản đình chỉ và xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm của ông Thạch.

Ngày 4/2/2015, UBND quận Liên Chiểu có văn bản yêu cầu ông Thạch, ông Quang tự tháo dỡ toàn bộ công trình xây dựng không phép trên đất rừng đặc dụng.

Ông Thạch đã tự nguyện tháo dỡ biệt thự. Tuy nhiên, ông Ngô Văn Quang chỉ tháo dỡ một phần nhỏ và có công văn xin giữ lại biệt phủ để làm khu du lịch.

Do đó, Chi cục Kiểm lâm Đà Nẵng đã yêu cầu Hạt Kiểm lâm Liên Chiểu tiến hành thủ tục để thanh lý, hủy hợp đồng giao khoán đất rừng do bên nhận khoán vi phạm hợp đồng.

Tại kỳ họp 14 HĐND TP.Đà Nẵng khóa VIII diễn ra từ ngày 7/7 đến ngày 9/7, ông Trần Văn Lương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm sẽ trả lời chất vấn các đại biểu về việc xây dựng biệt thự, biệt phủ trái phép trên núi Hải Vân.

Các đại biểu HĐND cũng sẽ bỏ phiếu quyết định số phận biệt phủ của ông Ngô Văn Quang.

ĐÌNH THỨC

www.phunuonline.com.vn

thu hồi đất rừng, tướng công an, xây biệt thự trái phép


      © 2021 FAP
        2,830,138       40